Giữ rừng Bắc Yên

31/07/2019 08:39

(TN&MT) – Với trên 42.000ha diện tích đất có rừng, những năm qua, dù còn nhiều khó khăn, công tác quản lý, bảo vệ rừng tại huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Độ che phủ rừng nâng từ 38,2% lên 38,5% năm 2018 và phấn đấu đạt 38,8% năm 2019.

a1
Huyện Bắc Yên hiện có hơn 42.000ha diện tích đất có rừng

Huyện Bắc Yên hiện có 42.587,82 ha diện tích đất có rừng, gồm 41.783,77 ha rừng tự nhiên và 804,05ha rừng trồng, phân bổ chủ yếu tại các xã dọc sông Đà như Chiềng Sại, Mường Khoa, Chim Vàn, Song Pe…

Ông Cầm Văn Ngoan, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Yên, cho biết: Để quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) đạt hiệu quả cao, Hạt đã tham mưu cho UBND huyện phương án, kế hoạch, chỉ thị về công tác bảo vệ và PCCCR. Kiện toàn Ban quản lý, bảo vệ rừng 16 xã, thị trấn, với 144 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR, mỗi tổ đội có từ 8-12 người.

Tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng giữa Chủ tịch UBND huyện và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn; ký cam kết bảo vệ rừng giữa Chủ tịch UBND các xã, thị trấn với các trưởng bản; ký cam kết giữa trưởng bản với các hộ dân trong việc quản lý, bảo vệ rừng, không vi phạm các quy định về bảo vệ rừng.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ rừng, PCCCR cho người dân. Năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Yên phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức 118 cuộc/118 bản/16 xã, thị trấn với hơn 6.300 lượt người nghe.

a2
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Yên tuần tra, bảo vệ rừng trên địa bàn xã Phiêng Ban

6 tháng đầu năm 2019, đã tổ chức 26 buổi tuyên truyền về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và việc PCCCR tại các xã có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng, thu hút gần 1.400 lượt người tham gia.

Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền trong cộng đồng dân cư sống ven rừng bằng tuyên truyền miệng lồng ghép vào các buổi họp dân ở các thôn bản; vận động dân cư sống ven rừng tích cực tham gia bảo vệ rừng.

Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm trong quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, PCCCR. Kết quả, năm 2018, đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý 33 vụ, gồm 02 vụ cất giữ lâm sản trái phép, 30 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 01 vụ săn bắn và giết mổ động vật hoang dã (khỉ vàng).

Tịch thu gần 4,000m3 gỗ (gỗ xẻ các loại và gỗ tròn pơ mu), 1 cá thể rắn trọng lượng 0,85kg và 138 cá thể chim bìm bịm và cò trắng. Đã thả các cá thể động vật về rừng tự nhiên. Thu nộp ngân sách nhà nước hơn 150 triệu đồng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Yên tiếp tục phát hiện và lập biên bản 20 vụ vận chuyển lâm sản trái pháp luật, thu giữ 5,904 m3 gỗ xẻ các loại, 40,2 kg gỗ nhóm II và 0,234 m3 gỗ xẻ pơ mu.

a3

Đặc biệt, trên địa bàn huyện có xã Háng Đồng có diện tích rừng thuộc Rừng đặc dụng Tà Xùa. Do đó, Hạt kiểm lâm huyện Bắc Yên thường xuyên phối hợp với Hạt Kiểm lâm Rừng đặc dụng Tà Xùa tuần tra, kiểm tra, bảo vệ rừng, chú trọng các điểm thường xảy ra các vụ mua bán, vận chuyển trái phép tại Háng Đồng. Kết quả, từ năm 2019 tới nay, đã  phối hợp với Hạt Tà Xùa kiểm tra, xử lý 2 vụ vi phạm tại xã Háng Đồng, tịch thu 7,72 m3 gỗ xẻ thường.

Đồng thời, phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái kiểm tra săn bẫy chim tại khu vực giáp ranh giữa xã Xím Vàng, huyện Bắc Yên và xã Bản Mù huyện Trạm Tấu. Thường xuyên thông tin trao đổi về công tác bảo vệ rừng, PCCCR và quản lý lâm sản khu vực giáp ranh giữa huyện Bắc Yên, Phù Yên, tỉnh Sơn La và huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên, ở một số địa bàn, hành vi phá rừng làm nương rẫy trái phép với quy mô nhỏ vẫn diễn ra. Là huyện nghèo, với gần 95% cư dân là đồng bào dân tộc, chính sách đầu tư, hỗ trợ cho công tác bảo vệ, phát triển rừng thấp, trong khi đời sống người dân sống trong vùng rừng còn khó khăn, một bộ phận người dân sống dựa vào rừng, khi hết mùa canh tác thường vào rừng để khai thác lâm sản, phá rừng làm nương để sinh sống.

Địa hình huyện chủ yếu là đồi núi dốc, chia cắt, diện tích rừng không tập trung, nên khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ, kiểm tra phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm, cũng như công tác PCCCR. Mùa khô hanh 2018 – 2019, dù đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn trực 24/24h bám sát địa bàn, nắm bắt thông tin, điểm báo cháy, hướng dẫn nhân dân thực hiện PCCCR, kiểm tra thường xuyên người dân đốt lửa gần rừng làm nương rẫy, nhưng trên địa bàn huyện vẫn xảy ra 2 vụ cháy rừng tại xã Hang Chú và Chim Vàn, gây thiệt hại 6,81ha rừng.

 

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ rừng Bắc Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO