Giải đáp ngay tại chỗ nhiều vấn đề "nóng" trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường

04/06/2015 00:00

(TN&MT) - Thực hiện theo Công văn số 2174/BTNMT-VP ngày 1/6/2015 của Bộ TN&MT, về việc giao lưu trực tuyến về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi...

 

(TN&MT) - Thực hiện theo Công văn số 2174/BTNMT-VP ngày 1/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), về việc giao lưu trực tuyến về quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, ngày 4/6/2015, Sở TN&MT các tỉnh, thành phố phía Nam như: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bình Dương, Đồng Nai, Long An…đã tổ chức giao lưu trực tuyến nhằm giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Tính đến 16h ngày 4/6/2015, Sở TN&MT TP. Cần Thơ nhận được tổng cộng 8 câu hỏi của cá nhân, doanh nghiệp, trong đó 2 câu hỏi thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ TN&MT, 1 câu hỏi trùng lắp, 5 câu hỏi thuộc thẩm quyền của Sở. Theo Giám đốc Trung tâm công nghệ thông tin - Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, hầu hết các câu hỏi của cá nhân, tổ chức mà Sở nhận được trong ngày giao lưu trực tuyến đều liên quan đến lĩnh vực đất đai như: trình tự, thủ tục chỉnh lý biết động diện tích tăng thêm so với giấy CNQSDĐ; doanh nghiệp thuê đất của cá nhân xây dựng công trình có được cấp giấy chứng nhận tài sản gắn liền với đất không; những quy định về công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất…đều được Sở tài nguyên giải đáp cụ thể. Ví dụ, bà Phạm Kim Ngân ở phường Lê Bình, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ có hỏi: công ty của bà có chức năng kinh doanh bất động sản được Sở Kế hoach Đầu tư cấp phép, nhưng khi công ty bà thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất căn cứ điểm b, khoản 3, điều 167 Luật Đất đai năm 2013 không chứng thực hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất các nền tái định cư tại khu dân cư 586 thì không được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tiếp nhận giải quyết? Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ trả lời như sau: Căn cứ điểm b, khoản 3, điều 167 Luật Đất đai năm 2013 thì đối với tất cả các tổ chức có chức năng hành nghề kinh doanh bất động sản thực hiện theo điểm b, khoản 3, điều 167 Luật Đất đai năm 2013 như sau: “Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển nhượng đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;”. Nếu còn thắc mắc thì đề nghị bà đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Cần Thơ để được hướng dẫn cụ thể. 

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến tại Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang vào sáng ngày 4/6.
Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến tại Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang vào sáng ngày 4/6.

Còn tại Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang đã nhận được tổng cộng 3 câu hỏi liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin, đất đai. Tất cả các câu hỏi người dân, doanh nghiệp đặt ra đều được Sở TN&MT Hậu Giang trả lời cụ thể. Ngoài việc trả lời các câu hỏi của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực tài nguyên và Môi trường, thì trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Sở TN&MT tỉnh Hậu Giang cũng gặp vướng mắc trong công tác thực hiện kính chuyển Tổng cục Quản lý đất đai xem xét, hướng dẫn cụ thể. Thứ nhất, về hồ sơ tách thửa đất nông nghiệp, theo quy định Khoản 2 Điều 143 và Khoản 4 Điều 144 của Luật Đất đai 2013 chỉ giao về UBND tỉnh ban hành quy định hạn mức tối thiểu tách thửa đối với đất ở. Như vậy, pháp luật không có quy định hạn chế về diện tích tách thửa đất nông nghiệp. Trường hợp này, nếu hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu tách thửa đất nông nghiệp thì có hạn chế diện tích tách thửa không? Thứ 2, về bản mô tả ranh giới thửa đất, Tại mục 2.4 Khoản 2 Điều 11 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT của Bộ TN&MT gày 19/5/ 2014 quy định Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất quy định “Trường hợp người sử dụng đất, người sử dụng đất liền kề vắng mặt trong suốt thời gian đo đạc thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đã được các bên liên quan còn lại và người dẫn đạc xác nhận. Đơn vị đo đạc có trách nhiệm chuyển Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất cho Ủy ban nhân dân cấp xã để thông báo (hoặc gửi) cho người sử dụng đất vắng mặt ký sau đó”. Như vậy, trường hợp người sử dụng đất liền kề không ký tứ cận thì không có hướng dẫn thực hiện. Kiến nghị : Đối với trường hợp người sử dụng đất liền kề không ký tứ cận thì thực hiện như quy định tại Tiết b Điểm 6.6 Khoản 6 Mục I của Thông tư số 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/08/ 2007 của Bộ TN&MT “Sau mười (10) ngày kể từ ngày nhận được bản mô tả, nếu người nhận bản mô tả không có đơn tranh chấp về ranh giới thửa đất thì ranh giới thửa đất được xác định theo bản mô tả đó”.

Tại Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng, theo ông Trần Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết thì trong ngày giao lưu trực tuyến với cá nhân, doanh nghiệp ngày 4/6/2015 chỉ nhận được 1 câu hỏi của một cá nhân liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin của ngành và đã được Sở trả lời cụ thể.

 Kết quả đợt giao lưu lần này, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận tổng số 31 câu hỏi; trong đó có 16 câu thuộc lĩnh vực đất đai, 02 câu thuộc lĩnh vực địa chất khoáng sản, 5 câu thuộc lĩnh vực môi trường, 01 câu thuộc lĩnh vực chung và 07 câu không hợp lệ. Tất cả câu hỏi thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở TN&MT Bình Dương đã được trả lời thoả đáng cho nhân dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cho biết, bên cạnh việc giải đáp những khó khăn, vướng mắc của nhân dân và doanh nghiệp, giao lưu trực tuyến đã trở thành kênh thông tin quan trọng, hiệu quả để tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường tới các tầng lớp nhân dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương giao lưu trực tuyến ngày 4/6
Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương giao lưu trực tuyến ngày 4/6

Thông qua các câu hỏi trong giao lưu trực tuyến, Sở TN&MT Bình Dương đã từng bước nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quá trình xây dựng và triển khai cơ chế, chính sách, pháp luật của ngành để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; đồng thời chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh; trực tiếp giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc của nhân dân, doanh nghiệp.

Trong thời gian qua, Sở TN&MT Bình Dương đã tham gia cùng với Bộ TN&MT, Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức nhiều đợt giao lưu trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Thông qua các đợt giao lưu, Bộ TN&MT cùng với các Sở TN&MT đã giải đáp được nhiều thắc mắc của nhân dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, tháo gỡ những vướng mắc, bất cập và giúp cho công tác quản lý tài nguyên và môi trường ngày càng tốt hơn.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương, so với các buổi giao lưu trực tuyến lần trước, số lượng câu hỏi tại lần này tương đối ít hơn. Điều đó không phải do người dân và doanh nghiệp không quan tâm đến buổi giao lưu trực tuyến mà vì thời gian gần đây, công tác hỗ trợ, giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp đã được Sở TN&MT quan tâm đúng mức, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong lĩnh vực tài nguyên môi trường.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Long An đang giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp
Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Long An đang giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp

Trong ngày 4/6, Sở TN&MT tỉnh Long An đã tiếp nhận 05 câu hỏi, thắc mắc của nhân dân và doanh nghiệp về tình hình quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Long An; trong đó, lĩnh vực tài nguyên đất là 04 câu, môi trường là 01 câu. Sở Tài nguyên và Môi trường đã trả lời 5/5 câu hỏi ngày trong ngày 4/6. Qua phiên giao lưu trực tuyến, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An sẽ kiểm tra, rà soát những thắc mắc của nhân dân và doanh nghiệp đã phản ánh.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Long An cho biết, đây là phiên lưu trực tuyến mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Vì vậy, Sở TN&MT tỉnh Long An kính đề nghị Bộ TN&MT tiếp tục duy trì các phiên giao lưu trực tuyến định kỳ hàng quý để giải đáp những thắc mắc của nhân dân và doanh nghiệp về tình hình quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nhằm tháo gỡ những bất cập, những vướng mắc khi thực hiện chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường, giảm các thủ tục gây phiền hà với người dân và doanh nghiệp; đồng thời, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân và doanh nghiệp về thái độ phục vụ, về ý thức trách nhiệm, về phẩm chất đạo đức của cán bộ, công chức ngành.

Với kỳ giao lưu trực tuyến lần này, Sở TN&MT Đồng Nai đã đẩy mạnh việc tuyên truyền về phiên giao lưu trực tuyến đến người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai qua nhiều hình thức như: đăng tải trên trang thông tin điện tử của Sở, phối hợp đăng thông báo trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, phối hợp với UBND các huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa để tuyên truyền trên Đài truyền thanh, phối hợp với Ban Quản lý các KCN Đồng Nai để thông báo cho các doanh nghiệp trong KCN.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp
Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Đồng Nai đã chỉ đạo Trung tâm công nghệ thông tin, Văn phòng Sở, các phòng, đơn vị có liên quan và các Phòng TN&MT cấp huyện chuẩn bị tốt công tác tổ chức giao lưu trực tuyến về các điều kiện phương tiện, thiết bị, kỹ thuật, đường truyền để phục vụ buổi giao lưu.

Từ ngày 29/5 đến hết ngày 04/6/2015, Sở TN&MT Đồng Nai đã nhận được 20 lượt câu hỏi tham gia giao lưu trực tuyến đến từ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, do Bộ TN&MT chuyển đến theo hệ thống giao lưu trực tuyến.

Trong đó, tập trung chủ yếu là lĩnh vực đất đai với 18 câu hỏi về thủ tục cấp giấy chứng nhận, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận, chuyển nhượng đất, thu hồi đất, công bố quy hoạch đất cấp xã, quy định về xử phạt trong lĩnh vực đất đai…;  lĩnh vực môi trường với 02 câu hỏi về việc xử lý chăn nuôi trái phép gây ô nhiễm môi trường, những biện pháp để giải quyết thực trạng ô nhiễm môi trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, Sở TN&MT Đồng Nai đã hoàn thành trả lời xong 20/20 câu hỏi, đạt chất lượng, không còn câu hỏi tồn phải trả lời.

 

Bài & ảnh: Tường Tú - Lê Hùng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải đáp ngay tại chỗ nhiều vấn đề "nóng" trong lĩnh vực tài nguyên - môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO