Đơn phương ly hôn: Viết đơn như thế nào?

17/04/2018 18:10

(TN&MT) – Vợ chồng tôi có mâu thuẫn nhiều năm, tôi đã muốn ly dị nhiều lần mà chồng tôi không đồng ý. Xin hỏi, nếu tôi muốn đơn phương ly hôn có được không? Phải nộp đơn ly hôn như thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau

Theo Khoản 1, Điều 85 Luật Hôn nhân và Gia đình: “Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu tòa án giải quyết việc ly hôn”. Do đó, nếu chồng bạn không đồng ý kí vào đơn thì bạn có thể làm đơn ly hôn theo thủ tục đơn phương ly hôn rồi nộp tại Tòa án.

Hồ sơ xin ly hôn bao gồm những loại giấy tờ sau: Đơn xin ly hôn; Bản sao Giấy khai sinh của con ( nếu có con); Bản sao Giấy CMND, sổ hộ khẩu của bạn và của người chồng; Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn. Trường hợp không có bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, thì bạn phải xin xác nhận của UBND cấp xã nơi đã đăng ký kết hôn; Các giấy tờ chứng minh về tài sản.

Trong đó đơn ly hôn bạn cầm viết rõ một số nội dung như:

- Về kết hôn: Ở đâu? Thời gian? Kết hôn có hợp pháp không? Mâu thuẫn xảy ra khi nào? Mâu thuẫn chính là gì? Vợ chồng có sống ly thân không? Nếu có thì sống ly thân từ thời gian nào tới thời gian nào?

- Về con chung ( nếu có): Họ tên của con? Ngày tháng năm sinh của con? Nguyện vọng của con (sống với ai) và nguyện vọng của bạn đối với việc nuôi con, trợ cấp cho con.

- Về tài sản chung và những khoản nợ chung của hai vợ chồng. Nguyện vọng của bản thân về những khoản tài chính này.

ly hon
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Quá trình xử lý đơn ly hôn:

Khi nhận và thụ lý đơn yêu cầu ly hôn của nguyên đơn, theo quy định tại Điều 146 Bộ luật Tố tụng dân sự, tòa án có nghĩa vụ cấp, tống đạt hoặc thông báo văn bản tố tụng cho đương sự. Việc niêm yết công khai văn bản tố tụng do Tòa án trực tiếp hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được cấp, tống đạt hoặc thông báo được thực hiện theo thủ tục sau đây:

- Niêm yết bản chính tại trụ sở Tòa án, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được cấp, tống đạt hoặc thông báo;

- Niêm yết bản sao tại nơi cư trú hoặc nơi cư trú cuối cùng của người được cấp, tống đạt hoặc thông báo;

- Lập biên bản về việc thực hiện thủ tục niêm yết công khai, trong đó ghi rõ ngày, tháng, năm niêm yết.

Thời gian niêm yết công khai văn bản tố tụng là mười lăm ngày, kể từ ngày niêm yết.

Nếu tòa triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà chồng bạn cố tình không có mặt thì tòa lập biên bản về việc không tiến hành hòa giải được và ra quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục chung. Nếu chồng chị vẫn không có mặt tại phiên tòa thì tòa án sẽ xét xử vắng mặt bị đơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn phương ly hôn: Viết đơn như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO