Biến đổi khí hậu

Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị chuyên đề về Net Zero

Tường Tú 26/03/2024 - 16:14

(TN&MT) - Ngày 26/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Xu hướng Net Zero của thế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai” với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước. Hội nghị do Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh và Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chủ trì.

dn1.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu định hướng tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Tại Hội nghị lần thứ 28 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 28), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã một lần nữa cam kết với thế giới: Việt Nam sẽ hướng tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Đây là mục tiêu tiên phong, tương đồng với các nền kinh tế có trình độ phát triển cao trên thế giới. Mặc dù Việt Nam vẫn còn là một quốc gia đang phát triển, Việt Nam là một trong 5 nền kinh tế có độ mở lớn nhất trên thế giới và cũng là một trong 5 nền kinh tế được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất do biến đổi khí hậu, nên Việt Nam đi tiên phong trong việc cam kết thực hiện các mục tiêu NetZero vào năm 2050 là định hướng hợp lý và tỉnh Đồng Nai cũng đi cùng xu hướng chung của thế giới và là địa phương đầu tiên của cả nước xây dựng và phê duyệt Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

“Tỉnh Đồng Nai luôn ủng hộ mục tiêu phát triển xanh của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế và đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với phát triển xanh trên địa bàn tỉnh. Đồng Nai sẽ quyết tâm cùng với các đối tác đồng hành trong chương trình thực hiện công ước tại Hội nghị COP26, COP28 với mong muốn sẽ đạt được hiệu quả trong thời gian tới. Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định phát triển theo hướng bền vững, hoàn thành mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 “Net-Zero” vào năm 2050. Tại Hội nghị này, tỉnh mong muốn được lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia, các tổ chức quốc tế về tầm nhìn và kinh nghiệm quốc tế trong phát triển kinh tế xanh và bền vững” - Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho hay.

dn4.jpg
Quang cảnh Hội nghị chuyên đề “Xu hướng Net Zero của thế giới và định hướng phát triển xanh, bền vững tỉnh Đồng Nai”

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cũng đã công bố Quyết định số 385/QĐ-UBND ngày 19/02/2024 của UBND tỉnh Đồng Nai về phê duyệt Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với 4 lộ trình cụ thể: Giai đoạn 2025-2030, giảm phát thải 20%; giai đoạn 2030-2035, giảm phát thải 45%; giai đoạn 2035-2045, trung hoà các-bon; giai đoạn 2045-2050, phát thải khí nhà kính bằng 0. Đề án cũng đã chọn 7 ngành, lĩnh vực chủ yếu nghiên cứu, gồm: 1. Năng lượng; 2. Giao thông; 3. Công nghiệp; 4. Môi trường; 5. Nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất mục đích khác; 6. Xây dựng và vật liệu; 7. Khu đô thị. Với 3 hợp phần, gồm: 1. Nghiên cứu, đánh giá thực trạng phát thải khí nhà kính trên địa bàn tỉnh; 2. Xác định mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp; 3. Huy động nguồn lực và tổ chức thực hiện Đề án.

dn2.jpg
Đại diện Energy Capital Việt Nam chia sẻ về Chiến lược tăng trưởng xanh của Hoa Kỳ và các nước trên thế giới

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian cho các chuyên gia, các tổ chức quốc tế chia sẻ về các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của kinh tế tỉnh Đồng Nai, thông qua việc tạo ra hệ thống sản xuất các-bon thấp, đổi mới sáng tạo, ứng dụng hiệu quả của Cách mạng công nghiệp 4.0; hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận các nguồn tài chính; kinh nghiệm về chuyển đổi kinh tế, năng lượng xanh, tư vấn về nguồn tài chính xanh, tiếp cận công nghệ xanh cũng như xử lý các tác động xã hội của quá trình chuyển đổi; các cơ chế chính sách ưu tiên, hỗ trợ các dự án xanh... Từ đó, tỉnh Đồng Nai rút ra các bài học cũng như đề xuất các giải pháp tổng thể phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và ưu tiên của tỉnh, góp phần triển khai hiệu quả Đề án giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

dn3.jpg
Đại diện IDH chia sẻ về Công khai minh bạch thông tin môi trường - Trách nhiệm và lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam

"Đồng Nai là 1 tỉnh nằm trong Vùng Đông Nam bộ, có quy mô kinh tế lớn thứ tư cả nước, với diện tích tự nhiên 5.863 km2, quy mô dân số trên 3,2 triệu người, trên địa bàn tỉnh có trên 53.000 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 1.600 dự án FDI và hơn 1.000 dự án đầu tư trong nước. Đồng Nai cũng là 1 trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cho quốc gia và đang theo đuổi mục tiêu phát triển xanh và bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với công ước tại Hội nghị COP26 và COP28”. Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị chuyên đề về Net Zero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO