Gia Lai: Chung tay lan tỏa phong trào “Chống rác thải nhựa”

Quế Mai| 11/10/2019 17:16

(TN&MT) - Các hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh Gia Lai thời gian qua đã dấy lên phong trào bảo vệ môi trường cho cộng đồng, nâng cao nhận thức cho tất cả các tầng lớp nhân dân về tác hại của túi nilon và đồ nhựa khó phân hủy, góp phần tạo nên thói quen sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường.

GL1
Ra mắt Câu lạc bộ “Phụ nữ nói không với túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần” tại huyện Chư Prông, Gia Lai

Hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ TN&MT phát động, UBND tỉnh Gia Lai và Sở TN&MT Gia Lai đã ban hành nhiều văn bản kêu gọi các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay hành động, thực hiện “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa và nilon tới môi trường tự nhiên và sức khỏe con người.

Đến nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị, sở, ngành... đều đã tích cực hưởng ứng bằng việc sử dụng chai nước thủy tinh, ly thủy tinh thay cho chai nước nhựa dùng một lần trong các cuộc họp. Sở TN&MT Gia Lai đã nhận được 10 bản đăng ký thực hiện và 11 kế hoạch, hướng dẫn triển khai thực hiện phong trào của các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Đi đầu trong hưởng ứng phong trào này là Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Gia Lai. Sau khi triển khai đến các cấp hội, nhiều địa phương trong tỉnh đã thành lập câu lạc bộ “Nói không với túi nilon”, mô hình “Quầy hàng sản phẩm an toàn”, mô hình “Phụ nữ thân thiện với môi trường”, mô hình sử dụng lá chuối làm bao gói các loại thực phẩm phù hợp...

Với các mô hình này, các cấp hội đã thực hiện tặng hàng trăm giỏ nhựa, hộp nhựa cho hội viên phụ nữ dùng để đi chợ, hạn chế dùng bao nilon. Ngoài ra, các cấp hội cũng vận động và tổ chức cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia thu gom túi nilon, chai nhựa tại các khu vực công cộng.

Đại diện cho thế hệ trẻ, Tỉnh đoàn Gia Lai đã tích cực hưởng hứng phong trào bằng nhiều hoạt động. Trong đó, điển hình là hoạt động “Thách thức để thay đổi - Chung tay bảo vệ môi trường”, thu hút hơn 700 đoàn viên, thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải như bao bì nilon, vỏ chai nhựa… trên diện tích gần 5.000m2.

Siêu thị Co.op Mart Pleiku, Vin Mart Pleiku cũng là những doanh nghiệp đi đầu trong việc hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”. Từ tháng 5/2019, Siêu thị Co.op Mart không kinh doanh các sản phẩm nhựa dùng 1 lần mà thay bằng các sản phẩm được làm từ bã mía, giấy thân thiện với môi trường.

GL2
Siêu thị Co.op Mart tặng túi thân thiện môi trường cho khách hàng

Riêng trong tháng 6, Siêu thị đã tặng hơn 1.000 túi bảo vệ môi trường cho khách hàng. Cả hai Siêu thị đều sử dụng túi đựng thực phẩm phân hủy sinh học thân thiện với môi trường thay cho túi nilon và khuyến khích khách hàng mang theo túi khi quay trở lại mua sắm tại Siêu thị để được tích lũy điểm...

Có thể thấy, phong trào “Chống rác thải nhựa” không chỉ được hưởng ứng ở các cơ quan, đoàn thể mà đã lan rộng ra toàn xã hội. Nhiều người dân tại Gia Lai đã nâng cao hẳn nhận thức trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa khó phân hủy.

Cụ thể, một số shop bán hàng ăn online tại TP Pleiku đã dùng túi giấy, hộp giấy đựng thức ăn thay túi nilon. Nhiều phụ huynh sử dụng cà mèn để mua thức ăn cho con thay vì dung đồ nhựa một lần có sẵn tại quán ăn. Rất đông các em học sinh đã mua ống hút làm từ tre thay vì sử dụng ống hút nhựa…

Bà Lương Thị Tuyết Vinh - Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Gia Lai cho biết, thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, toàn tỉnh Gia Lai đã treo 1.172 khẩu hiệu về chủ đề Ngày Môi trường thế giới và phong trào Chống rác thải nhựa; thu gom, xử lý hơn 2.000 tấn rác thải nhựa; tổ chức 47 đợt tập huấn, tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, phong trào chống rác thải nhựa.

“Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được cán bộ, công chức, nhân viên, người lao động và nhân dân toàn tỉnh Gia Lai hưởng ứng, quan tâm, đồng thuận cao. Hoạt động hưởng ứng đã dấy lên phong trào bảo vệ môi trường cho cộng đồng, nâng cao nhận thức trong việc tăng cường sử dụng các sản phẩm thay thế các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần trong sinh hoạt gia đình, hoạt động của cơ quan, đơn vị nhằm ngăn chặn nguy cơ ô nhiễm nhựa và nilon” - bà Vinh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Chung tay lan tỏa phong trào “Chống rác thải nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO