Doanh trại xanh giữa vùng cát trắng

Mai Thắng| 04/12/2021 14:39

(TN&MT) - Hàng trăm cây xanh tỏa bóng mát rượi khắp doanh trại, hàng ngàn bảng biểu pa-nô, khẩu hiệu còn thơm mùi sơn mới, nhiều thiết chế văn hóa cơ sở “độc- lạ - đẹp” bên những con đường nhựa thẳng tắp phẳng lì, tạo nên một quần thể “xanh, chính qui, sạch, đẹp”, đó là tất cả những gì chúng tôi cảm nhận được khi đến đơn vị Lữ đoàn tàu ngầm 189 những ngày cuối cùng của năm cũ trên bán đảo “thừa nắng gió, thiếu nước ngọt, xa nơi dân cư” này.

 Bàn tay tài hoa sau tay súng kiên cường

Những ngày đầu của tháng cuối năm 2021, Lữ đoàn tàu ngầm 189 Vùng 4 Hải quân như khoác lên mình “màu áo mới”. Hàng trăm cây xanh tỏa mát khắp nơi, hàng ngàn pa-no, khẩu hiệu, biển biểu tuyên truyền rực sắc mầu truyền thống chạy dọc các con đường nội bộ. Bên này thiết chế văn hóa cơ sở được tu sửa sơn mới, phía gần cầu cảng là vườn rau tăng gia xanh mơn mởn đang mùa thu hoạch. Thiếu tá Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 189 Nguyễn Ngọc Hà, bảo: “Các đồng chí ngạc nhiên với mô hình xanh sạch đẹp của cán bộ chiến sĩ tàu ngầm chúng tôi đúng không? chưa hết đâu, còn nhiều cái bất ngờ nữa đấy”.  

Trồng cây xanh trong khuôn viên doanh trại Lữ đoàn 189. Ảnh: Đắc Thắng

Để khẳng định điều mình nói, thiếu tá Hà dẫn chúng tôi “mục sở thị” từng “hạng mục” của “công viên xanh”. Dừng lại bên hàng cây cây xanh tốt thẳng tắp trên con đường xuống cầu cảng, thiếu tá Hà bảo, ngay từ khi Lữ đoàn tàu ngầm 189 thành lập và xây dựng cơ sở hạ tầng; doanh trại, cây xanh cũng được triển khai trồng trong các khu nhà ở, dọc cầu cảng, quanh sân bóng. Để xây dựng Lữ đoàn “xanh, sạch, đẹp”, đồng hành với các nhiệm vụ “chính qui, mẫu mực”, Lữ đoàn phát động phong trào “Doanh trại xanh giữa vùng cát nóng”, với các tiêu chí “mỗi huỷ thủ ít nhất trồng 1 cây xanh”. 

 Thấu hiểu được ý nghĩa và lợi ích của việc trồng cây xanh không chỉ che mát, xây dựng cảnh quan doanh trại quân đội, mà còn là “nuôi dưỡng sức khỏe” và tạo nên môi trường sống lành mạnh; hàng trăm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan chiến sĩ đã tự nguyện góp tiền mua cây xanh. Thay vì liên hoan, tổ chức tiệc mừng mỗi khi cá nhân được phong quân hàm, tập thể được khen thưởng; các thuỷ thủ trích một phần tiền thưởng mua cây xanh về trồng, coi đó là “quà lưu niệm cho đơn vị”. Từ việc làm ý nghĩa này, phong trào “hàng cây quân hàm”, “hàng cây thuỷ thủ” ra đời.  Hơn 1.000 cây xanh, ăn quả đã phủ khắp hơn 4.000 m2 cát trắng giữa bán đảo Cam Ranh đầy nắng gió.

Các chiến sĩ trẻ sơn bảo quản doanh cụ của Lữ đoàn. Ảnh: Đắc Thắng

Hiện tại, Lữ đoàn có 3 vườn cây, 2 công viên thủy thủ, xây mới 900m2 bồn hoa, cây cảnh, làm mới trên 1.000 bảng biểu chính quy, 112 bảng pa - nô, khẩu hiệu các loại... với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. “Có được những hàng cây xanh đẹp đẽ như hôm nay, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn chúng tôi bỏ ra khá nhiều ngày công lao động ngoài giờ. Lãnh đạo đơn vị không “khoán trắng”, nhưng giao cho từng tàu chủ động trồng cây xanh chăm bón, cắt tỉa và “tạo dáng”.  Phong trào trồng cây xanh ở các tàu thực sự trở thành nét đẹp văn hóa nhu cầu của cán bộ chiến sĩ”, thiếu tá Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ.

Thiếu tá Hà cũng cho biết thêm, ngoài những cây xanh tỏa bóng mát trên những con đường nội bộ, có hàng trăm cây cảnh “ngộ nghĩnh, hình thù thân thiện” trồng ở nhiều nơi khác nhau, xen kẽ giữa các tấm pa-nô, mẫu biểu trong khuôn viên Lữ đoàn, tạo nên sự “sinh động, đa sắc” vừa đẹp mắt, vừa gọn gàng lại hấp dẫn.

Nhặt rác thải biển quanh đơn vị đóng quân. Ảnh: Đắc Thắng

Hỏi tại sao lại “pa nô, bảng biểu chen giữa cây cảnh xanh tươi”, Thiếu tá Hà cho biết, sở dĩ pa-nô, bảng biểu bố trí gần cây cảnh là để cho bộ đội dễ nhìn, dễ ngắm. “Sau những giờ huấn luyện nhọc nhằn, ngồi trên ghế đá bên cây cảnh mát mẻ, nhìn tấm pa nô có dòng chữ  “Xây dựng Lữ đoàn xanh, sạch, mẫu mực, chính qui” bỗng dưng trong lòng thấy tự hào hãnh diện. Pa-nô, bảng biểu, khẩu hiệu chen lẫn cây xanh, cũng là phương pháp giáo dục truyền thống trực quan gián tiếp, “tác động nhanh, cảm nhận sâu” đến bộ đội. Trên thao trường cán bộ chiến sĩ là những chiến sĩ kiên cường, sau giờ huấn luyện họ là những “bàn tay vàng” tài hoa thân thiện. Tất cả khuôn viên xanh, cây cảnh đẹp, môi trường sạch sẽ của Lữ đoàn, đều do những “bàn tay vàng” khéo léo của bộ đội chúng tôi làm đấy”, thiếu tá Hà phân trần.

Được coi là người có “bàn tay vàng” trong cắt tỉa cây cảnh, thiếu úy Phan Văn Vỹ, nhân viên doanh trại phòng Hậu cần cho biết, sau giờ huấn luyện hoặc hai ngày nghỉ cuối tuần, anh và đồng đội chủ động chăm sóc cây xanh và tăng gia. Ai có tài gì, trổ tài cái đó. Những “bàn tay vàng” khéo léo, tài năng của chiến sĩ cũng được phát hiện từ đây. “Trồng cây xanh quanh đơn vị, cũng là điều kiện để cán bộ chiến sĩ cống hiến tài năng, nhất là chiến sĩ trẻ. Có được khuôn viên văn hóa đẹp đẽ, chính qui, xanh sạch như bây giờ, là công sức của tất cả cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 189 đồng sức chung lòng xây dựng đơn vị”- thiếu úy Vỹ chia sẻ.

Đẹp tàu, xanh đơn vị, sạch môi trường sống

Ngoài là đơn vị kiểu mẫu về nền nếp chính qui, cảnh quan doanh trại, Lữ đoàn 189 Vùng 4 Hải quân còn là đơn vị luôn làm tốt công tác dân vận, làm sạch môi trường sống quanh vùng.

Một góc doanh trại Lữ đoàn tàu ngầm 189. Ảnh: Đức Thu

Đóng quân trong bán đảo Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa – địa bàn được coi là khắc nghiệt về thời tiết, thừa nắng gió, thiếu nước ngọt và rau xanh. Mặc dù không ảnh hưởng nhiều đến sự tác động rác thải, song để giữ môi trường xanh, sạch, Lữ đoàn thường xuyên tổ chức cho cán bộ chiến sĩ lao động cộng sản nhặt rác thải biển. Phối hợp chặt chẽ với thanh niên chính quyền địa phương tổ chức lao động giúp người dân cùng bảo vệ môi trường. Với rác thải rắn, rác thải nhựa khu vực cảng tàu ngầm neo đậu, Lữ đoàn định kỳ nạo vét và thu gom rác thải cho “luồng thông, lạch thoáng, biển sạch”, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tàu ngầm ra vào cảng neo đậu và huấn luyện.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ, rác thải ở bán đảo Cam Ranh chủ yếu ở biển dạt vào. Để có môi trường sống xanh, sạch, cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn thường xuyên tổ chức vệ sinh, nhặt rác thải biển. Việc làm ý nghĩa này không chỉ bảo vệ môi trường sống, mà nâng cao ý thức và tạo thói quen “sống xanh” cho cán bộ chiến sĩ. Công việc này đã trở thành nét đẹp văn hóa, ăn sâu vào tiềm thức của mọi người.

“Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” là một bước cụ thể hoá phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá để xây dựng môi trường văn hóa quân sự, góp phần bồi dưỡng phẩm chất, nhân cách, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sĩ tàu ngầm. Lữ đoàn 189 là đơn vị đạt tiêu chuẩn: “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” cấp Trung, Lữ đoàn toàn quân năm 2021”- đại tá Vũ Quang Việt, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 189 cho hay.

Thời tiết ở bán đảo Cam Ranh bây giờ đang đang là “đỉnh điểm” của mùa khô. Nhưng cũng chính ở nơi “thừa nắng gió, thiếu nước ngọt” ấy, hàng ngàn cây xanh trong doanh trại của Lữ đoàn tàu ngầm 189 vẫn tốt tươi, đâm chồi nảy lộc. Những hàng cây xanh vươn dài đón ánh bình minh trong nắng gió Cam Ranh; những bồn hoa chậu cảnh được tạo từ bàn tay tài hoa của những người lính trẻ, khẳng định rằng, bộ đội tàu ngầm 189 luôn làm chủ cuộc sống và không bao giờ “đầu hàng, bó tay” giữa khắc nghiệt thời tiết. Ở đâu có bộ đội hải quân, ở đó có màu xanh và sự sống vững bền. Ở đâu có cán bộ chiến sĩ tàu ngầm 189, ở đó có sự sáng tạo không ngừng đổi mới và tình quân dân mặn mà, thắm thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh trại xanh giữa vùng cát trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO