Trong nước

Đoàn công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Sơn La về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư

Nguyễn Nga 18/07/2024 - 19:30

(TN&MT) Ngày 18/7, Đoàn công tác của Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Duy Bính, Phó Trưởng ban tiếp công dân Trung ương làm Tổ trưởng tổ công tác đã có cuộc làm việc với tỉnh Sơn La về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo và nắm tình hình một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài tại Sơn La.

Theo số liệu thống kê từ UBND tỉnh, giai đoạn từ ngày 1/1/2022 đến 30/6/2024, toàn tỉnh đã tiếp 3.213 lượt với 3.651 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với 3.058 vụ việc.

Tiếp nhận 6.801 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, gồm 311 đơn khiếu nại; 524 đơn tố cáo; 5.966 đơn kiến nghị phản ánh. Trong đó, 3.936 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết; số đơn còn lại đã được lưu, theo dõi do trùng lặp, sao in gửi nhiều nơi, nhiều lần, đơn nặc danh, mạo danh. Từ năm 2020 đến hết tháng 6/2024, không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, đông người.

1(3).jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Về kết quả sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về giải quyết khiếu nại, tố cáo, có 37/37 đơn vị đã được cấp, tạo tài khoản và triển khai sử dụng hệ thống. Trong đó, 22/25 sở, ban, ngành có thực hiện tiếp công dân và xử lý đơn đã cập nhật dữ liệu vào hệ thống; 12/12 huyện, thành phố đã cập nhật dữ liệu vào hệ thống. Một số địa phương đã triển khai hệ thống đến cấp xã, tạo tài khoản và hướng dẫn sử dụng như Mường La, Mộc Châu, Phù Yên, Bắc Yên, Thành phố.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La khẳng định: Thời gian qua, với sự lãnh đạo trực tiếp, sát sao của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự cố gắng nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền các cấp, hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh đã được phối hợp giải quyết kịp thời, đảm bảo tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội địa phương.

Trên địa bàn tỉnh không phát sinh điểm nóng về khiếu nại, tố cáo; không có đoàn đông người đi khiếu nại, tố cáo về các cơ quan của Đảng và Nhà nước ở Trung ương; không có việc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự công cộng hoặc có hành vi vi phạm pháp luật tại các phòng tiếp công dân.

Quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo cơ bản đảm bảo thời gian, trình tự xử lý. Các vụ việc khiếu nại giải quyết lần đầu được người có thẩm quyền giải quyết tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân nếu có nội dung phức tạp; những vụ việc giải quyết lần hai, trong quá trình giải quyết tổ chức đối thoại giữa người khiếu nại và người bị khiếu nại. Các vụ việc giải quyết khiếu nại lần hai được tiến hành công bố công khai theo quy định; hình thức công khai chủ yếu là công bố tại cuộc họp hoặc niêm yết công khai tại địa điểm tiếp công dân.

3(1).jpg
Phó Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Duy Bính phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Trưởng ban tiếp công dân Trung ương Nguyễn Duy Bính đánh giá: Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được tỉnh Sơn La quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đặc biệt là việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp tại địa phương, gắn tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ông Bính đề nghị tỉnh cần tiếp tục quan tâm, dành nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là kỹ năng, kinh nghiệm trong tiếp công dân, xử lý đơn thư.

Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương và cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan của tỉnh trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường phối hợp giữa địa phương với các cơ quan Trung ương, với Thanh tra Chính phủ và Trụ sở tiếp công dân Trung ương.

2(2).jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Minh phát biểu tại cuộc làm việc.

Tiếp thu ý kiến của đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Minh cho biết: Thời gian tới, Sơn La sẽ tiếp tục chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo; theo dõi, nắm chắc tình hình để giải quyết ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng gây phức tạp về an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.

Tỉnh Sơn La cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ tiếp tục quan tâm tới tỉnh trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo; tiếp tục nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để triển khai được đến tất cả xã, phường, thị trấn.

Kiến nghị Đoàn công tác tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để Sơn La sớm triển khai các nhiệm vụ của Đề án nông, lâm trường, giải quyết những vướng mắc liên quan đến đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Thanh tra Chính phủ làm việc với tỉnh Sơn La về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO