Đối tượng được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở tỉnh Gia Lai?

12/04/2018 17:53

(TN&MT) – Gia đình tôi là người ngoài bắc, chúng tôi mới chuyển vào Gia Lai làm ăn kinh tế. Bây giờ, vợ chồng tôi muốn định cư luôn ở đây. Để thuận tiện cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, vợ chồng tôi rất muốn được thuê của nhà nước thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất tại tỉnh Gia Lai. Xin hỏi quý báo, đối tượng nào sẽ được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở đây? Điều kiện được đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên và Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Điều 5 Quyết định số  11/2018/QĐ-UBND của UBND tỉnh Gia Lai quy định về tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đối tượng tham gia đấu giá quyền sử dụng đất gồm:

“1. Đối tượng được tham gia đấu giá là các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55, Điều 56 và Điều 58 của Luật Đất đai năm 2013.

2. Đối tượng được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư phải đảm bảo các điều kiện:

a) Có năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư:

- Có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất dưới 20 héc ta; không thấp hơn 15% tổng mức đầu tư đối với dự án có quy mô sử dụng đất từ 20 héc ta trở lên, đồng thời vốn của chủ sở hữu phải đáp ứng cho tất cả các dự án nhà đầu tư đang thực hiện.

- Có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác;

b) Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác.

c) Đối với tổ chức kinh tế phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp”.

Như vậy, gia đình bạn muốn thuê đất để sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai thì có nghĩa, gia đình bạn thuộc đối tượng được tham gia đấu giá quyền sử dụng theo đúng quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 56, Luật Đất đai năm 2013.

bang gia dat tai gia lai 2015
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trong khi đó, điều kiện được đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất được quy định tại Điều 6 Quyết định trên. Cụ thể:

“1. Những đối tượng quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 5 quy định này được đăng ký tham gia đấu giá quyền sử dụng đất khi có đủ các điều kiện sau:

a) Có hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất theo mẫu do tổ chức thực hiện đấu giá tài sản phát hành. Trong hồ sơ phải có giấy tờ chứng minh tư cách chủ thể tham gia đấu giá; giấy tờ cam kết thực hiện đúng quy định này, sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch, triển khai dự án đầu tư, xây dựng công trình đúng thời gian và các quy định khác của pháp luật có liên quan khi trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

b) Đối với đất dự án: phải có giấy tờ chứng minh đủ điều kiện để thực hiện dự án hoặc phương án đầu tư theo quy định tại khoản 2 Điều 5 quy định này;

Trường hợp đấu giá đất đã chia lô (thửa) làm nhà ở của hộ gia đình, cá nhân thì hộ gia đình, cá nhân tham gia đấu giá không cần điều kiện này.

c) Một hộ gia đình chỉ được một cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất; cùng một tổ chức chỉ được một đơn vị tham gia đấu giá quyền sử dụng đất; trường hợp có 02 (hai) doanh nghiệp trở lên thuộc cùng một tổng công ty thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền sử dụng đất; trường hợp tổng công ty với công ty thành viên, công ty mẹ và công ty con, doanh nghiệp liên doanh với một bên góp vốn trong liên doanh thì chỉ được một doanh nghiệp tham gia đấu giá quyền sử dụng đất.

d) Nộp khoản tiền đặt trước, tiền mua hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

2. Các trường hợp không được đăng ký tham gia đấu giá thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 38 Luật Đấu giá tài sản năm 2016”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng được tham gia đấu giá quyền sử dụng đất ở tỉnh Gia Lai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO