Gia Lai: Xã biên giới thiếu nước sinh hoạt

Quế Mai| 08/01/2021 19:32

(TN&MT) - Mặc dù mới bước vào đầu mùa khô nhưng nhiều giếng nước tại xã Ia Mơr (huyện Chư Prông, Gia Lai) đã bắt đầu cạn nước. Nước sinh hoạt khan hiếm đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của người dân trên địa bàn.

Người dân xã Ia Mơr đào hố quanh bờ ruộng để lấy nước về sử dụng

Hết mưa là thiếu nước

Làng tái định cư HNap chuyển về trung tâm xã Ia Mơr gần 10 năm nay. Tuy đời sống người dân đã có nhiều khởi sắc, nhưng năm nào, người dân HNap cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, gây nên nhiều khó khăn, bất tiện cho đời sống sinh hoạt.

Dẫn chúng tôi đến giếng nước đã bị cạn vài ngày trước, bà Siu Phơ (làng HNap) cho hay: Giếng nước này chỉ sâu 4m nhưng là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho cả gia đình mình và hộ Siu Groai. Năm nào, giếng cũng bị cạn nước ngay đầu mùa khô.“Mấy ngày này, gia đình mình và Siu Groai đều phải ra bờ ruộng đào hố lấy nước về sử dụng. Nguồn nước này không đảm bảo vệ sinh nhưng chúng tôi không còn cách nào để cải thiện được sinh hoạt”, bà Phơ cho hay.

Do địa chất đất tại làng HNap là đá, nên hầu hết người dân ở đây khi đào giếng đều gặp đá và phải dừng lại. Ở làng HNap, giếng nước chỉ sâu chừng 3-10 m và tất cả đều cạn ngay đầu mùa khô. Anh Siu Minh (làng HNap) cho biết, cách đây 5 năm, anh thuê thợ từ TP. Pleiku vào xử lý đá nên mới đào sâu giếng đến 10m, nhờ vậy, giếng nhà anh Minh bị cạn muộn hơn so với các hộ dân khác xung quanh.

“Đầu mùa khô, bà con trong làng thường đến nhà tôi xin nước, nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Giếng nước này vẫn không đủ để sử dụng nên tới đây, tôi sẽ đào thêm để tăng độ sâu cho giếng nhằm đảm bảo nguồn nước sử dụng ổn định hơn”, anh Minh nói.

Ông Siu Brum - Phó Trưởng thôn làng HNap cho biết: Hầu hết các giếng nước của người dân trong làng đều bị cạn vào đầu mùa khô; một số giếng vẫn còn lượng nước ít nhưng nước rất đục và không sử dụng được. Người dân buộc phải ra hồ thủy lợi Ia Mơr hoặc đào các hố sâu xung quanh các bờ ruộng để lấy nước về sinh hoạt. 

Tương tự, tại làng Klah (xã Ia Mơr), hơn một tuần nay, bà con trong làng phải lấy nước ở bờ ruộng để sử dụng. Nhưng đến khoảng tháng 2, nước ở các bờ ruộng cũng cạn, người dân phải ra bờ suối lấy nước. Song, nguồn nước ở đây có nguy cơ ô nhiễm vì việc xây dựng các công trình lân cận. 

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra tại 4/5 thôn, làng của xã Ia Mơr. Nguyên nhân là do địa hình nhiều đá nên việc đào và khoan giếng gặp khó khăn. Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mơr cho hay: Để khắc phục khó khăn về nước sinh hoạt cho người dân, từ các nguồn kinh phí do huyện cấp, xã đã khoan 10 giếng nước, nhưng chỉ có 4 giếng sử dụng được và vẫn không đủ nước cung cấp cho người dân.

Nhiều năm nay, hộ Siu Phơ và Siu Groai dùng chung một giếng nước

Mong chờ các công trình cấp nước

Thực tế, nếu muốn có nước để sử dụng cần phải làm giếng khoan ở độ sâu hơn 100m. Song địa hình nơi đây nhiều đá, việc khoan giếng cũng không dễ dàng. Trong khi đó, đời sống của người dân còn khó khăn, kinh phí khoan giếng lại rất cao.

“Hiện tại, làng HNap được Nhà nước đầu tư một công trình giếng khoan với  dung tích khá lớn, có hệ thống lọc nước. Chúng tôi mong công trình sớm được đưa vào sử dụng để giúp bà con khắc phục tình trạng thiếu nước vào mùa khô”, ông Brum bày tỏ.

Làng Klah và làng Krong cũng đã được đầu tư 1 công trình giếng khoan từ năm 2018. Song có thể do mạch nước yếu nên nước cung cấp từ công trình yếu dần, sau đó tắt hẳn. “Bà con chúng tôi rất khó khăn về nước sinh hoạt nên rất mong công trình được sữa chữa hoặc đầu tư thêm công trình mới để phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn”, ông Rơ Mah Him - Trưởng thôn làng Klah chia sẻ

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, thời gian tới, xã Ia Mơr sẽ thăm dò lại mạch nước để có hướng sửa chữa các công trình giếng khoan đã ngừng hoạt động trên địa bàn. “Tuy nhiên, để cải thiện nước sinh hoạt cho người dân vào mùa khô, chúng tôi rất mong cấp trên hỗ trợ thêm kinh phí để đào thêm giếng khoan. Cùng với đó, vì nguồn nước ở đây bị nhiễm vôi, không đảm bảo vệ sinh nên nếu công trình thủy lợi Ia Mơr sớm hoàn thành, đầu tư hệ thống lọc nước thì người dân sẽ được sử dụng nước sạch sớm hơn”, anh Tuấn Anh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Xã biên giới thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO