Dự án thu gom, xử lý nước thải ở Ninh Bình: Vì sao chưa thể vận hành?

Bài và ảnh: Anh Tú| 03/08/2021 10:57

(TN&MT) - Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt năm 2013 và công trình đã hoàn thành năm 2016. Người dân mong mỏi dự án có tổng mức đầu tư trên 430 tỷ đồng đi vào hoạt động sẽ giải quyết vấn đề nước thải sinh hoạt của thành phố. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua dự án vẫn chưa thể đi vào vận hành chính thức. Lý do vì đâu?

Theo tìm hiểu của PV, Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt tại Quyết định số 988/QĐ-UBND ngày 30/12/2013. Chủ đầu tư là UBND TP. Ninh Bình với tổng mức đầu tư 416,156 tỷ đồng. Dự án có mục tiêu cải tạo hệ thống thoát nước của thành phố, đảm bảo vệ sinh môi trường, đáp ứng đời sống sức khỏe của nhân dân. Phạm vi thu gom nước thải 10/14 phường trong thành phố. Dự án có Hệ thống mạng lưới tuyến ống thu gom và Trạm xử lý nước thải công suất 15.000 m3/ngày đêm.

Đến ngày 28/01/2016, UBND tỉnh Ninh Bình có Quyết định số 231/QĐ-UBND về việc phê duyệt, cập nhật Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình. Trong đó điều chỉnh thiết kế một số tuyến của đường ống thu gom và bổ sung các hạng mục như: Mái che hồ yếm khí của Trạm xử lý nước thải, di chuyển đường dây điện 10 kV, bổ sung các tuyến ống, bổ sung hệ thống quản lý, điều khiển tự động skada. Tổng mức đầu tư cập nhật sau điều chỉnh lên tới 430,306 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng Thế giới là 16,509 triệu USD (tương đương 358,911 tỷ đồng theo tỷ giá thời điểm 30/10/2015); vốn đối ứng tỉnh Ninh Bình là 3,274 triệu USD (tương đương 71,395 tỷ đồng). Thời gian thực hiện 2012 - 2016.

Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình sau 5 năm hoàn thành vẫn chưa thể đi vào vận hành chính thức

Anh Nguyễn Trường, phường Nam Thành, TP. Ninh Bình chia sẻ: “Không chỉ tôi mà nhiều người dân TP. Ninh Bình, đặc biệt là các hộ khu vực dọc sông Vân nhiều năm qua phải sống chung với cảnh nước thải sinh hoạt đổ thẳng trực tiếp ra sông gây ô nhiễm môi trường nên khi biết có dự án thu gom, xử lý nước thải chúng tôi không khỏi vui mừng và mong mỏi chờ đợi ngày dự án đi vào hoạt động, thế nhưng, không hiểu vì sao đã 5 năm trôi qua tính từ ngày hoàn thành dự án vẫn chưa thấy vận hành?”.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về nguyên nhân trên, ông Lê Xuân Đán, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Ninh Bình cho biết: Dự án xây dựng hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý nước thải TP. Ninh Bình là một trong những dự án lớn của thành phố, không chỉ xử lý vấn đề về ô nhiễm môi trường mà quan trọng hơn là góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Dự án này đúng ra đã hoàn thành vào năm 2016, hệ thống đường ống thu gom, cũng như khu xử lý nước thải… cùng nhiều hạng mục khác đã hoàn tất tuy nhiên đến giờ vẫn chưa thể đi vào vận hành chính thức theo ông Đán là do vướng các thủ tục hành chính và các quy định của pháp luật mà cần rất nhiều thời gian mới hoàn thiện được.

Cụ thể, sau khi hoàn thành, năm 2017 dự án này mới được cấp Giấy phép xả thải; điều kiện vận hành phải có hệ thống quan trắc môi trường tự động thì mãi đến năm 2020 mới lắp đặt xong. Khi phê duyệt dự án chỉ có nguồn vốn xây lắp, còn việc vận hành thì không có kinh phí, cùng với đó là năm 2020 mới có giá xử lý nước thải sinh hoạt kèm một vài điều khác và quy định lựa chọn đơn vị vận hành phải đấu thầu công khai để tìm ra đơn vị có kinh nghiệm và năng lực nên mất rất nhiều thời gian.

Đầu năm 2021 mới lựa chọn được đơn vị vận hành, hiện thành phố đang tiến hành rà soát các hạng mục để bàn giao cho đơn vị trúng thầu.

Dự kiến Quý IV/2021, dự án sẽ đi vào vận hành chính thức

Trước lo ngại của nhân dân về việc không vận hành nhiều năm thì máy móc bị xuống cấp hư hỏng, Giám đốc Ban quản lý cho biết: Tuy không vận hành chính thức nhưng hệ thống máy móc vẫn chạy kỹ thuật và được bảo dưỡng nên vẫn đảm bảo để hoạt động.

Hiện thành phố cùng đơn vị trúng thầu đang kiểm tra, rà soát và tiến hành bàn giao các hạng mục cũng như trang thiết bị của Dự án. Dự kiến Quý IV/2021 Dự án sẽ đi vào vận hành chính thức, ông Đán cho biết thêm.

Đề nghị UBND TP. Ninh Bình và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Ninh Bình sớm khắc phục những tồn tại trên, đưa hệ thống thoát nước, thu gom và xử lý vào hoạt động, tránh để công trình hàng trăm tỷ lãng phí kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án thu gom, xử lý nước thải ở Ninh Bình: Vì sao chưa thể vận hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO