Giới trẻ và ý tưởng kiến tạo một tương lai bền vững

Mai Đan| 04/03/2023 20:56

(TN&MT) - Đó là chủ đề của Cuộc thi Ý tưởng xã hội Tôi 20 - “Twenties’ Projects for Social Innovation 2023” được Tổ chức Tôi 20 - Twenties, Quỹ VCA Impact Foundation và Tổ chức Startup Vietnam Foundation công bố tại buổi họp báo phát động cuộc thi vào chiều 4/3 tại Hà Nội.

img_8273(1).jpg
Ban tổ chức và khách mời trao đổi thông tin về Cuộc thi Ý tưởng dự án xã hội Tôi 20 2023

Đây là lần thứ 3 cuộc thi được tổ chức, với mong muốn cổ vũ tinh thần nghiên cứu, sáng tạo, tìm ra những giải pháp thiết thực, giải quyết các vấn đề tồn đọng trong xã hội trên mọi lĩnh vực: văn hoá, giáo dục, môi trường, công nghệ,... một cách bền vững.

Với thông điệp “Be the change you wish to see in the world” (Hãy trở thành điều bạn muốn thay đổi trên thế giới), Cuộc thi Ý tưởng dự án xã hội Tôi 20 2023 Twenties’ Projects For Social Innovation dành cho tất cả các đối tượng sinh sống tại Việt Nam hoặc có quốc tịch Việt Nam sinh sống ở nước ngoài, trong độ tuổi từ 15-30, mọi ý tưởng, sáng kiến hướng tới giải quyết các vấn đề xã hội đều được khuyến khích. Các bạn trẻ có dự án đăng ký dự thi tại website: toi20.org.

Các dự án được lựa chọn cần đáp ứng 3 tiêu chí: Tác động và ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng; có khả năng duy trì lâu dài và khả năng nhân rộng ở các quy mô khác nhau về cả địa điểm, thời gian tổ chức; dự án cần thực tiễn, hiệu quả và chứng minh được năng lực triển khai của đội nhóm thông qua các khả năng lãnh đạo, khả năng kết nối và hiệu triệu cộng đồng, các kỹ năng điều phối, quản lý, vận hành.

Theo Ban tổ chức, tiến trình của cuộc thi như sau: Mở đơn đăng ký nhận ý tưởng (từ ngày 2-4 đến 4-4), Lựa chọn Top 10 ( từ ngày 8-4 đến 15-4), Chung kết cuộc thi lựa chọn Top 3 dự án xuất sắc nhất (ngày 23-4), 3 đội chiến thắng tham gia chương trình đào tạo huấn luyện (từ ngày 25-4 đến 25-5), triển khai dự án (tháng 6 và tháng 7-2023).

3 dự án được lựa chọn tại chung kết sẽ được ban tổ chức cuộc thi tài trợ lên tới 50 triệu đồng/dự án và hỗ trợ triển khai thực hiện ngay trong mùa hè năm 2023 thông qua các hoạt động kết nối và đào tạo đội ngũ ban giam khảo và ban cố vấn cuộc thi.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ: “Điều đặc biệt của cuộc thi năm nay là các thành viên trong ban tổ chức cuộc thi chính là bạn trẻ trong các dự án giành chiến thắng tại cuộc thi ý tưởng do Tôi 20 tổ chức các mùa trước. Đây cũng chính là minh chứng cho tinh thần “truyền đuốc” và phát triển bền vững mà Tôi 20 hướng tới”.

“Chúng tôi không lựa chọn cá nhân hay dự án xuất sắc nhất, chúng tôi lựa chọn dự án khả thi và bền vững nhất. Chúng tôi không hướng tới sự cạnh tranh giữa các bạn thí sinh, hay các dự án, mục tiêu của Tôi 20 là nâng đỡ và gắn kết các cá nhân trong hoạt động xã hội, khích lệ các bạn trẻ mạnh dạn, tự tin triển khai những ý tưởng, kế hoạch để cùng tạo ra ảnh hưởng tích cực. Tôi 20 cam kết sẽ luôn đồng hành cùng các cá nhân và dự án, hỗ trợ các bạn và giúp các bạn nâng cao năng lực thực thi, triển khai và vận hành dự án xã hội tại Việt Nam”, bà Nguyễn Ngọc Ánh cho biết thêm.

Trong 3 năm đầu tổ chức (từ 2014-2016), cuộc thi Ý tưởng Tôi 20 là cái nôi đỡ đầu của nhiều ý tưởng dự án xã hội. Những dự án cộng đồng nổi bật được Tôi 20 hỗ trợ kinh phí, nguồn lực và triển khai thành công gồm: "Rừng ơi!" (dự án nâng cao nhận thức, cung cấp cơ hội cho học sinh Việt Nam tìm hiểu về rừng), "Chèo 48h - Tôi Chèo về Quê Hương” (dự án bảo tồn và mang Nghệ thuật truyền thống của Việt Nam tới gần hơn với người trẻ), "Toán Mô Hình” (dự án có quy mô toàn quốc về nghiên cứu và phát triển các ứng dụng của Toán), “Trại hè triệu phú” (dự án cung cấp cho các em nhỏ từ 9-15 tuổi kiến thức nền tảng về quản lý tài chính).

Trong đó, “Chèo 48h - Tôi chèo về quê hương” và “Toán mô hình”là hai dự án vẫn hoạt động vô cùng tích cực, cả hai dự án đang lần lượt bước sang năm thứ 8 và năm thứ 9 hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới trẻ và ý tưởng kiến tạo một tương lai bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO