Gỗ lậu trên sông Đắk Bla khai thác từ đâu?

22/01/2017 00:00

(TN&MT) – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum cho rằng gỗ trên sông Đắk Bla không khai thác từ Kon Tum, mà có thể đã bị khai thác từ huyện Chư Păh (Gia...

 

(TN&MT) – Ông Vũ Hồng Sinh – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tp. Kon Tum, cho rằng gỗ trên sông Đắk Bla không khai thác từ Kon Tum, mà có thể đã bị khai thác từ huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai được các đối tượng vận chuyển về Tp. Kon Tum để tiêu thụ. Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Ni - Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Chư Păh lại nói rằng hiện chưa thể khẳng định gỗ được khai thác tại địa bàn Chư Păh, vì vùng giáp ranh với Tp. Kon Tum ngoài huyện Chư Păh, còn có huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) và huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai).

Lâm tặc chèo điều khiển bè gỗ giữa dòng Đắk Bla về bãi tập kết.
Lâm tặc chèo điều khiển bè gỗ giữa dòng Đắk Bla về bãi tập kết.

Xử lý phần ngọn

Trong khi chưa xác định được gỗ được khai thác từ rừng của đơn vị nào thì UBND Tp. Kon Tum đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm Tp. Kon Tum, UBND xã Đắk Rơ Wa kiểm tra, làm rõ, báo cáo ngay sau khi nhận được tin vận chuyển gỗ trên sông Đắk Bla.

Ông Phan Văn Thế - Chủ tịch UBND Tp. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã yêu cầu Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Tp. Kon Tum, UBND xã Đắk Rơ Wa khẩn trương báo cáo giải trình, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan vì để xảy ra vụ việc mà không kịp thời phát hiện, xử lý, báo cáo. Đồng thời, UBND Tp. Kon Tum cũng giao Trưởng phòng Nội vụ Tp. Kon Tum căn cứ trên cơ sở kiểm điểm tập thể, cá nhân tại Hạt kiểm lâm và UBND xã Đắk Rơ Wa để tham mưu Chủ tịch UBND Tp. Kon Tum xem xét, có hình thức xử lý.

Sau khi báo chí thông tin về tình trạng vận chuyển gỗ lậu trên sông Đắk Bla, Hạt kiểm lâm Tp. Kon Tum đã cử 7 kiểm lâm, phối hợp với 8 cán bộ xã Đắk Rơ Wa xuống hiện trường điểm tập kết gỗ nằm tại thôn Kon Jơ Ri (xã Đắk Rơ Wa) kiểm tra. Đến nơi, đoàn phát hiện nhiều cây gỗ không có dấu búa kiểm lâm. Xác minh nhanh từ những người dân làm rẫy gần khu vực trên thì không có ai đứng ra nhận là chủ gỗ. Đoàn đã lập biên bản, thu giữ 10 cây gỗ đã xẻ hộp là: thông chò xót, dẻ trắng, khối lượng 2,453m3 và 15 lóng gỗ tròn (dẻ trắng, thông chò xót) khối lượng 5,802m3 đưa về trụ sở hạt kiểm lâm để chờ xử lý.

Lâm tặc chèo điều khiển bè gỗ giữa dòng Đắk Bla về bãi tập kết.
Lâm tặc chèo điều khiển bè gỗ giữa dòng Đắk Bla về bãi tập kết.

Cách xử lý khó hiểu của lực lượng chức năng

Chiều ngày 17/1/2017, nhóm phóng viên (PV) các cơ quan báo chí đã tiếp cận được bãi gỗ quy mô lớn tập kết tại bãi khai thác cát thuộc thôn Kon Ri, xã Đắk Rơ Wa, TP Kon Tum. Phía ngoài bãi khai thác cát treo bảng “Không phận sự miễn vào” của Công ty TNHH Vật liệu xanh Bảo Sơn Kon Tum. Tại đây, cảnh gỗ kết bè đưa về tập kết và dàn xe tụ tập bốc dở gỗ diễn ra công khai, náo nhiệt như một đại cảng sông bốc xếp với hàng trăm lóng gỗ. Hoạt động bốc gỗ lên xe vẫn diễn ra tấp nập, gồm: 3 xe tải lớn và 2 xe cẩu bốc gỗ. Trong đó, có 2 xe tải lớn gần như đã chất đầy gỗ, và gỗ dưới dòng sông Đắk Bla vẫn nằm la liệt.

Sau khi tiếp cận ghi hình xong, PV đã đến Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum trình báo sự việc và yêu cầu lực lượng kiểm lâm đến hiện trường bắt quả tang. Ông Phạm Ngọc Nhẫn – Hạt phó Kiểm lâm TP Kon Tum tỏ ra ngạc nhiên trước thông tin do PV cung cấp và hứa sẽ cho người đến ngay hiện trường lập biên bản vụ việc. Tuy nhiên, khi PV cùng với lực lượng chức năng đến hiện trường thì 5 chiếc xe này đã “bốc hơi” cùng nhiều gỗ trên xe. Lúc này, mặc dù có mặt lực lượng kiểm lâm nhưng một số đối tượng ở đây vẫn lội xuống sông đẩy gỗ ra giữa dòng chảy để phi tang chứng cứ. Số gỗ còn lại tại hiện trường  8,225 m3 đã được trục vớt đưa về trụ sở Hạt kiểm lâm.

Lâm tặc đẩy gỗ ra giữa dòng thả trôi để tẩu tán gỗ lậu trên sông Đắk Bla.
Lâm tặc đẩy gỗ ra giữa dòng thả trôi để tẩu tán gỗ lậu trên sông Đắk Bla.

Trước đó, từ khoảng 11 giờ đến 16 giờ ngày 17/1/2017, dọc dòng sông Đắk Bla từ xã Đắk Rơ Wa xuôi về hướng trung tâm thành phố, cảnh vận chuyển gỗ lậu trên sông hết sức tấp nập, trung bình mỗi bè gỗ (kết bằng phao xăm ô tô kéo 2-3 lóng gỗ) và điều khiển bởi 1-2 người trên sông về bãi tập kết. Chỉ tính trong ngày, có hàng chục bè gỗ được thả trôi sông mà PV ghi nhận được. Bãi gỗ này cách trụ sở UBND xã Đắk Rơ Wa chỉ hơn 1km. Tuy nhiên, sự việc diễn ra công khai, kéo dài nhưng vẫn qua mắt cơ quan chức năng, lực lượng chuyên ngành.

Gỗ nhanh chóng thành vô chủ

Ông Phan Thanh Nam - Chủ tịch UBND xã Đắk  Rơ Wa cho rằng: các đối tượng vận chuyển gỗ bằng bè là người đồng bào dân tộc thiểu số về bán lại cho đầu nậu, hoặc mua về làm nhà. Ông Nam nói sẽ kiểm tra, rà soát, mời các đơn vị khai thác cát trên sống Đắk Bla đến để làm việc cho rõ ràng, vì dư luận đặt vấn đề gỗ được đưa về trong bãi khai thác cát của Công ty TNHH vật liệu xanh Bảo Sơn thì có sự tiếp tay hay không của đơn vị này. Ông Phan Thanh Nam - Chủ tịch UBND xã Đắk Rơ Wa đã nhanh chóng gạt phắt đi “Họ không làm chuyện này đâu”.

Lực lượng chức năng chuẩn bị xe để chở gỗ lậu.
Lực lượng chức năng chuẩn bị xe để chở gỗ lậu.

Vậy gỗ là của ai, trong khi các đối tượng vận chuyển ngang nhiên giữa ban ngày. Ông Phan Văn Thế - Chủ tịch UBND Tp. Kon Tum cho hay: đã chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Hạt kiểm lâm tiếp tục phối hợp với UBND xã Đắk Rơ Wa điều tra, xác minh truy tìm đối tượng khai thác số lâm sản này để xử lý theo quy định pháp luật. UBND thành phố cũng đã báo cáo vụ “vận chuyển gỗ trên sông Đắk Bla” này lên Bí thư Thành ủy Tp Kon Tum và Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, về kết quả xử lý ban đầu. Quan điểm của chúng tôi là rất rõ ràng: Nếu trong xã có ai tham gia, hay ngành nào có ai nào đứng sau đều phải xử lý. Về nguồn gốc gỗ, ông Thế khẳng định, số gỗ lậu bắt được trên sông không phải khai thác trên địa bàn Tp. Kon Tum bởi nơi đây không còn gỗ tự nhiên như thế để khai thác.

Ông Vũ Hồng Sinh – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tp. Kon Tum, cũng cho rằng gỗ này không khai thác từ Kon Tum, mà có thể đã bị khai thác từ huyện Chư Păh ( tỉnh Gia Lai) đưa về. Trong khi đó ông Nguyễn Ngọc Ni - Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Chư Păh cho rằng, Hiện chưa thể khẳng định gỗ được khai thác tại địa bàn của ông, vì vùng giáp ranh với Tp. Kon Tum ngoài huyện Chư Păh còn có huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) và huyện Đắk Đoa (tỉnh Gia Lai). Ông Ni hứa sẽ báo lại cho hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Chư Păh chỉ đạo lực lượng đi kiểm tra cụ thể. Liệu gỗ có lại vô chủ thực sự, trong khi những hoạt động vận chuyển gỗ rất công khai./.

Bài & ảnh: Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỗ lậu trên sông Đắk Bla khai thác từ đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO