Dự án Đường Hoàng Văn Thụ (TP Quy Nhơn) nối dài: Không giải quyết dứt điểm sẽ tạo thành điểm nóng

08/11/2018 18:35

(TN&MT) - Nhiều vấn đề chưa được rõ ràng còn mập mờ trong việc giải quyết bồi thường giải phóng mặt bằng, không công khai bản đồ quy hoạch lộ giới đường Hoàng Văn Thụ cùng những vấn đề khác đã khiến cho hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng dự án bức xúc khiếu nại tạo thành điểm nóng với mối lo ngại sẽ là “Thủ Thiêm” tại thành phố Quy Nhơn.

Dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài thu hồi 29550,2m2/392 thửa đất của 359 hộ gia đình cá nhân và 01 tổ chức
Dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài thu hồi 29550,2m2/392 thửa đất của 359 hộ gia đình cá nhân và 01 tổ chức

Dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài, phường Lê Hồng Phong, TP. Quy Nhơn được quy hoạch cách đây hơn 30 năm. Vì dự án kéo dài nhiều năm gây khó khăn cho người dân trong việc chuyển nhượng, xây cất, sửa chữa nhà cửa tạo thành những khu ổ chuột dột nát, ẩm thấp, chật chội làm mất mỹ quan nơi trung tâm thành phố.

Năm 2015, UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 6121 ngày 23/12/2015 do ông Phan Cao Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ký thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng trong phạm vi nền đường Bn=13m. Bổ sung thu hồi đất thêm 20m (về phía núi Bà Hỏa) đối với đoạn từ hẻm 50 đến giáp đường Nguyễn Tất Thành để phát triển quỹ đất tạo nguồn kinh phí đầu tư xây dựng tuyến đường. Đối với việc giải phóng mặt bằng Bn=13m nhân dân vùng bị ảnh hưởng dự án ở tổ 39-40, khu vực 6, phường Lê Hồng Phong đều đồng tình hưởng ứng với chủ trương mở rộng đường Hoàng Văn Thủ chỉnh trang đô thị nhưng họ lại phản đối việc mở rộng thêm 20m (về phía núi Bà Hỏa). Sự phản đối này là nguyên nhân khiến dự án kéo dài đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài mở rộng 13 m, mở thêm 20m về phía núi Bà Hỏa đang gây bức xúc dư luận
Dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài mở rộng 13 m, mở thêm 20m về phía núi Bà Hỏa đang gây bức xúc dư luận


Bởi người dân nghi ngờ việc mở rộng thêm 20m để dành cho khu dịch vụ thương mại phục vụ cho mục đích lợi ích nhóm, trong khi người dân không còn đất, nhà để ở. Việc bồi thường chưa thỏa đáng, thấp hơn so với giá thị trường đất nơi trung tâm thành phố, giá bồi thường đất vườn, nông nghiệp, đất hoa màu đền bù 220 ngàn đồng/m2, đất ở 12 triệu/m2.

Ông Đoàn Việt Trung ở tổ 39, khu vực 6, phường Lê Hồng Phong chia sẻ: Người dân chúng tôi bức xúc vì thực hiện dự án Đường Văn Thụ nối dài nhưng chủ đầu tư dự án là UBND TP. Quy Nhơn không công khai bản đồ quy hoạch lộ giới đường Hoàng Văn Thụ nối dài 13m theo tỉ lệ 1/500, không cắm mốc lộ giới 13m. Mở rộng 20m về phía núi Bà Hỏa gây bất bình trong nhân dân vì toàn bộ khu vực này là nhà ở, đất ở của chúng tôi. Sở Tài chính giao 8 lô đất dịch vụ phía Tây hồ Bầu Sen theo quy hoạch được duyệt thuộc dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài để thành phố quản lý thu tiền sử dụng đất là việc làm sai trái, không đúng quy định pháp luật khiến người dân nghi ngờ sự mập mờ của dự án.

Ông Hồ Quốc Dũng- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại buổi tiếp xúc cử tri phường Lê Hồng Phong
Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại buổi tiếp xúc cử tri phường Lê Hồng Phong


Theo Tờ trình  số 10, ngày 10/11/2017 của Tâm tâm phát triển quỹ đất TP. Quy Nhơn tổng diện tích bị thu hồi 29550,2m2/392 thửa đất (trong đó đất ở 24325,9m2, đất nông nghiệp 422,4m2, đất nghĩa địa, đất bằng chưa sử dụng, đất tín ngưỡng, đất giao thông, đất thủy lợi 4715,2m2) tại tờ bản đồ 01, 02, 04 của 359 hộ gia đình cá nhân và 01 tổ chức.

Giải đáp những bức xúc của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài, ngày 6/11, tại buổi tiếp xúc cử tri phường Lê Hồng Phong, ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định việc xây dựng đường Hoàng Văn Thụ nối dài là để góp phần phát triển TP. Quy Nhơn chứ không có lợi ích nhóm hay cá nhân nào. Có nhiều đối tượng chuyên tìm vùng đất quy hoạch để mua đất rồi ra yêu sách đền bù, cái này không thể chấp nhận được, phải kiên quyết xử lý nghiêm.

Đối với những nhà dân ở lâu đời, gia đình khó khăn thì cán bộ phải xem xét cho có tình có lý, không được đẩy người dân lâm cảnh "màn trời chiếu đất”. Nếu nhà ở của người dân hợp pháp nhưng việc đền bù không đủ để xây nhà mới thì ông sẽ chịu trách nhiệm. Tất cả dự án đều bồi thường thỏa đáng cho dân, không ép dân và mong muốn nhân dân đồng tình với tỉnh thực hiện dự án để chỉnh trang đô thị phát triển thành phố Quy Nhơn. Ông Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu UBND TP. Quy Nhơn cùng các cơ quan chức năng công bố bản quy hoạch dự án, thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng phải công tâm, khách quan, công bằng.

Bà con phường Lê Hồng Phong ý kiến về dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài
Bà con phường Lê Hồng Phong ý kiến về dự án Đường Hoàng Văn Thụ nối dài

Mặc dù vậy, người dân vẫn quan ngại với lời hứa của vị Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định. Ông Lê Đức Thuận ở tổ 39, KV 6, phường Lê Hồng Phong bày tỏ thẳng thắn: Thực hiện dự án phải công khai minh bạch, tổ chức đối thoại phản biện với dân khi nào dân đồng tình mới làm. Khi thực hiện rồi nhà nước lại lấy đất của dân đang ở làm dịch vụ thương mại, lấy bán để làm đường Hoàng Văn Thụ là sai không đúng quy định. Toàn bộ nhân dân rất đồng tình việc mở rộng 13m, nếu không mở rộng thêm phần 20m về phía núi Bà Hỏa thì nay dự án đã xong rồi. Chính sự mập mờ này mà người dân nghi ngờ cán bộ có quyền lực tư lợi. Nếu giải quyết không dứt điểm nó sẽ là điểm nóng “Thủ Thiêm” tại TP. Quy Nhơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Đường Hoàng Văn Thụ (TP Quy Nhơn) nối dài: Không giải quyết dứt điểm sẽ tạo thành điểm nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO