Điện mặt trời về Vàng On

Thùy Vũ| 27/02/2023 14:01

(TN&MT) - Khác với những năm trước, mùa mưa phùn gió bấc năm nay với các em học sinh người Mông ở thôn Vàng On (xã Trung Minh, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) có thêm ánh đèn điện sáng rỡ, không còn lo cảnh thời tiết âm u không đủ ánh sáng để học. Điện về Vàng On như thắp lên niềm vui cho người dân nơi đây, bởi mong ước hàng chục năm nay đã trở thành hiện thực.

Nằm cách trung tâm xã Trung Minh 10 km, thôn Vàng On là nơi sinh sống của hơn 100 hộ gia đình người Mông. Họ dựng nhà rải rác ở các sườn đồi, có hộ cách trung tâm thôn đến 7km. Trước đây, người dân phải theo đường mòn vượt đỉnh núi mất cả ngày đường. Đến nay, Nhà nước đã mở đường ô tô vào đến trung tâm thôn. Đi từ ngoài vào chỉ mất khoảng 30 phút, nhưng con đường đất quanh co, đồi dốc khó đi, sẵn sàng thử thách tay lái của những người không quen.

anh-1.1.png
Các kĩ sư lắp đặt thiết bị thuộc Dự án cung cấp hệ thống điện mặt trời tại thôn Vàng On, xã Trung Minh từ nguồn viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản

Vì nhiều lý do mà điện lưới quốc gia chưa đến được với bà con. Không có điện, việc sản xuất bị trì trệ, đời sống văn hóa tinh thần của bà con cũng hạn chế, ảnh hưởng đến học tập của trẻ nhỏ. 30 năm lập thôn, đường, điện vẫn là trở ngại chính khiến cuộc sống của người dân chưa thể phát triển khá hơn được.

Bước chuyển tới vào năm 2022, huyện Yên Sơn triển khai thực hiện Dự án cung cấp hệ thống điện mặt trời tại thôn Vàng On, xã Trung Minh từ nguồn viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam với tổng mức đầu tư trên 2 tỷ đồng. Tới cuối năm, dự án đã hoàn tất việc xây dựng, lắp đặt hệ thống phát điện mặt trời, đèn năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho 86 hộ gia đình và các công trình nhà lớp học, nhà văn hóa.

Với mỗi hộ gia đình nhỏ lẻ, ở xa không tập trung, các kĩ sư đã lắp đặt hệ thống lưu trữ/phát điện vi năng lượng mặt trời gần hộ gia đình để cung cấp điện. Các hộ gia đình từ đầu tư đường dây, cột điện để kéo điện về sử dụng trong sinh hoạt, sản xuất.

anh-3.jpg
Thử nghiệm hoạt động của hệ thống điện mặt trời cho điểm trường Vàng On

Những ngày này, ánh điện soi sáng các lớp học tại các điểm trường thôn Vàng On. Thầy Triệu Chính Quy, giáo viên điểm trường Vàng On chia sẻ: 25 năm công tác tại Trường PTDT bán trú, Tiểu học và THCS Trung Minh, giảng dạy tại nhiều điểm trường, trong đó có hơn 10 năm được đứng lớp tại điểm trường Vàng On, đây là thời điểm mà thầy và trò vui mừng, phấn khởi nhất. Có điện rồi, thầy trò không còn phải lo lắng mỗi khi thời tiết âm u, mưa gió không đủ ánh sáng để học; hay mùa hè nắng nóng không có quạt mát. Và nhất là những giờ hoạt động tập thể, văn hóa văn nghệ sẽ được thực hiện tốt hơn.

Niềm vui đượm trên nét mặt của người dân Vàng On, bởi từ khi có điện mặt trời, việc sinh hoạt trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Anh Giàng Seo Sình, Trưởng thôn Vàng On, xã Trung Minh cho biết: Khi dự án điện mặt trời được thực hiện tại thôn, bà con nhân dân đều vui mừng, phấn khởi, ước mong bấy lâu nay đã thành hiện thực. Không còn cảnh có điện bập bõm, mưa to gió lớn quật đổ cột điện bằng tre, nước suối dâng cao kéo trôi máy phát, vừa dùng vừa lo mất điện. Giờ đây, có điện ổn định, nhiều nhà sắm sửa thêm đồ tiện nghi, máy móc như tủ lạnh, ti vi, quạt mát, máy bơm, máy xát…

Có điện đồng nghĩa với các hoạt động lao động sản xuất sẽ có máy móc hỗ trợ, năng suất lao động cao hơn, lại kết nối thông tin liên lạc với nhiều người để mua bán hơn. Chẳng ai ngờ, một vùng quê hẻo lánh lại được dùng nguồn điện từ năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến mà cả thế giới đang khuyến khích phát triển. Thực tiễn cho thấy, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời rất phù hợp với khu vực thôn bản vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại khó khăn. Đây là kinh nghiệm hữu ích cho các địa phương khác muốn phủ lưới điện đến từng hộ dân trên địa bàn.

Theo ông Đào Mạnh Đức, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Yên Sơn, đi cùng với hiệu quả trong việc xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng lượng sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số, dự án đã giúp địa phương chủ động nguồn điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

anh-1(1).jpg
Điện mặt trời giúp địa phương chủ động nguồn điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trên địa bàn

Điện đã có, còn vấn đề cứng hóa đường giao thông, UBND huyện Yên Sơn cũng đã đưa vào kế hoạch trình UBND tỉnh công trình Bản Pình đi Vàng On nối với Làng Phan (Hùng Lợi) bao gồm cả vốn ODA. Công trình giá trị 67 tỷ đồng. Trong đó đưa vào kế hoạch vốn giai đoạn 2021 – 2022 là 12 tỷ đồng. Số còn lại đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Sẽ đến ngày, người dân Vàng On đi lại thuận tiện trên con đường bê tông thênh thang dẫn vào thôn. Còn hiện tại, ánh sáng đèn điện bừng sáng bản làng, mang đến động lực cho người dân hăng hái thi đua lao động sản xuất, tin yêu theo Đảng, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện mặt trời về Vàng On
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO