Đồng Nai: Tập trung thực hiện các dự án cần thu hồi đất 2016

10/08/2016 00:00

  (TN&MT) - Thực hiện Nghị quyết số 183/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung tổ chức thực hiện thu...

 

(TN&MT) - Thực hiện Nghị quyết số 183/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung tổ chức thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.

Năm 2016, Đồng Nai cần bổ sung 90 dự án (537 ha), diện tích cần thu hồi đất 516 ha
Năm 2016, Đồng Nai cần bổ sung 90 dự án (537 ha), diện tích cần thu hồi đất 516 ha

Theo đó, tổng số dự án thu hồi đất đã được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua tại Nghị quyết số 183/NQ-HĐND ngày 11/12/2015 về danh mục các dự án cần thu hồi đất; các dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng năm 2016 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là 156 dự án, với diện tích thu hồi trên 1.948 ha. Kết quả thực hiện đến ngày 31/5/2016, các cơ quan chức năng Đồng Nai đã và đang triển khai thực hiện được 88 dự án/1.806 ha, đạt trên 56% về dự án và trên 92% về diện tích.

Trong đó, các dự án đang triển khai thực hiện phần lớn là các dự án có quy mô lớn, hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để thực hiện thu hồi đất, giao đất hoặc thuê đất. Việc thực hiện các thủ tục này đối với các dự án sử dụng đất với quy mô rất phức tạp và mất nhiều thời gian. Ngoài ra, một số dự án đã hoàn thiện thủ tục đất đai và xây dựng đảm bảo tiến độ thực hiện, góp phần thúc đẩy nông thôn mới và kinh tế xã hội tại địa phương, gồm: Trung tâm văn hóa thể thao học tập cộng đồng tại xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom; Hệ thống cấp nước tập trung tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc…

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến thời điểm hiện nay, việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất đạt trên 50% về số lượng dự án và trên 90% về diện tích các dự án đã và đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Để việc triển khai thực hiện kế hoạch sử dụng đất đạt kết quả cao hơn, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các ngành các cấp tập trung thực hiện các dự án cần thu hồi đất, các dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng còn lại của năm 2015, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh tỉnh Đồng Nai.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu triển khai thực hiện các dự án phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các Sở, ngành và địa phương rà soát các dự án cấp bách, đủ điều kiện triển khai thực hiện trong năm 2016 mà chưa có trong kế hoạch sử dụng đất 2016, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh thông qua làm cơ sở triển khai thực hiện dự án.

Qua rà soát, tổng hợp dự án thu hồi đất, dự án có sử dụng đất lúa cần bổ sung trong năm 2016 tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, tổng số dự án cần bổ sung năm 2016 là 90 dự án, với tổng diện tích trên 537 ha, trong đó diện tích cần thu hồi đất gần 516 ha; trong 90 dự án nêu trên, có 5 dự án có sử dụng đất lúa trên 15 ha. Tổng số các dự án có sử dụng đất trồng lúa bổ sung trong năm 2016 là 13 dự án, với tổng diện tích trên 151 ha; trong đó, sử dụng đất trồng lúa trên 41 ha.

Cùng với đó, các trường hợp hộ gia đình cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác năm 2016, tổng diện tích các địa phương đề nghị chuyển từ đất trồng lúa sang đất ở trên 5 ha; chuyển từ đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp khác không phải đất ở trên 6 ha; chuyển mục đích trong nội bộ đất nông nghiệp sang đất nông nghiệp khác trên 10 ha…

Sau khi danh mục các dự án thu hồi đất, dự án có sử dụng đất trồng lúa năm 2016 tỉnh Đồng Nai nêu trên được HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua, UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo UBND cấp huyện hoàn thiện bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2016 cấp huyện, trong đó cập nhật đầy đủ danh mục dự án thu hồi đất và danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa được HĐND tỉnh thông qua, trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung triển khai thực hiện hoàn thành thực hiện việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất các dự án theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương; phối hợp chặt chẽ với HĐND tỉnh trong việc giám sát thu hồi đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện các dự án được HĐND tỉnh thông qua cũng như giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tập trung thực hiện các dự án cần thu hồi đất 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO