Dự án nghìn tỷ đắp chiếu gần 10 năm tại Bắc Giang: Trách nhiệm thuộc về ai?

09/05/2017 00:00

(TN&MT) – Việc các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Giang vội vàng thu hồi gần 100ha đất nông nghiệp của người dân xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh...

(TN&MT) – Việc các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Giang vội vàng thu hồi gần 100ha đất nông nghiệp của người dân xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để đón đầu một Dự án nghìn tỷ trên giấy của Cục đăng kiểm Việt Nam - Bộ GTVT chẳng khác nào việc “lấy đá ghè chân mình”.
 
Lãng phí nguồn lực và ngân sách nhà nước
 
Như chúng tôi đã đưa tin, Dự án xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam do Cục đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT làm chủ đầu tư dù mới chỉ ở bước khảo sát, lập dự án nhưng đơn vị này đã phối hợp với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Hiệp Hòa tiến hành thu hồi gần 100ha đất nông nghiệp của người dân xã Hùng Sơn rồi “đắp chiếu” gần 10 năm nay làm ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống cũng như việc sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây. 
 
hghgh
Dự án treo gần 10 năm đã ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hàng trăm hộ dân xã Hùng Sơn khi họ không dám đầu tư gì trên đất của mình bởi chưa biết khi nào Dự án mới được triển khai.
 
Trao đổi với chúng tôi về việc này, luật sư Trần Thu Nam - Văn phòng luật sư Tín việt & Cộng sự (Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: Một Dự án với số tiền gần 1.400 tỷ đồng chưa được phê duyệt nhưng tỉnh Bắc Giang đã vội vàng thông báo thu hồi đất, lập phương án bồi thường đối với người dân như thế chẳng khác nào việc lấy đá ghè chân mình. Không những vậy, với số tiền bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất hơn 100 tỷ đồng được chi ra nhưng người dân không nhận được một đồng nào thì phải xem xét tiền đó đang ở đâu, ai phải chịu trách nhiệm?.
 
Ngoài ra, để khảo sát, lập Dự án gần 1400 tỷ đồng nêu trên thì Chủ đầu tư là Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phải thuê đơn vị tư vấn nước ngoài, tuy nhiên sau khi trình lên Bộ GTVT thì bị yêu cầu giảm xuống với quy mô còn 1 nửa và cho đến nay Chủ đầu tư đang phải lập lại dự án vì không phù hợp với thực tế theo chỉ đạo của Bộ GTVT chắc chắn sẽ gây lãng phí ngân sách nhà nước. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm để một Dự án kéo dài gần 10 năm, tốn bao nhiều tiền thuế của nhân dân nhưng không triển khai được?.
 
Không những vậy, nếu Dự án này được phê duyệt thì cần phải điều chỉnh phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đã phê duyệt cách đây gần 10 năm bởi chắc chắn sẽ không còn phù hợp với thực tế. Còn trong trường hợp Dự án không được Bộ GTVT phê duyệt thì ai, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho người dân vì những thiệt hại không dễ gì đong đếm được khi nhiều năm nay, người dân xã Hùng Sơn không dám đầu tư để nâng cao năng suất hiệu quả sản xuất – Luật sư Nam nói thêm. 
 
Liên quan tới việc này, để có thêm thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với UBND tỉnh Bắc Giang, Sở TN&MT Bắc Giang nhằm làm rõ vì sao Dự án chưa được phê duyệt nhưng đã tiến hành thu hồi đất nhưng đến nay chúng tôi không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào.
 
Còn về phía Cục Đăng kiểm Việt Nam, mặc dù PV đã tới đặt lịch làm việc và liên hệ nhiều lần với đơn vị này để làm rõ thông tin về Dự án có được triển khai hay không nhưng mọi thông tin phản hồi vẫn chỉ là sự im lặng không trả lời từ lãnh đạo đơn vị này.
 
Bộ GTVT yêu cầu phải lập lại dự án
 
Như chúng tôi đã phản ánh trước đó, Dự án xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam của Cục Đăng kiểm Việt Nam – Bộ GTVT bị “treo” gần 10 năm nay làm ảnh hưởng không nhỏ tới địa phương cũng như người dân nơi đây. 
 
Dự án treo gần 10 năm ai phải chịu trách nhiệm
Dự án treo gần 10 năm ai phải chịu trách nhiệm
 
Điều này cũng được chính người đứng đầu UBND huyện Hiệp Hòa là ông Phạm Văn Thịnh – Chủ tịch UBND huyện bức xúc phản ánh. Theo ông Thịnh thì Dự án treo gần 10 năm nay nên làm ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả sử dụng đất của người dân cũng quy hoạch sử dụng đất để phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới tại đây khi việc dồn điền đổi thửa cũng như chuyển đổi những thửa đất kém hiệu quả để chuyển sang trồng những cây hoa mầu có năng suất cao nhưng không thực hiện được.
 
Năm 2015, chúng tôi có công văn số 1749/UBND-VP gửi UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị cho dừng triển khai Dự án này. Tuy nhiên UBND tỉnh Bắc Giang không đồng ý và yêu cầu UBND huyện tạm thời giữ nguyên phần đất đã quy hoạch cho dự án(?!). Chúng tôi cũng đã gửi Văn bản tới Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị trả lời xem Dự án có triển khai hay không, huyện nhưng cũng không nhận được phản hồi – ông Thịnh nói thêm.
 
Dự án xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam tại xã Hùng Sơn, huyện Hiệp Hòa đã được UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam tỷ lệ 1/200 từ năm 2009. 
 
Ngày 22/4/2010, UBND huyện Hiệp Hòa có Thông báo số 19/TB-UBND gửi đến người dân về việc thu hồi đất tại xã Hùng Sơn để thực hiện Dự án trên diện tích khoảng 100 ha, chủ yếu là đất nông nghiệp. Đến ngày 16/12/2013 theo quyết định số 2089/QĐ-UBND thì tổng diện tích đất đã thu hồi được hơn 71ha của 423/484 hộ gia đình với số tổng số tiền đền bù là hơn 106 tỷ đồng nhưng đến nay người dân vẫn chưa được nhận tiền bồi thường. 
 
Tìm hiểu thêm PV được biết, ngày 25/11/2010 Bộ GTVT ban hành Quyết định số 3380/QĐ-BGTVT phê duyệt Đề cương và dự toán kinh phí khảo sát, lập Dự án đầu tư xây dựng cho Dự án trên. Sau đó Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thuê đợn vị tư vấn đầu tư là Công ty EGIS International ( Cộng hòa Pháp) khảo sát, lập Dự án.
 
Sau một thời gian khảo sát, lập Dự án, ngày 15/11/2013 Cục đăng kiểm Việt Nam có tờ trình số 2754/ĐKVN-KHĐT báo cáo Bộ GTVT xin phê duyệt dự án Trung tâm thử nghiệm ô tô Việt Nam với quy mô đầu tư các toà nhà thử nghiệm, các đường thử phương tiện xe cơ giới đường bộ theo tiêu chuẩn châu Âu, đường thử tốc độ cao có chiều dài lớn (về sau có thể sử dụng làm đường đua) sử dụng hơn 92ha đất trong đó 50ha để xây dựng các công trình thử nghiệm phục vụ chức năng quản lý Nhà nước và 42ha là khu vực làm đường đua xe với tổng mức đầu tư xấp xỉ 1.400 tỷ đồng.
 
Tuy nhiên, sau khi nghiêm cứu, xem xét Dự án, ngày 19/12/2013 Bộ GTVT có thông báo số 987/TB-BGTVT yêu cầu Cục đăng kiểm Việt Nam phải rà soát, lập lại dự án xác định lại quy mô đầu tư dự án phục vụ chức năng quản lý nhà nước.
 
Hơn 03 năm sau, ngày 01/6/2016 Cục đăng kiểm Việt Nam có tờ trình số 2417/ĐKVN-KHĐT trình Bộ GTVT xem xét, thẩm định và phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư Dự án giảm xuống còn khoảng 703 tỷ với diện tích sử dụng đất là 45ha nhưng đến nay Bộ GTVT vẫn chưa phê duyệt dự án.
 
Để tránh lặp lại các trường hợp đầu tư công dàn trải, lãng phí, không hiệu quả như một số Dự án nghìn tỷ khác đã được nêu ra gần đây, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan tới Dự án này.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.
 
Doãn Hưng – Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án nghìn tỷ đắp chiếu gần 10 năm tại Bắc Giang: Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO