Đất đai

Giải nhất 2 tỷ đồng cho quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Tường Tú 06/03/2024 - 00:10

(TN&MT) - UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Kế hoạch số 67/KH-UBND về việc tổ chức thực hiện cuộc thi tuyển “Ý tưởng quy hoạch chung đô thị sân Long Thành, tỉnh Đồng Nai và vùng phụ cận".

long-thanh.jpg
Một dự án đang được triển khai trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai

Theo đó, cuộc thi tìm kiếm các ý tưởng quy hoạch nhằm phân tích và đề xuất định hướng, xây dựng tầm nhìn trung hạn, dài hạn cho quy hoạch phát triển đô thị phù hợp nhu cầu phát triển và có cơ sở triển khai các đồ án quy hoạch chi tiết, rà soát quy hoạch lại hệ thống giao thông mang tính kết nối vùng phù hợp quy hoạch tỉnh Đồng Nai; đánh giá hiện trạng để đưa ra các giải pháp, định hướng quy hoạch đến năm 2045 phù hợp với khả năng và nhu cầu phát triển của huyện Long Thành.

Đặc biệt, đô thị Long Thành cùng với Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành đô thị sân bay hiện đại, sinh thái, đẳng cấp quốc tế là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng và là cửa ngõ quốc tế của Việt Nam. Sân bay quốc tế Long Thành có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước. Do đó, quy hoạch đô thị Long Thành cần có tầm nhìn tổng thể và khả năng ứng dụng thực tiễn cao; đồng thời, đáp ứng được các tiêu chí của một đô thị hiện đại, xanh, bền vững.

Vì vậy, tổ chức cuộc thi tuyển giúp thu hút được các ý tưởng quy hoạch sáng tạo, độc đáo từ các chuyên gia, nhà quy hoạch trong và ngoài nước. Việc tổ chức cuộc thi để chọn phương án quy hoạch tối ưu, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường. Từ kết quả cuộc thi sẽ xem xét, lựa chọn các ý tưởng hay đột phá, nội dung quan trọng để đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Long Thành đến năm 2045.

Kế hoạch trên của UBND tỉnh Đồng Nai cũng nêu rõ về phạm vi nghiên cứu đề xuất ý tưởng quy hoạch chung "đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận" theo ranh địa giới hành chính huyện Long Thành và có nghiên cứu mở rộng đề xuất các chức năng trong vùng phụ cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc các huyện: Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Trảng Bom. Dự kiến phạm vi nghiên cứu khoảng 57.000 ha.

Về kinh phí tổ chức thi tuyển khoảng 6-7 tỷ đồng, từ ngân sách của tỉnh Đồng Nai, bao gồm: Tư vấn tổ chức thi tuyển là 0,5 tỷ đồng; kinh phí giải thưởng và chi phí hỗ trợ đơn vị dự thi 4,5 tỷ đồng, trong đó, có 01 Giải nhất là 02 tỷ đồng, 01 Giải nhì là 01 tỷ đồng, 01 Giải ba là 0,5 tỷ đồng và hỗ trợ chi phí dự thi từ 0,2-0,25 tỷ đồng/đơn vị không đạt giải; kinh phí phục vụ Hội đồng thi tuyển và Hội đồng thi tuyển 01 tỷ đồng.

Căn cứ các nội dung Kế hoạch này của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp cùng các Sở, ban, ngành, UBND các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Thống Nhất tổ chức thực hiện lập trình, phê duyệt nhiệm vụ và dự toán; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai thành lập Hội đồng thi tuyển; phê duyệt Quy chế tổ chức thi tuyển; thu thập tài liệu, số liệu biên tập để cung cấp cho các đơn vị dự thi; tổ chức thi tuyển và công bố kết quả thi tuyển.

Cùng với đó, Sở Tài chính Đồng Nai cân đối bố trí kinh phí để phục vụ công tác thi tuyển và hướng dẫn thanh quyết toán theo quy định. Còn UBND các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Thống Nhất phối hợp Sở Xây dựng cung cấp tài liệu, số liệu, thông tin về quy hoạch và giải đáp các thông tin khác liên quan cho các đơn vị tư vấn tham gia cuộc thi đầy đủ, kịp thời; đồng thời, khẩn trương hoàn tất các thủ tục pháp lý và tổ chức thực hiện theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải nhất 2 tỷ đồng cho quy hoạch đô thị sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO