Diệu kỳ những công dân chào đời trong khu cách ly dịch Covid-19

Võ Hà| 04/06/2020 17:31

(TN&MT) - Giữa bao bề khốn khó phòng chống dịch Covid-19, hai công dân nhí đã chào đời trong những khu cách ly ở Quảng Nam. Hàng trăm mẹ bầu khác cũng đang được ngành y tế chăm sóc đặc biệt. Những khoảnh khắc diệu kỳ, những nghĩa cử cao đẹp đã xuất hiện từ chính trong các khu cách ly.

Ngày 4/6, gặp PV ở khu cách ly tập trung dịch Covid-19 tại huyện Thăng Bình, ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Nam vui mừng khoe rằng, ngành y tế vừa đón thêm một sinh linh bé bỏng ra đời.

Em bé trai kháu khỉnh nặng 2.9kg được mẹ là chị Phạm Thị Ph., 35 tuổi, trú thôn La Đôi, xã Hợp Tiến, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương hạ sinh vào lúc 18h ngày 3/6 tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Những sinh linh bé bỏng chào đời trong các khu cách ly dịch ở Quảng Nam. Đây có lẽ là điều diệu kỳ nhất giữa bao bề khốn khó phòng chống dịch bệnh.

Trước đó ít hôm, ngày 1/6, chị Cao Thị V., 25 tuổi, trú xã Sơn Hóa, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình cũng hạ sinh một bé gái nặng 3kg trong khu cách ly ở tỉnh Quảng Nam.

Chị Ph., chị V., là 2 trong số 243 bà bầu vừa từ nước ngoài vừa về Việt Nam tránh dịch. Những cô bé, cậu bé chào đời một cách thật đặc biệt. 

Theo Giám đốc sở Y tế Quảng Nam Nguyễn Văn Hai, cuối tháng 5/2019, địa phương đón 343 công dân Việt Nam về nước tránh dịch Covid-19. Trong đó, có đến 243 bà bầu. Họ đều những người mẹ, người vợ cùng chồng làm ăn xứ người. Lo lắng diễn biến phức tạp của dịch, họ xin về nước sinh đẻ cho ổn định.

Ngày nhận được tin báo đón 243 bà bầu về địa phương, ngành y tỉnh Quảng Nam hối hả vào cuộc. Tư lệnh ngành y Quảng Nam nhớ lại rằng, thời điểm đó, anh em quên ăn quên ngủ đi khảo sát cơ sở y tế, chuẩn bị nhân lực, vật lực đón các sản phụ.

"Anh em bảo nhau rằng đón được 243 bà bầu cũng là cái duyên, cái đáng nhớ sau này kể cho nhau nghe về đợt dịch. Nói vui thì vậy chứ áp lực lắm. Ngành y tế vào cuộc chuẩn bị mọi thứ đến đón các bà bầu. Về sau, chúng tôi cũng nhận được công văn số 3020/BYT-BM-TE của bộ Y tế về việc chăm sóc, theo dõi và xử trí phụ nữ có thai tại khu cách ly.

243 thai phụ được ngành Y tế Quảng Nam chăm sóc kỹ lưỡng

Trong đó, Bộ đã yêu cầu Quảng Nam ưu tiên, huy động nguồn nhân lực của địa phương bảo đảm việc chăm sóc hiệu quả đối với các phụ nữ mang thai tại khu cách ly cũng như các sản phụ có thể chuyển dạ tại bệnh viện. Tính đến thời điểm này, Quảng Nam đang chăm sóc rất tốt cho 243 bà bầu", ông Hai chia sẻ.

Dịch bệnh trải qua nhiều tháng giường như vắt kiệt sức lực của những chiến sĩ blouse trắng. Từ trận tuyến nơi chốt kiểm soát dịch dọc đường cho đến những điểm nóng ở các khu cách ly tập trung hay là căng mình trong phòng xét nghiệm..., công sức của y bác sĩ là vô cùng lớn lao.

Đền đáp lại công lao những chiến sĩ blouse trắng ấy, những ca dương tính khỏi bệnh, những lá thư tay cảm ơn, những món quà nơi khu cách ly. Và bây giờ, những khoảnh khắc diệu kỳ đón chào sinh linh bé bỏng ra đời mạnh khỏe... Đó là những niềm động viên, khích lệ hơn bất cứ thứ gì đối với các y, bác sĩ.

Tại khu cách ly trung đoàn 773, sư đoàn 315, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi còn chứng kiến được những nghĩa cử cao đẹp, tình người thắm đượm. 

Dưới bàn tay của những quân nhân mọi thứ trở nên sạch sẽ, tươm tất

Khu cách ky rộng lớn khang trang, sạch sẽ dưới bàn tay của người chiến sĩ quân đội nhân dân. Hàng ngày, những suất cơm, hoa quả tráng miệng đều đặn mang đến cho các bà bầu. Lực lượng y tế liên tục thăm hỏi, động viên, tổ chức khám sàng lọc theo đúng quy định để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho nhóm đối tượng này.

Chị Lê Thị T. , 24 tuổi, quê ở Quảng Bình cho biết, hai vợ chồng đi xuất khẩu lao động nhiều năm trước. Đợt dịch này đúng lúc chị mang thai nên bản thân và gia đình ở Việt Nam vô cùng lo lắng. Sau khi tìm hiểu thủ tục, chị nhất quyết về quê để sinh con cho an lòng. Suy nghĩ là vậy nhưng tâm lý người mẹ này vẫn bộn bề lo toan.

Bộ Y tế yêu cầu Quảng Nam chăm sóc tốt 243 bà bầu, chuẩn bị nhân lực và vật lực ứng phó mọi diễn biến

“Em lo nhiều thứ lắm. Về Việt Nam rồi cách ly ở đâu, lại xa gia đình, mình bụng mang dạ chữa thế này lỡ bề gì thì sao. Thực sự em rất sợ khi vào khu cách ly. Nhưng rồi, có đi mới biết. Ở đây bọn em được chăm sóc rất tốt, xung quanh cũng toàn chị em phụ nữ bầu bí nên ai cũng hiểu, thông cảm, đỡ đần cho nhau", chị T. xúc động nói.

Được biết, toàn bộ 343 công nhân Việt Nam về nước và cách ly ở tỉnh Quảng Nam cuối tháng 5/2020 vừa qua đều cho kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diệu kỳ những công dân chào đời trong khu cách ly dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO