Hà Nội: Dân khổ vì sống chung với ô nhiễm

28/04/2015 00:00

(TN&MT) – Trong nhiều năm qua, hàng trăm hộ dân phường Yên Hòa (Cầu giấy) hết sức khốn khổ vì hàng ngày phải  sống chung cùng ô nhiễm từ mương Dịch Vọng - Yên Hòa.

Nằm lọt thỏm giữa những con phố chính, mương thoát nước Dịch Vọng – Yên Hòa đã tồn tại từ nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân sinh sống tại con mương ô nhiễm này đều rơi vào cảnh sống “dở khóc, dở cười” vì môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân chính dẫn tình trạng ô nhiễm nguồn nước nặng nề của dòng mương này là do người dân xung quanh đó xả các loại rác thải, chủ yếu là rác thải sinh hoạt xuống lòng mương, gây nên tình trạng tắc dòng chảy và tồn đọng rác.

Theo quan sát của PV, từ  số 381 phố Nguyễn Khang đi sâu tới cuối ngõ là hình ảnh mương thoát nước không theo đúng nghĩa của nó. Nước dưới mương chỉ có màu đen, sền sệt những thứ bùn bẩn và trên bờ mương thì có vô số rác rưởi đang bốc mùi xú uế. Mặc dù gọi là mương thoát nước nhưng theo ghi nhận của PV thì không thể tìm thấy một kẽ hở nào để nước có thể chảy vì rác dày đặc dưới lòng mương và vây kín cả trên bờ không có chỗ thoát nước.

Cả một con mương ngập trong đủ loại rác
Cả một con mương ngập trong đủ loại rác

Chỉ mới đầu hè, trời nắng như đổ lửa, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhưng điều khiến chúng tôi thấy lạ là những người sinh sống gần con mương dường như đã quá quen với điều này. Họ vẫn làm việc ngay cạnh con mương hay thư thả ngồi nói chuyện với những người sống cùng ở đó. Hầu hết trong số những gia đình sống ở đây đều là hộ nghèo, người ngoại tỉnh lao động tại Hà Nội họ thuê nhà giá rẻ hoặc dựng một cái lều tạm bợ để mưu sinh.

Chị Lê Thị Hoa, quê Bắc Giang cho biết, chị xuống Hà Nội làm nghề buôn bán ve chai mưu sinh, chị đã trọ ở đây được gần 4 năm cho biết: “Chúng tôi sống chung với rác rưới và mùi hôi thối cũng thành quen”.

Trao đổi với PV, Anh Phạm Văn Ngọc sống ở số nhà 7 ngõ 381 Nguyễn Khang cách con mương 50m chia sẻ, tình trạng ô nhiễm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của bọn trẻ trong gia đình. Đặc biệt là những ngày đầu hè, nắng nóng kéo dài khiến mùi hôi thối càng nặng nề, không thể nào thở được. Tuy nhiên, đến nay thì cũng chưa thấy cơ quan chức năng nào quan tâm giải quyết.

Thiết nghĩ, chính quyền phường Yên Hòa cần sớm quan tâm và có biện pháp giải quyết hợp lý tình trạng trên, trả lại môi trường trong lành cho người dân quanh khu vực.

Thúy Dung

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dân khổ vì sống chung với ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO