Giá xăng dầu trong nước sẽ thực hiện theo cơ chế thị trường từ 1/11

09/09/2014 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 1/11, Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu ban hành ngày 3/9 thay thế cho Nghị định 84 trước đây sẽ chính thức có hiệu lực.

   
(TN&MT) - Nguồn tin từ Bộ Công thương cho biết, từ ngày 1/11/2014, Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu ban hành ngày 3/9 thay thế cho Nghị định 84 trước đây sẽ chính thức có hiệu lực.
   
   
  Theo Nghị định mới, thị trường xăng dầu trong nước sẽ được thực hiện theo cơ chế thị trường khi không hạn chế mức giảm và số lần giảm giá. Đồng thời, Nghị định 83 sẽ đảm bảo công khai, minh bạch trong điều hành giá và kinh doanh xăng dầu.
   
  Bên cạnh đó, Nghị định này, cho phép thương nhân phân phối xăng dầu được mua xăng dầu từ nhiều thương nhân đầu mối theo Hợp đồng mua bán xăng dầu. Thương nhân được kinh doanh xăng dầu theo hình thức là bên giao đại lý cho đại lý bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình và trả thù lao đại lý cho các đại lý đó.
   
  Thương nhân phân phối xăng dầu phải đảm bảo về chất lượng, số lượng, giá xăng dầu bán ra trên toàn bộ hệ thống phân phối của mình theo quy định. Thương nhân có trách nhiệm thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.
   
  Nghị định 83 cũng nêu rõ nguyên tắc quản lý giá bán xăng dầu, thương nhân đầu mối được quyền quyết định giá bán buôn. Thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo nguyên tắc, trình tự quy định. Thương nhân đầu mối có trách nhiệm tham gia bình ổn giá theo quy định của pháp luật hiện hành và được nhà nước bù đắp lại những chi phí hợp lý khi tham gia bình ổn giá.
   
PV
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá xăng dầu trong nước sẽ thực hiện theo cơ chế thị trường từ 1/11
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO