Đoàn Việt Nam chuẩn bị tham dự COP 24 vào tháng 12

15/11/2018 14:18

(TN&MT) - Ngày 15/11, tại trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Lê Công Thành đã chủ trì cuộc hop trù bị của Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị lần thứ 24 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 24). Hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 2 - 14/12 tại  thành phố Katowice (Ba Lan), nhằm tiếp tục thảo luận thúc đẩy phê duyệt hướng dẫn thực  hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH và dự kiến sẽ thông qua Chương trình nghị sự thực hiện Thỏa thuận Paris.

thu truong
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì cuộc họp


Các nội dung đàm phán tại COP 24 tập trung xây dựng và hoàn thiện các quy định chi tiết thực hiện giảm nhẹ, thích ứng, tăng cường năng lực, hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ… Trong đó, các nước đang phát triển cần chuẩn bị để chuyển từ cắt giảm phát thải mang tính tự nguyện trước năm 2020 sang cắt giảm phát thải mang tính bắt buộc từ năm 2021 trở đi; đồng thời, thực hiện các hoạt động thích ứng BĐKH để phát triển bền vững, xóa đối giảm nghèo.

Các nước phát triển cần tăng cường giảm nhẹ phát thải, thực hiện cam kết theo Nghị định thư Kyoto và trong Báo cáo đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) cho giai đoạn trước năm 2020 và cắt giảm mạnh mẽ hơn cho giai đoạn sau 2020; thực hiện cam kết cung cấp tài chính, chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển. Bên cạnh đó, các nước cũng sẽ thảo luận để thống nhất các nội dung liên quan đếnthực hiện NDC.

Đoàn Việt Nam do lãnh đạo Bộ TN&MT làm trưởng đoàn và thành viên là đại diện các Bộ: TN&MT, NN&PTNT, KH&ĐT, KH&CN, Giao thông, Công Thương, Xây dựng, Ngoại giao, Y tế và Văn phòng Chính phủ, giới khoa học, một số tổ chức xã hội dân sự và cơ quan truyền thông.

pham van tan
Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Phạm Văn Tấn báo cáo nội dung trọng tâm của COP 24


Theo ông Phạm Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT), mục đích tham gia của Đoàn Việt Nam là nắm băt các xu hướng ứng phó BĐKH toàn cầu, góp phần xây dựng các quy định chi tiết triển khai thực hiện Thảo thuận Paris về BĐKH, UNFCCC, Nghị định thư Kyoto. Trọng tâm là làm rõ các nội dung còn nhiều ý kiến khác nhau về NDC, từ đó, bảo vệ lợi ích quốc gia và có thêm thông tin thực hiện rà soát, cập nhật NDC của Việt Nam để triển khai thực hiện từ năm 2021 trở đi.

Hội nghị cũng là cơ hội để Việt Nam thông tin đến cộng đồng quốc tế về tác động của BĐKH, nỗ lực quốc gia trong ứng phó BĐKH và thực hiện NDC. Từ đó, thu hút nguồn lực quốc té để thực hiện các nỗ lực ứng phó với BĐKH của Việt Nam, góp phần thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phuwong hóa theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyân, bảo vệ môi trường.

Ông Tấn cũng cập nhật các nội dung thảo luận liên quan đến Thỏa thuận Paris đến thời điểm hiện tại, quan điểm tham gia của Việt Nam về một số nội dung chính, dự kiến phân công trách nhiệm của các thành viên trong Đoàn và các vấn đề hậu cần. Tại cuộc họp, đại diện các Bộ có thành viên tham gia đoàn đã thảo luận và cho ý kiến về công tác chuẩn bị, dự kiến thành viên tham dự và đề xuất một số nội dung đưa vào thảo luận tại Hội nghị.

anh 3
Đại diện các Bộ có thành viên đoàn đám phán tham dự cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành đề nghị Cục BĐKH rà soát các nội dung tổng thể và tổng hợp ý kiến từ các Bộ để  xây dựng nội dung chi tiết cho đoàn Việt Nam tham dự COP 24, đảm bảo đầy đủ những điểm cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi của các quốc gia dễ bị tổn thương và có điều kiện phát triển kinh tế xã hội chưa cao. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục BĐKH kiện toàn đoàn đàm phán và những quy định liên quan.

Thứ trưởng nhấn mạnh, từ năm 2021, Việt Nam có trách nhiệm thực hiện Thỏa thuận Paris ngang bằng như các quốc gia khác.  Hội nghị năm nay sẽ có nhiều thảo luận mang tính cụ thể, vì vậy, thành viên Đoàn đàm phán cần nắm vững các vấn đề để theo sát các cuộc họp thảo luận tại COP 24, sau đó báo cáo các Bộ, chính phủ để có định hướng, chuẩn bị cơ chế chính sách trong nước thời gian tới.

Tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, Cục trưởng Cục BĐKH Tăng Thế Cường cho biết, Cục sẽ tập hợp ý kiến của các Bộ về những vấn đề trọng tâm, nội dung các phiên tham gia để thống nhất xây dựng phương án chi tiết đoàn VIệt Nam tham dự COP 24, báo cáo lãnh đạo Bộ TN&MT. Ông Cường cũng đề nghị thành viên các Bộ sẽ tích cực phối hợp, chia sẻ thông tin trong suốt quá trình diễn ra Hội nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Việt Nam chuẩn bị tham dự COP 24 vào tháng 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO