Gỡ vướng trong công tác bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Tiến Nhất| 12/12/2019 21:47

(TN&MT) - Ngày 12/12, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam về việc bàn giao mặt bằng diện tích rừng đặc dụng do Trung tâm Khoa học lâm nghiệp Bắc trung Bộ quản lý phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt với tổng chiều dài 98,35 km, trong đó đoạn qua địa phận Quảng Trị dài 37,3 km. Diện tích ảnh hưởng khoảng 253 ha chủ yếu là đất rừng, đất ở nông thôn và một số loại đất khác, trên toàn tuyến ảnh hưởng 27 ngôi nhà, phải bố trí tái định cư, trong đó huyện Cam Lộ (25 nhà), huyện Triệu Phong (2 nhà).

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Quảng Trị, đến nay địa phương đã hoàn thành công tác đo đạc thu hồi đất và ký quy chủ và công tác kiểm đếm tài sản bị ảnh hưởng. Đồng thời tiếp tục triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ tài sản, giải phóng mặt bằng cho các đợt tiếp theo (sau khi đã hoàn thành 3 đợt đầu).

Ông Hà Sỹ Đồng, PCT UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Trung tâm Khoa học lâm nghiệp Bắc trung Bộ xử lý bàn giao mặt bằng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện các địa phương đã bàn giao khoảng 30,3 km/37,3 km mặt bằng, trong đó khối lượng chủ yếu gồm: 12 nhà và đất trồng rừng. Riêng địa bàn huyện Cam Lộ đã bàn giao 2,5 km/5 km, khối lượng còn lại thuộc diện tích rừng của Trung tâm Khoa học lâm nghiệp Bắc Trung Bộ quản lý.

Liên quan đến dự án rừng đặc dụng do Trung tâm Khoa học lâm nghiệp Bắc Trung Bộ quản lý: Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn qua huyện Cam Lộ đã ảnh hưởng 18 thửa đất của Trung tâm với tổng diện tích thu hồi gần 140.000 m2 trên chiều dài 2,5 km trong đó có 15 thửa đất rừng đặc dụng và 3 thửa đất sông suối.

Các địa phương tại Quảng Trị đã bàn giao khoảng 30,3 km/37,3 km mặt bằng phục vụ xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Trong quá trình thực hiện, sau khi nhận được văn bản biến nghị của UBND tỉnh Quảng Trị, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã thống nhất chủ trương thu hồi đất để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án và chỉ đạo Trung tâm lâm nghiệp khoa học Bắc Trung Bộ phối hợp với địa phương thu hồi đất theo quy định, đồng thời đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát, giao lại diện tích đất để Trung tâm thực hiện các dự án nghiên cứu…

Tại buổi làm việc đại diện Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam cám ơn tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, hỗ trợ Trung tâm trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, qua đó cho biết phần diện tích thu hồi làm ảnh hưởng 11 mô hình nghiên cứu khoa học mà Trung tâm đã và đang thực hiện. Vì thế, phía Trung tâm mong muốn chính quyền địa phương cấp bù phần diện tích đất bàn giao để triển khai thực hiện các mô hình cũng như gia hạn thời gian trong phạm vi có thể đối với các mô hình đang bước vào giai đoạn cuối để hoàn thành, đồng thời hỗ trợ Trung tâm di chuyển, xây dựng lại các mô hình đang còn thực hiện dang dở…

Tiếp thu ý kiến của các ngành chức năng cũng như đại diện Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam, Trung tâm Khoa học lâm nghiệp Bắc Trung Bộ, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận, đánh giá cao những hoạt động đóng góp của Trung tâm tại Quảng Trị trong những năm qua, đã hỗ trợ địa phương trong phát triển, cung cấp các nguồn giống cây trồng chất lượng cao, phát triển công nghiệp gỗ, bảo tồn đa dạng sinh học…

Trong quá trình bàn giao mặt bằng của Trung tâm phục vụ xây dựng cao tốc Cam lộ - La Sơn, các bên cần thực hiện theo chủ trương của Chính Phủ, Nghị quyết Quốc hội đã thông qua. Đối với phần diện tích hơn 10 ha rừng đặc dụng, UBND tỉnh đề nghị phía Trung tâm cùng Sở Nông nghiệp và PTNT cần có văn bản báo cáo Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam trình Bộ Nông nghiệp và PTNT về quy trình, thủ tục chuyển đổi theo đúng quy định của pháp luật để từ đó tỉnh có cơ sở tiến hành các bước tiếp theo theo đúng quy định.

Đối với phần tài sản, cơ sở vật chất của Trung tâm trên diện tích bàn giao, Trung tâm cần phối hợp với địa phương, các ngành liên quan sớm giải phóng mặt bằng, giải phóng phần tài sản trên đất để đảm bảo tiến độ thi công, đồng thời Hội đồng giải phóng mặt bằng sẽ tiến hành áp giá đền bù phần tài sản thiệt hại, sớm hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét, xử lý.

“Đối với kiến nghị về quỹ đất, tỉnh đã có kế hoạch giao cho các ngành chức năng liên quan cùng một số công ty lâm nghiệp nghiên cứu triển khai, đảm bảo sẽ có quỹ đất giao bổ sung cho Trung tâm tiếp tục nghiên cứu, thực hiện các dự án khoa học, phát triển các loại cây bản địa với phần diện tích khoảng từ 300 - 500 ha” - ông Hà Sỹ Đồng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ vướng trong công tác bàn giao mặt bằng phục vụ xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO