Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được đẩy mạnh trong năm 2016

17/03/2016 00:00

(TN&MT) – Sáng 17/3/2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội thảo tham vấn quốc gia xây dựng Nghị định của Chính phủ về lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuệ, Cục trưởng Cục Khí tượng thủy văn & Biến đổi khí hậu cho biết, nối tiếp kết quả đạt được từ những năm trước, hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính nói riêng và ứng phó với biến đổi khí hậu nói chung tại Việt Nam năm 2015 tiếp tục được đẩy mạnh. Nhiều kết quả quan trọng đã đạt được trên các mặt: xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và ứng phó với biến đổi khí hậu; triển khai Chương trình, Dự án, Đề án quan trọng về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; kiểm tra, giám sát công tác ứng phó với biến đổi khí hậu ở các tỉnh, thành, địa phương và công tác hợp tác quốc tế, tăng cường thu hút nguồn lực hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Tuệ cũng thẳng thắn nhận định, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn còn tồn tại không ít những mặt hạn chế, khó khăn, những thách thức mới phát sinh trong bối cảnh chính sách quốc tế về biến đổi khí hậu có nhiều thay đổi cũng như biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến ngày càng phức tạp. Điều này đặt ra những vấn đề mới, đòi hỏi phải nghiên cứu, xem xét để có những chính sách, cơ chế phù hợp, điều chỉnh hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Luật Bảo vệ Môi trường 2014, các nhiệm vụ do Chính phủ giao, đáp ứng yêu cầu mới trong giai đoạn 2016 – 2020 và các năm tiếp theo.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh kỷ niệm

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã thảo luận về những việc đã làm được, những tồn tại, hạn chế trong hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại các Bộ, ngành; đồng thời đề xuất các nội dung chính trong Nghị định của Chính phủ về Lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính tại Việt Nam.

Vấn đề được các đại biểu quan tâm thảo luận là những vấn đề liên quan đến xây dựng các chính sách, hướng dẫn của các Bộ, ngành nhằm thực hiện hiệu quả Nghị định này của Chính phủ.

Công tác phối hợp giữa các Bộ, ngành, các đối tác phát triển trong việc thực hiện các biện pháp, phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính của các lĩnh vực trọng tâm, việc huy động nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước cho các hoạt động giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cũng được các đại biểu đề cập đến tại Hội thảo.

Ông Nguyễn Văn Tuệ đã cảm ơn của các Bộ, ngành, các đối tác phát triển đã không ngừng phối hợp, hỗ trợ Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ tăng cường năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực biến đổi khí hậu.

Ông Nguyễn Văn Tuệ cho rằng, sự tham gia đông đảo và nhiệt tình của các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia trong và ngoài nước và các hoạt động tiếp tục trong tương lai sẽ là những đóng góp rất có ý nghĩa cho tiến trình xây dựng Nghị định của Chính phủ về Lộ trình và phương thức giảm nhẹ phát thải khí nhà kính phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và thực hiện các cam kết của Việt Nam tham gia cắt giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Tin & ảnh: Thu Hà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính được đẩy mạnh trong năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO