Gia Lai: Bị đơn đề nghị thay đổi thẩm phán từng "vi phạm đạo đức"

22/08/2017 00:00

(TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Lụa cho rằng không thể hiểu vì sao mình từ vai trò bị đơn lại biến thành nguyên đơn và thẩm phán Võ Đình Sớm có dấu hiệu không khách...

 

(TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên Môi trường ngày 18/8/2017 có đăng bài “Gia Lai: Cán bộ ngân hàng đánh người ngay chốn pháp đình” phản ánh việc bà Nguyễn Thị Lụa (sn 1966, trú thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, Gia Lai) bị cán bộ ngân hàng Nông nghiệp Đông Gia Lai Võ Thị Như Băng (sn 1981, trú phường Tây Sơn, TP. Pleiku) đánh ngay tại tòa khi đang hòa giải tranh chấp hợp đồng dân sự.

Thông báo của Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai về vụ
Thông báo của Toà án Nhân dân tỉnh Gia Lai về vụ "vi phạm đạo đức thẩm phấn" của ông Võ Đình Sơm năm 2014

 

Qua tìm hiểu hồ sơ, chúng tôi thấy vụ án này đã kéo dài được 3 năm, nội tình có quá nhiều uẩn khúc khiến nhiều người rất khó hiểu. Toàn bộ hồ thể hiện, vụ án tranh chấp hợp đồng dân sự giữa hai cặp vợ chồng trên đã hai lần xét xử sơ thẩm, phúc lần I tòa tuyên hủy án. Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ I, vợ chồng bà Lụa bị vợ chồng bà Băng khởi kiện, nghĩa là đứng vai trò bị đơn. Sau khi Tòa án nhân dân huyện Ia Grai tuyên án sơ thẩm lần I, Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phát hiện có quá nhiều sai phạm nên ra quyết định kháng nghị bản án, vợ chồng bà Lụa cũng làm đơn kháng cáo và hội đồng xét xử phúc thẩm lần I đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, tiến hành xử lại. Song kỳ lạ thay, ở giai đoạn sơ thẩm lần II, vợ chồng bà Lụa bỗng trở thành nguyên đơn và ngược lại vợ chồng bà Băng là bị đơn.

Vợ chồng bà Lụa là bị đơn
Vợ chồng bà Lụa là bị đơn

 

Vợ chồng bà Lụa là nguyên đơn
Vợ chồng bà Lụa là nguyên đơn

Vào ngày 7/7/2017, Hội đồng xét xử phúc thẩm lần II do thẩm phán Võ Đình Sớm làm chủ tọa đã ra quyết định mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vào ngày 28/7/2017. Tại bản triệu tập những người tham gia phiên tòa không có đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia Lai thực hành quyền công tố. Đến ngày 28/7/2017, hội đồng xét xử tuyên hoãn phiên tòa vì nguyên đơn là vợ chồng bà Lụa đề nghị triệu tập thêm người làm chứng và yêu cầu bị đơn Băng phải có mặt. Đến phiên tòa ngày 15/8/2017, Hội đồng xét xử cũng tuyên hoãn vì lý do tương tự. Dự kiến, ngày 24/8/2017 phiên tòa sẽ mở lại.

Bà Lụa cho rằng không thể hiểu vì sao mình từ vai trò bị đơn lại biến thành nguyên đơn và thẩm phán Võ Đình Sớm có dấu hiệu không khách quan khi thực hiện công vụ. “Ông Sớm đã từng nhận hối lộ, giờ làm chủ tọa vụ này tôi cảm thấy không yên tâm nên đã làm đơn đề nghị thay đổi ông thẩm phán này”, bà Lụa cho biết.

Vợ chồng bà Lụa
Vợ chồng bà Lụa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Võ Đình Sớm - Thẩm phán trung cấp, Chánh toà Toà Kinh tế Toà án nhân dân tỉnh Gia Lai bị phát hiện có hành vi tư vấn pháp luật và có nhận số tiền 10 triệu đồng để giúp nguyên đơn trong một vụ án dân sự “tranh chấp quyền sử dụng đất” ở giai đoạn phúc thẩm. Tại Công văn số 350/TB-TCCB ngày 20/11/2014, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đánh giá hành vi của ông Sớm là vi phạm đạo đức của thẩm phán, công chức ngành Toà án; gây nên dư luận xấu trong nhân dân; làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của Thẩm phán, công chức ngành Toà án.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Hảo - Phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai cho biết ông Sớm sau vụ đó đã bị cơ quan kỷ luật cảnh cáo, hiện đã hết thời hiệu kỷ luật nên thẩm phán này vẫn được xét xử bình thường. “Nếu, đương sự chứng minh được ông Sớm thực hành công vụ không khách quan thì Tòa án sẽ xem xét thay đổi thẩm phán này”, ông Hảo nói.    

Ngọc Linh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lai: Bị đơn đề nghị thay đổi thẩm phán từng "vi phạm đạo đức"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO