Dự án “treo” 15 năm: Nhà cửa xuống cấp, nước thải tràn ra đường

Xuân Lam| 25/02/2020 17:45

(TN&MT) - Ở phường Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng có tới 19 tổ dân phố, hơn 2000 hộ dân nằm trong quy hoạch dự án xây dựng ga Đà Nẵng mới, được công bố từ năm 2003. Là một dự án mang tầm chiến lược nhưng chính quyền, các ban ngành thành phố đến các Bộ, ngành Trung ương cũng “đau đầu” về dự án này, bởi vấn đề vốn…

Ông Nguyễn Thiện Sinh - Tổ trưởng tổ dân phố 36 (phường Hòa Khánh Nam) cho hay: “Gọi là phố cho “oai”, chứ những khu dân cư ở đây bây giờ cũng thuộc trung tâm thành phố nhưng thật là nhếch nhác, tạm bợ còn kém xa một làng quê đã được xếp hạng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang rồi”.  Chả ngại ngùng, ông Sinh chỉ căn nhà cấp 4 của gia đình mình: “ Đấy các anh xem, nhà này tôi làm đã hơn 15 năm, không được phép sửa chữa, xây mới nó nứt toác, hở hông hống, mưa xuống dột tứ tung, cả 6 người trong gia đình chen chúc trong hơn 50m2 thế này… Nhà Tổ trưởng còn thế đấy.

Nhà người dân nằm bao quanh khu nghĩa địa ở tổ 15, Hòa Khánh Nam

 Hơn 100 hộ dân ở tổ dân phố 36 này đều có hoàn cảnh sống như gia đình tôi” - Ông Sinh nói. Anh Nguyễn Bé - Tổ trưởng tổ dân phố 37 cũng cho biết, hoàn cảnh của 115 hộ dân tổ 37 cũng chẳng khác gì tổ 36, thậm chí còn tệ hại hơn… Hình như đã quá quen với cảnh sống tạm bợ này.

Điều đáng nói, đáng sợ nhất nơi đây là vấn nạn ô nhiễm môi trường. 19 tổ dân cư ở đây không có hệ thống cống rãnh thoát nước, nhiều hộ dân bao quanh vẫn là những ao chuôm, mọc đầy thứ cây môn hoang dại, vườn chuối um tùm, cũng là nơi chứa nước thải tù đọng, là ổ sinh sôi của ruồi, muỗi, ổ dịch bệnh...

Khủng khiếp nhất là vào mùa mưa, nhiều con đường kiệt hẻm còn là đường đất, nước mưa ứ đọng, trộn lẫn nước thải, kể cả hầm cầu vệ sinh dềnh lên, lênh láng khắp nơi, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ai vào khu vực dân cư này cũng phải ái ngại... Anh Bé ái ngại chỉ con đường ngập ngụa nước thải trong khu dân cư tổ dân phố mình quản lý bảo: “Mấy năm qua thông tin, báo chí phản ánh nhiều, nhưng bà con dân tui lâu nay “quen” rồi, mà phản ánh thì có giải quyết được chuyện gì đâu”.

Cả ông Sinh và anh Bé đều cho biết, cùng với vấn đề ô nhiễm môi trường do nước thải, rác thải, đường giao thông trong khu vực do nhiều năm qua không được sửa chữa, nâng cấp cũng là một vấn đề nan giải. Các tổ dân phố đã nhiều lần kiến nghị lên phường, rồi phường đề nghị lên quận đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, nhưng đành “gác” lại với lý do, đây là khu vực đã quy hoạch, nên không thể “đụng” vào, không thể đầu tư.

Mới đây, trả lời cử tri quận Liên Chiểu vào ngày  3/12/2019, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho biết, dự án chậm triển khai do chờ vốn hơn 10 năm qua. Thành phố đang tích cực triển khai công việc liên quan,  trong năm 2020, sẽ xác định vị trí quy hoạch mới để di dời ga đường sắt. Việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý chủ trương từ năm 2016 là  dự án trọng điểm theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 43 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tuy nhiên, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, do nguồn kinh phí hạn chế, đoạn tuyến đường sắt khu vực miền Trung (Vinh đến Nha Trang) sẽ thực hiện sau, dự kiến năm 2035 mới chuẩn bị đầu tư. Vì vậy, sau thời gian làm việc với Chính phủ cùng các Bộ ban ngành liên quan, UBND TP. Đà Nẵng đã thống nhất báo cáo Thường trực Thành ủy đồng ý chủ trương thực hiện dự án này theo hình thức BT để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng thực hiện.

Nước thải chảy lênh láng bốc mùi hôi thối trên đường tổ dân phố 37, Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu

Với phương án này, dự án sẽ gồm 2 tiểu dự án là di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT với quỹ đất hoàn trả cho dự án dự kiến tại khu vực nhà ga cũ, khu vực xung quanh nhà ga mới, 2 bên tuyến hành lang đường sắt cũ và quỹ đất khác của thành phố.

Nhà đầu tư có trách nhiệm thực hiện các dự án trên các khu đất hoàn trả đó theo đúng quy hoạch của thành phố với mức đầu tư là hơn 10.000 tỉ đồng. Tiểu dự án 2 là đền bù giải tỏa phục vụ dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và tái phát triển đô thị với mức 2.400 tỉ đồng sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Thành phố hy vọng có thể thúc đẩy dự án sớm triển khai, giải quyết các vấn đề an sinh, xã hội cũng như tạo động lực phát triển cho thành phố theo đúng tinh thần của Bộ Chính trị.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án “treo” 15 năm: Nhà cửa xuống cấp, nước thải tràn ra đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO