Đối tượng được Nhà nước cho thuê đất và thủ tục thuê đất nông nghiệp

Báo TN&MT| 12/07/2022 17:04

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Phúc Nguyên An (Cần Thơ) hỏi: Tôi được biết Nhà nước có chính sách giao đất và cho thuê đất nông nghiệp. Vậy xin hỏi, những trường hợp nào được Nhà nước cho thuê đất và thủ tục thuê đất nông nghiệp như thế nào?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Hiện nay, để đảm bảo quỹ đất nông nghiệp được sử dụng hiệu quả, Nhà nước đã đưa ra những quy định cụ thể về trường hợp được cho thuê đất và thủ tục cho thuê đất nông nghiệp.

Trường hợp cho thuê đất nông nghiệp

Căn cứ Điều 56 Luật Đất đai năm 2013 quy định việc cho thuê đất nông nghiệp theo hai phương thức trả tiền đó là: Thuê đất trả tiền hàng năm; Thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê.

Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu tiền thuê đất một lần cho các đối tượng sau: Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; Hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức được giao quy định tại Điều 129 của Luật này; Tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối.

anh-cho-thue-dat.jpg
Ảnh minh họa

Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm đối với đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản làm muối hoặc sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản làm muối kết hợp với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

Trình tự thủ tục thuê đất nông nghiệp

Để thực hiện việc thuê đất nông nghiệp để xản xuất kinh doanh thì hộ gia đình, cá nhân cần nộp đơn xin thuê lại đất tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

Khi đó, UBND xã, phường, thị trấn và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm xem xét hồ sơ và điều kiện để làm trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính khu đất đối với nơi chưa có bản đồ địa chính, trích sao hồ sơ địa chính và gửi đên Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm để thanh tra các trường hợp xin thuê đất, xác minh thực địa khi cần thiết, trình UBND huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đối tượng được Nhà nước cho thuê đất và thủ tục thuê đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO