Điều kiện chuyển nhượng đất trồng lúa

26/06/2017 00:00

(TN&MT) – Tôi Nguyễn Đình Nam. Năm sinh: 15/5/1989, đang công tác và làm việc tại tỉnh Sóc Trăng. Hộ khẩu thường trú: Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Tôi có thắc mắc nên muốn hỏi báo về việc như sau: Gia đình tôi có mua 1 mảnh đất của ông A trên sổ là ghi đất trồng lúa lâu năm. Tôi đã đến Văn phòng Công chứng Sóc Trăng (TX.Vĩnh Châu) làm thủ tục sang nhượng và nộp về phòng 01 cửa tại TX.Vĩnh Châu và được hẹn đến 23/6/2017 thì qua nhận kết quả và được trả văn bản (đính kèm). Tôi có đối chiếu khoản 3 điều 191 thì không thấy nói là trường hợp trong sổ hộ khẩu ghi: Nghề nghiệp, nơi làm việc: học sinh thì không được quyền chuyển nhượng thửa đất trên. Vậy có đúng không. Vì lúc làm hộ khẩu tôi đang là học sinh nên các bác làm hộ khẩu mới ghi là học sinh. Nếu không được thì bắt buộc tôi phải đi sửa lại hộ khẩu là cán bộ viên chức (CNVC)  a? Nếu sau nay tôi không làm CNVC mà làm công nhân, hay lái xe taxi thì mỗi lần mua đất tôi lại phải đến CA nơi đăng ký ghi lại phải không ?

Mong tòa soạn tư vấn giúp tôi.

Trả lời

Cám ơn bạn Nam đã gửi câu hỏi đến Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường. Câu hỏi của bạn Tòa soạn xin tư vấn như sau:

Theo Khoản 1, Khoản 3 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013, người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây: Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Đất không có tranh chấp; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Tuy nhiên, khi chuyển nhượng đất trồng lúa, bạn cần chú ý, theo Khoản 3, Khoản 4 Điều 191 Luật Đất đai: Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa. Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Theo quy định đó, nếu bạn không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa. Trường hợp đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu bạn không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó thì bạn cũng không được nhận chuyển nhượng.

Như vậy, quyết định của văn phòng đăng ký đất đai TX.Vĩnh Châu là đúng quy định của pháp luật.

Xin nói thêm, pháp luật hiện không có quy định nào buộc người dân phải chuyển hộ khẩu trước khi nhận chuyển nhượng đất. Việc chuyển nhượng đất được coi là hợp pháp khi mảnh đất và các bên đáp ứng để các điều kiện mà pháp luật đưa. Kể cả khi bạn là học sinh nhưng nếu bạn đủ 18 tuổi thì bạn đủ điều kiện tự mình xác lập và thực hiện quyền sử dụng đất.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện chuyển nhượng đất trồng lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO