Giảm thời gian công tác còn "2 năm" đối với người được cấp Thẻ Nhà báo lần đầu

05/04/2016 00:00

(TN&MT) - Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 11, sáng 05/4, với 89,47% đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Báo chí sửa đổi. Luật Báo chí sửa đổi gồm 6 chương, 61 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017.

Sáng 05/4, với 89,47% đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Báo chí sửa đổi
Sáng 05/4, với 89,47% đại biểu biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Báo chí sửa đổi

Trước khi biểu quyết, Quốc hội đã nghe Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu nhiên và Nhi đồng Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu dự thảo luật Báo chí sửa đổi.

Dự thảo luật Báo chí trước khi được thông qua cũng đã tiếp thu ý kiến của các đại biểu về các điểm liên quan đến quyền góp ý kiến, phê bình, khiếu nại, tố cáo của công dân trên báo chí, trách nhiệm trả lời kiến nghị của các cơ quan có thẩm quyền, bổ nhiệm người đứng đầu các cơ quan báo chí, cấp giấy phép hoạt động báo chí, thẻ nhà báo...

Về ý kiến của đại biểu Hà Minh Huệ - nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị bổ sung quy định: phóng viên, nhà báo không được sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền trái với chính sách thông tin của cơ quan báo chí… báo cáo giải trình của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: đây là quyền tự do ngôn luận của công dân, đã được hiến định, nên không thể đưa nội dung này vào dự thảo luật.

“Trường hợp thấy cần thiết phải quản lý những hoạt động trên, cơ quan báo chí có thể quy định nội dung này tại quy chế hoạt động của cơ quan báo chí đó” – báo cáo của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu nhiên và Nhi đồng nêu rõ.

Liên quan đến các quy định về nhà báo, có ý kiến cho rằng quy định nhà báo có quyền liên hệ trực tiếp với thẩm phán và luật sư để lấy tin phỏng vấn tại các phiên toà xét xử công khai là chưa bao quát hết đối tượng tham gia tố tụng theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự… dự thảo luật đã quy định: nhà báo được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại các phiên tòa xét xử công khai, được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp, được liên lạc trực tiếp với người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng để lấy tin, phỏng vấn theo quy định của pháp luật.

Luật Báo chí sửa đổi gồm 6 chương, 61 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017.
Luật Báo chí sửa đổi gồm 6 chương, 61 điều, có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017.

Theo luật mới, nhà báo được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí. Khi đến làm việc, nhà báo chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo. Các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm cung cấp cho nhà báo những tư liệu, tài liệu không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác theo quy định của pháp luật;

Với luật mới, điều kiện cấp thẻ nhà báo đã giảm thời gian công tác từ “3 năm” xuống còn “2 năm” đối với trường hợp cấp thẻ lần đầu.

Luật cũng đã tiếp thu ý kiến đề nghị đối với trường hợp người được cấp thẻ nhà báo bị thu hồi thẻ vì bị khởi tố bị can, khi có kết luận không phạm tội của cơ quan có thẩm quyền thì cơ quan quản lý nhà nước về báo chí phải “trả lại” thẻ thay vì làm thủ tục “cấp lại” thẻ.

Tuy nhiên, ý kiến đề nghị không nên quy định thời hạn 5 năm phải đổi thẻ nhà báo đã không được tiếp thu. Thực tế hiện nay, có một số trường hợp, người được cấp thẻ nhà báo nhưng không còn làm công việc liên quan đến báo chí, mà vẫn giữ và sử dụng thẻ nhà báo không đúng mục đích, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giải thích.

Sau lần sửa đổi này, người đứng đầu cơ quan báo chí sẽ không cần có trình độ lý luận chính trị cao cấp như trước đây.

Đối tượng được thành lập cơ quan báo chí là cơ quan của Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp; tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật Việt Nam từ cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên được thành lập cơ quan báo chí.

Cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học; tổ chức nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ được tổ chức dưới hình thức viện hàn lâm, viện theo quy định của Luật khoa học và công nghệ; bệnh viện do cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên quản lý được thành lập tạp chí khoa học.

Điều kiện, tiêu chuẩn được xét cấp thẻ nhà báo như sau:

Người công tác tại cơ quan báo chí quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 26 của Luật này được xét cấp thẻ nhà báo phải bảo đảm các điều kiện và tiêu chuẩn sau đây:

 Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;

Tốt nghiệp đại học trở lên; trường hợp là người dân tộc thiểu số đang thực hiện các ấn phẩm báo in, chương trình phát thanh, truyền hình, chuyên trang báo điện tử bằng tiếng dân tộc thiểu số phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên;

Đối với trường hợp cấp thẻ lần đầu, phải có thời gian công tác liên tục tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ từ 2 năm trở lên tính đến thời điểm xét cấp thẻ, trừ tổng biên tập tạp chí khoa học và những trường hợp khác theo quy định của pháp luật;

Được cơ quan báo chí hoặc cơ quan công tác đề nghị cấp thẻ nhà báo.

Những trường hợp quy định được xét cấp thẻ nhà báo phải đảm bảo điều kiện và tiêu chuẩn:

Là cộng tác viên thường xuyên của đài phát thanh và truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

Có ít nhất mười hai tác phẩm báo chí đã được phát sóng trên đài phát thanh và truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong 01 năm tính đến thời điểm xét cấp thẻ;

Đối với trường hợp cấp thẻ lần đầu, phải có thời gian công tác liên tục tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương từ 02 năm trở lên tính đến thời điểm xét cấp thẻ;

Được đài phát thanh và truyền hình tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị cấp thẻ nhà báo.

Các trường hợp sau đây không được xét cấp thẻ nhà báo: Đã vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; Đã bị xử lý kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động mà chưa hết thời hạn 12 tháng tính đến thời điểm xét cấp thẻ; Là đối tượng liên quan trong các vụ án chưa có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Đã bị kết tội bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án mà chưa được xóa án tích; Bị thu hồi thẻ nhà báo do vi phạm quy định của pháp luật mà thời gian thu hồi thẻ chưa quá 12 tháng kể từ ngày ra quyết định đến thời điểm xét cấp thẻ.

 

Hải Ngọc - Châu Tuấn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm thời gian công tác còn "2 năm" đối với người được cấp Thẻ Nhà báo lần đầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO