Diện tích tối thiểu để tách đất nông nghiệp

26/07/2019 12:12

(TN&MT) – Bạn đọc có địa chỉ email: ngochoanguyen1978@gamil.com hỏi: Gia đình tôi có một mảnh đất nông nghiệp rộng 700m2. Năm 2011 gia đình tôi được cấp sổ đỏ cho diện tích đất trên. Nay, nhà tôi cần tiền, muốn tách đôi mảnh đất trên để chuyển nhượng cho người khác. Nhưng khi hỏi chính quyền xã thì được trả lời rằng đất nông nghiệp không được tách thửa dưới 500m2. Xin hỏi, xã trả lời như vậy có đúng không? Gia đình tôi phải làm cách nào để chuyển nhượng 350m2  đất nông nghiệp? (Nguyễn Ngọc Hoa, TP. HCM).  

4b fjpl
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Căn cứ Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với trường hợp thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu:

“Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Không được công chứng, chứng thực, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không được làm thủ tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất đối với trường hợp tự chia tách thửa đất đã đăng ký, đã được cấp Giấy chứng nhận thành hai hoặc nhiều thửa đất mà trong đó có ít nhất một thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.”

Ngoài ra, tại Khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP về diện tích tối thiểu được tách thửa cũng quy định: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương.”

Theo đó, tùy địa phương đang có đất mà UBND tỉnh của địa phương đó sẽ có quyết định về diện tích tối thiểu để bạn được làm thủ tục tách thửa, nói cách khác một mảnh đất lớn sau khi tách thành những mảnh đất với diện tích nhỏ hơn thì những mảnh đất sau khi tách vẫn phải đảm bảo điểu kiện về hạn mức tối thiểu thì mới được coi là đủ điều kiện tách thửa.

Hiện bạn đang ở TP. HCM, nên khi tách thửa gia đình bạn phải tuân thủ đúng quy định về diện tích tối thiểu của địa phương. Cụ thể, tại khoản 2 điều 5 Quyết định 60/2017/QĐ-UBND của UBND TP. HCM có quy định về tách thửa đất nông nghiệp:

"Trường hợp thửa đất thuộc khu vực quy hoạch, để sản xuất nông nghiệp: được phép tách thửa, thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại phải đảm bảo diện tích tối thiểu là 500m2 đối với đất trồng cây hàng năm, đất nông nghiệp khác và 1.000m2 đối với đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối.

Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố thì không được tách thửa. Trường hợp thửa đất thuộc khu vực không phù hợp quy hoạch để sản xuất nông nghiệp và không thuộc khu vực phải thu hồi theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt và công bố, thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền theo quy định tại Điều 49, Luật Đất đai."

Như vậy, quyết định của xã không cho gia đình bạn tách thửa là đúng theo quy định của địa phương. Bởi đất nhà bạn sau khi tách sẽ không đủ tiêu chuẩn về điều kiện diện tích tối thiểu là 500m2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diện tích tối thiểu để tách đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO