Hà Nội: Bị dân khởi kiện, Chủ tịch huyện Gia Lâm chuẩn bị hầu toà

11/03/2018 13:05

(TN&MT) - TAND TP. Hà Nội đã quyết định đưa vụ án Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm bị người dân khởi kiện vì thu hồi đất trái pháp luật của gia đình ông Nguyễn Văn...

(TN&MT) - TAND TP. Hà Nội đã quyết định đưa vụ án Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm bị người dân khởi kiện vì thu hồi đất trái pháp luật của gia đình ông Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Chỉnh ở xã Ninh Hiệp ra xét xử vào 23/03 tới đây.

Quan huyện hầu tòa

Ngày 01/03, TAND TP. Hà Nội đã có Giấy báo số 128/GB-TA gửi ông Nguyễn Văn Chiến, Nguyễn Văn Chỉnh, địa chỉ tại thôn 7, xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội, là người khởi kiện trong vụ án hành chính sơ thẩm thụ lý số 201/2017/HCST ngày 17/08/2017.

Theo Giấy báo, ông Chiến và ông Chỉnh phải có mặt tại Khu xét xử, trụ sở TAND TP. Hà Nội lúc 08 giờ 30 phút, ngày 23/03/2018 để tham gia tố tụng tại phiên tòa đối với vụ án hành chính sơ thẩm do ông Chiến và ông Chỉnh khởi kiện Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm yêu cầu hủy bỏ Quyết định số 8643 ngày 05/07/2017 và Quyết định số 63 ngày 04/02/2002 của Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết khiếu nại.

Được biết, thẩm phán của phiên tòa xét xử vụ án hành chính này là ông Lê Trí Cường. Hiện nay Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm là ông Lê Anh Quân.
Hà Nội: Bị dân khởi kiện, Chủ tịch huyện Gia Lâm chuẩn bị hầu toà
TAND TP. Hà Nội gửi Giấy báo xét xử vụ án hành chính cho ông Chiến, ông Chỉnh.
Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh (em trai ông Chiến) ròng rã hơn chục năm trời ''cõng đơn'' đi khiếu nại các cơ quan chức năng về những khúc mắc trong việc quản lý đất đai tại xóm 7 xã Ninh Hiệp mà chính gia đình các ông đang là ''nạn nhân''.

Cụ thể, ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại về Quyết định 63/QĐ-UB của UBND huyện Gia Lâm ngày 04/02/2002 khi thu hồi một phần đất của gia đình đang sử dụng ổn định và hợp pháp mà không có bất kỳ lý do nào.

Sau đó, anh em ông Chiến đã gửi đơn khiếu nại khẩn cấp đến UBND xã Ninh Hiệp và UBND huyện Gia Lâm đề nghị thu hồi Quyết định số 63/QĐ-UB. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cả xã lẫn huyện không thụ lý giải quyết khiếu nại khiến hai anh em ông Chiến khốn khổ, nhiều năm trời đằng đẵng đi ''gõ cửa'' các nơi để cầu cứu.

Mãi tới ngày 05/07/2017, UBND huyện Gia Lâm cũng đã ban hành Quyết định số 8643/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại lần đầu của ông Chiến và ông Chỉnh.
Quyết định giải quyến đơn khiếu nại 'kiêm' thu hồi đất của UBND huyện Gia Lâm.
Quyết định giải quyến đơn khiếu nại "kiêm" thu hồi đất của UBND huyện Gia Lâm.
Tại quyết định này, UBND huyện Gia Lâm quyết định điều chỉnh Điều 2, Quyết định 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002, tức điều chỉnh việc thu hồi toàn bộ phần diện tích 380 m2 đất ao các gia đình đang sử dụng. Đồng thời giao UBND xã Ninh Hiệp phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường Gia Lâm hướng dẫn các gia đình liên quan thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, gia đình ông Chiến và ông Chỉnh tiếp tục không đồng ý với quan điểm của UBND huyện Gia Lâm đưa ra tại Quyết định giải quyết khiếu nại nên đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP. Hà Nội để yêu cầu hủy Quyết định 63/QĐ-UB và Quyết định 8643/QĐ-UBND của UBND huyện Gia Lâm.

Ngày 21/08/2017, TAND TP. Hà Nội đã Thông báo thụ lý vụ án hành chính sơ thẩm số 201/2017/TLST-HC ngày 17/8/2017 giữa người khởi kiện là ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh với người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, địa chỉ tại số 10 Ngô Xuân Quản, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm.

Cả huyện và xã cùng phạm luật!

Liên quan đến vụ việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội từng có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội khẳng định cả xã và huyện này đều thực hiện trái pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại của công dân.

Cụ thể, tại Văn bản số 313/STNMT – TTr do Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa ký ngày 23/02/2017 nêu rõ, ngày 10/02/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường có giấy mời số 180/GM-STNMT-TTr mời Thanh tra Thành phố cùng UBND huyện Gia Lâm (Sở Tài nguyên và Môi trường đã gửi giấy mời theo đường văn thư và văn thư điện tử, tuy nhiên, UBND huyện Gia Lâm đã không cử cán bộ tham dự buổi làm việc theo chỉ đạo của UBND Thành phố) tổ chức tiếp, làm việc với ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh để kiểm tra, rà soát đơn khiếu nại của ông Chiến, ông Chính vào ngày 16/02/2017.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Trụ sở HĐND, UBND huyện Gia Lâm.
Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, việc UBND huyện Gia Lâm ban hành Thông báo số 3312/TB-UBND ngày 07/11/2016 về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến và ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm do không đủ điều kiện thụ lý giải quyết theo Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 là không đúng theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình UBND TP có văn bản chỉ đạo UBND huyện Gia Lâm xem xét giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Chiến, ông Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm. Tuy nhiên, ngày 07/02/2017, UBND xã Ninh Hiệp đã ban hành Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7; tổ chức cưỡng chế dựng hàng rào tôn ngăn cấm việc sử dụng đất của gia đình ông Chiến, ông Chỉnh đang sử dụng trên cơ sở căn cứ Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm là trái quy định của pháp luật, ảnh hưởng đến việc xác minh hiện trạng giải quyết đơn thư của công dân.
Ông Lê Anh Quân - Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Ảnh: Báo KTĐT.
Ông Lê Anh Quân - Đương kim Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm. Ảnh: Báo KTĐT.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát hồ sơ, ý kiến đề nghị của Thanh tra Thành phố... Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội đã đề nghị UBND TP có văn bản chỉ đạo, giao UBND huyện Gia Lâm thụ lý giải quyết đối với nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Văn Chiến, ông Nguyễn Văn Chỉnh khiếu nại Quyết định số 63/QĐ-UB ngày 04/02/2002 của UBND huyện Gia Lâm về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Nguyễn Quang Lựu, trú tại xóm 6, xã Ninh Hiệp theo đúng quy định của pháp luật (lưu ý điều chỉnh một phần nội dung của quyết định).

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cũng đề nghị UBND TP giao huyện Gia Lâm chỉ đạo UBND xã Ninh Hiệp thu hồi Thông báo số 118/TB-UBND về việc quản lý diện tích đất ao thôn 7, tháo dỡ hàng rào tôn và khôi phục lại hiện trạng trước khi tổ chức cưỡng chế làm cơ sở giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc không thực hiện đúng chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc giải quyết khiếu nại của công dân; ban hành văn bản không thụ lý giải quyết đơn thư của công dân không có căn cứ pháp lý để vụ việc khiếu kiện vượt cấp, kéo dài gây phức tạp tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Bị dân khởi kiện, Chủ tịch huyện Gia Lâm chuẩn bị hầu toà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO