Dự án đường Tân Ước - Thanh Thùy (huyện Thanh Oai): Đường vừa làm xong đã hỏng, trách nhiệm thuộc về ai?

16/02/2015 00:00

Dự án đường Tân Ước - Thanh Thùy chỉ sau hơn 3 năm thông xe, nhiều vị trí trên tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn...

 Dự án đường Tân Ước - Thanh Thùy đã hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần mang lại cho nông thôn các xã Thanh Thùy, Thanh Văn, Tân Ước (huyện Thanh Oai) bộ mặt mới và hạ tầng để phát triển. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 3 năm thông xe, nhiều vị trí trên tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông và khiến người dân nghi ngờ về chất lượng thi công công trình.

  Dự án đường Tân Ước - Thanh Thùy dài khoảng 5km, nối tỉnh lộ 71 với xã Tân Ước do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thanh Oai làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Xây dựng và thương mại Bắc Chín thi công. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 22,3 tỷ đồng, được khởi công đầu năm 2009 và hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 23-11-2011.
   

  Theo phản ánh của người dân, chỉ sau một thời gian sử dụng, nhiều vị trí tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp. Chỉ tay về đoạn đường trước cửa nhà mình bị lún võng, bong bật, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thanh Văn Phạm Đức Bình cho biết: "Người đi xe vì tránh ổ gà này mà thường xuyên bị va chạm đáng tiếc. Để khắc phục, nhân dân thôn Bạch Nao đã dùng gạch, xỉ than lấp tạm song lâu lắm rồi tôi không thấy đơn vị nào đến duy tu, bảo dưỡng". Theo ông Phạm Đức Bình, nhiều vị trí trên tuyến đường đã bị xuống cấp hư hỏng nặng và nguyên nhân nhiều khả năng do chất lượng thi công có vấn đề.
   
Tuyến đường Tân Ước - Thanh Thùy (Thanh Oai) bị xuống cấp, hư hỏng.
    


  Mục sở thị tuyến đường, chúng tôi nhận thấy ở hai đầu tuyến đường xuất hiện một số ổ gà, mặt đường bị cong vênh, gồ ghề, vài vị trí trên tuyến, mặt đường bị rạn nứt, có chỗ bị vỡ vụn, không ít chỗ mặt đường vá loang lổ. Chị Vũ Thị Vân, thôn Rùa, xã Thanh Thùy cho biết, hư hỏng nặng nhất là khu vực đầu tuyến, tiếp giáp với tỉnh lộ 71, nơi ô tô đi qua thường bị chạm gầm. 

  Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, gia đình chị Vân đã phải đổ gạch, đất đá để lấp các ổ voi, ổ gà. Chung suy luận với một số người dân, chị Vân cũng tỏ ý nghi ngờ về chất lượng thi công của công trình và tình trạng xe chở quá tải trọng khiến một số vị trí tuyến đường bị xuống cấp. "Nguyện vọng của người dân là thi công công trình giao thông phải bảo đảm chất lượng. Bất luận do nguyên nhân nào, đường bị xuống cấp thì phải xem xét sửa chữa lại ngay" - chị Vân đề nghị. Còn ông Nguyễn Tiến Lầu (thôn Dư Dụ, xã Thanh Thùy) cho biết, tuyến đường này khi đưa vào sử dụng đã bộc lộ không ít bất cập. Nhiều đoạn hàng cọc tiêu 2 bên đường đã bị nghiêng đổ, mỗi khi có mưa, nước đọng trên mặt đường nhiều ngày… 

  Làm việc với cơ quan chức năng, Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thanh Oai Nguyễn Văn Hùy cho biết, nếu nói mất an toàn giao thông chỉ có 2 vị trí ở đầu tuyến đường, tại đây có một số ổ gà do trước đây là hố đặt trụ bê tông ngăn không cho xe chở quá tải trọng đi qua, còn lại các vị trí khác trên tuyến đường không có vấn đề gì, vẫn bảo đảm an toàn. Về góc độ chuyên môn, các thông số về kỹ thuật, quy trình quản lý và dự án cơ bản đạt được mục tiêu đề ra. Phân tích nguyên nhân có sự chắp vá mặt đường, Phó ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Thanh Oai Nguyễn Tiến Hải cho biết, theo thiết kế, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này có tải trọng 10 tấn/trục, nhưng khi vừa mới làm xong, phương tiện có tải trọng lớn liên tục chạy qua khiến tuyến đường bị biến dạng một vài vị trí bề mặt. Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công xử lý vá lại, bằng nguồn kinh phí của nhà thầu thi công. Nhận được thông tin từ dư luận, ban sẽ tiếp tục kiểm tra hiện trạng, xác định mức độ hư hỏng và nguyên nhân, đồng thời có biện pháp xử lý khắc phục. Tuy nhiên, việc này chỉ được thực hiện sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

  Thực tế cho thấy, sự xuống cấp của tuyến đường từ Tân Ước đi Thanh Thùy như người dân phản ánh là đúng và việc một tuyến đường có tổng mức đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng mà chỉ sau hơn 3 năm đưa vào sử dụng đã bị hư hỏng rất cần được cơ quan chức năng quan tâm xem xét, làm rõ nguyên nhân, để quy trách nhiệm.
  Theo HNM
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án đường Tân Ước - Thanh Thùy (huyện Thanh Oai): Đường vừa làm xong đã hỏng, trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO