Đường dây lừa xuất khẩu lao động liên tỉnh Khánh Hòa – TP.HCM: 30 năm tù cho 3 bị cáo

18/09/2014 00:00

(TN&MT) - HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Tuấn Anh 15 năm tù, Nguyễn Đức Lễ 12 năm tù, Phạm Thị Hồng Phúc 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt...

   
(TN&MT) - Từ ngày 16 đến ngày 18-9, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa các bị cáo trong đường dây lừa người đi xuất khẩu lao động để chiếm đoạt tài sản ra xét xử sơ thẩm. HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Tuấn Anh 15 năm tù, Nguyễn Đức Lễ 12 năm tù, Phạm Thị Hồng Phúc 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
   
   
  Năm 2002, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1972, quê Ninh Hòa, Khánh Hòa) sang lao động làm thuê tại các nhà hàng, sân golf ở Ailen. Tháng 9-2010, Tuấn Anh gọi điện về cho anh trai là Nguyễn Kim Đồng (quận Tân Phú, TP. HCM) nói sẽ đưa vợ chồng anh Đồng sang Ailen chữa bệnh và lao động. Thời gian này nghe tin vợ chồng anh Đồng sắp đi Ailen, nhiều người quen của họ ở TP. HCM đã đề nghị anh Đồng liên hệ nhờ Tuấn Anh tìm cách đưa người thân của họ cùng sang Ailen làm việc. Sau khi được anh Đồng đề cập vấn đề này, Tuấn Anh đã nảy sinh y đồ lừa đưa người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Ailen nhằm chiếm đoạt tiền môi giới.
   
  Để thực hiện y đồ trên, tháng 12-2010, Nguyễn Tuấn Anh về Việt Nam (tạm trú tại phường 9 quận 3, TP. HCM) với vỏ bọc là ông chủ của một nhà hàng ở Ailen, về để tìm người sang đó làm việc cho mình, với mức lương 1.800 Euro/tháng. Tuấn Anh đưa ra giá bảo lãnh cho mỗi “con mồi” qua Ailen là 13.000 Euro và yêu cầu họ đưa trước cho y 7.000 Euro. Với thủ đoạn này, Tuấn Anh đã chiếm đoạt của 16 người dân ở TP. HCM tổng cộng hơn 3,1 tỷ đồng.
   
  Tháng 6-2012, Nguyễn Tuấn Anh ra Nha Trang – Khánh Hòa làm quen và giới thiệu với Nguyễn Đức Lễ (SN 1968, trú xã Phước Đồng, Nha Trang) mình là chủ nhà hàng ở Ailen về nước tìm người sang làm việc. Tin là thật, Lễ cũng nhờ Tuấn Anh đưa con gái của mình sang Ailen lao động. Nhằm tạo lòng tin để Lễ dụ thêm nhiều “con mồi”, Tuấn Anh sau đó đã điều Phạm Thị Hồng Phúc (SN 1983, vợ hờ của y) từ TP. HCM ra gặp Lễ và tự xưng là giáo viên tiếng Anh, có người nhà đã được Tuấn Anh bảo lãnh sang Ailen lao động với mức lương cao. Đồng thời, Anh Tuấn cũng thông báo cho Nguyễn Đức Lễ thu trước của mỗi trường hợp là 15 triệu đồng để lo bằng tiếng Anh, khám sức khỏe, bằng nghề, hộ chiếu. Tuy nhiên sau đó, Lễ đã thu tiền của 17 người dân ở Khánh Hòa tổng cộng 945 triệu đồng, rồi chuyển vào tài khoản cho Tuấn Anh hơn 300 triệu đồng, đưa trực tiếp cho Hồng Phúc 24 triệu đồng. Số tiền còn lại Lễ dùng xây nhà, trả nợ và tiêu xài cá nhân.
   
  Sau thời gian dài chờ đợi nhưng không được xuất ngoại, nhiều nạn nhân phát hiện mình bị lừa nên đã tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Đức Lễ lên Công an. Tháng 3-2-13, cả 3 đối tượng trong đường dây lừa đảo này bị Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa bắt giữ.
   
  Từ ngày 16 đến ngày 18-9, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm. Tại Tòa, các bị cáo đều thành khẩn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng. HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Tuấn Anh 15 năm tù, Nguyễn Đức Lễ 12 năm tù, Phạm Thị Hồng Phúc 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo (vì bị cáo đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi và trước đó đã khắc phục hậu quả) cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; đồng thời buộc Nguyễn Tuấn Anh phải bồi hoàn toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của 16 người bị hại ở TP. HCM, Nguyễn Đức Lễ bồi hoàn toàn bộ số tiền chiếm đoạt của 17 nạn nhân ở Khánh Hòa. Ngoài ra, Nguyễn Tuấn Anh và Phạm Thị Hồng Phúc cũng buộc phải hoàn trả số tiền đã nhận cho Nguyễn Đức Lễ.
   
Bài & ảnh: Thế Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường dây lừa xuất khẩu lao động liên tỉnh Khánh Hòa – TP.HCM: 30 năm tù cho 3 bị cáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO