Đối tượng phải ký hợp đồng 3 bên khi xử lý CTNH

21/03/2018 17:17

(TN&MT) – Đầu năm 2018, công ty của tôi đã ký hợp đồng xử lý chất thải nguy hại với 1 công ty trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, công ty này chỉ cam kết xử lý 70% số lượng chất thải. Để xử lý toàn bộ, công ty nhận xử lý chất thải đã ký hợp đồng chuyển giao trách nhiệm cho 1 công ty khác. Xin hỏi, giữa 3 đơn vị có phải ký thêm 1 hợp đồng 3 bên theo quy định của khoản 8, Điều 9 và Khoản 5 Điều,  Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT hay không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Khoản 8, Điều 9 và Khoản 5 Điều, 35 Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT quy định về việc chuyển giao và ký kết hợp đồng chuyển giao giữa 2 tổ chức, cá nhân có nhu cầu liên kết trong đó một bên chỉ thực hiện việc vận chuyển chất thải nguy hại (CTNH) và chuyển giao trách nhiệm xử lý cho bên còn lại (bao gồm cả cơ sở đang vận hành thử nghiệm xử lý CTNH).

chat thai
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Cụ thể Khoản 5, Điều 35, Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT quy định: “Tổ chức, cá nhân được cấp Giấy phép hành nghề vận chuyển CTNH phải thực hiện các quy định tại Điều 9 Thông tư này (trừ Khoản 11 và các yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý có liên quan đến hoạt động xử lý CTNH) và các yêu cầu kỹ thuật, quy trình quản lý sau:

a) Ký hợp đồng ba bên với chủ nguồn thải CTNH, chủ xử lý CTNH (hoặc chủ hành nghề quản lý CTNH hoặc chủ xử lý, tiêu hủy CTNH) về việc chuyển giao CTNH hoặc ký hợp đồng với chủ nguồn thải với sự chứng kiến, xác nhận của chủ xử lý CTNH (hoặc chủ hành nghề quản lý CTNH hoặc chủ xử lý, tiêu hủy CTNH);

b) Thực hiện đầy đủ nội dung của hồ sơ đăng ký hành nghề vận chuyển CTNH được cơ quan cấp phép đóng dấu xác nhận kèm theo Giấy phép hành nghề vận chuyển CTNH. Hồ sơ này là căn cứ cụ thể cho hoạt động quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát về môi trường đối với chủ vận chuyển CTNH”.

Như vậy, các quy định trên nhằm điều chỉnh mối quan hệ giữa 1 bên là đơn vị vận chuyển, 1 bên là đơn vị xử lý chất TNH. Còn trường hợp của bạn hỏi là giữa 2 bên có cùng chức năng xử lý CTNH theo tỷ lệ 70% và 30%. Chính vì vậy, giữa công ty của bạn và 2 đơn vị kia sẽ không phải ký lại hợp đồng 3 bên. Tuy nhiên, khi thanh toán, sử dụng chứng từ sau này cần ghi rõ các đơn vị như:  chủ nguồn thải (công ty bạn), chủ xử lý CTNH 1 (đơn vị ký hợp đồng với công ty bạn) và chủ xử lý CTNH 2 (đơn vị liên kết để xử lý).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng phải ký hợp đồng 3 bên khi xử lý CTNH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO