Diễn đàn Hà Nội 2018 – Hội tụ về phát triển bền vững

07/11/2018 16:36

(TN&MT) – Diễn đàn Hà Nội 2018 với chủ đề “Hướng tới phát triển bền vững - Ứng phó Biến đổi khí hậu để đảm bảo Bền vững và An ninh” do Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Qũy giáo dục Cao học Hàn Quốc (KFAS), Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức từ 8/11 đến 10/11, tại Hà Nội. 

Diễn đàn Hà Nội 2018 – Hướng tới phát triển bền vững là một sáng kiến của ĐHQGGN nhằm đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc thực thi các nội dung về mục tiêu phát triển bền vững (PTBV) thông qua nghiên cứu khoa học, công nghệ và trao đổi học thuật quốc tế. Diễn đàn khuyến khích những nghiên cứu liên ngành, liên lĩnh vực, kết hợp khoa học – công nghệ góp phần nâng cao hiệu quả ứng phó biến đổi khí hậu, đặc biệt tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Diễn đàn có sự tham gia của gần 500 đại biểu là lãnh đạo/cựu lãnh đạo của các quốc gia, các chính khách, lãnh đạo tập đoàn và tổ chức quốc tế, các học giả và nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới. Trong đó, bà Henlen Clark, nguyên Thủ tướng New Zealand, nguyên Tổng giám đốc UNDP; ông Stephen P.Groff, Phó TGĐ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); ông Chey-won, Chủ tịch tập đoàn SK (Hàn Quốc); ông Youba Sokona, Phó Chủ tịch Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) cùng các nhà khoa học nổi tiếng, các nhà hoạch địch chính sách, nhà quản lý và doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

pgsts mai trọng nhuận
GS.TS Mai Trọng Nhuận – Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng ĐHQGHN, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Ủy ban quốc gia biến đổi khí hậu phát biểu tại buổi Họp báo Diễn đàn Hà Nội 2018 chiều 7/11.

Đây sẽ là nơi trao đổi học thuật và chính sách liên quan đến ứng phó BĐKH và PTBV với 5 mục tiêu cốt lõi là: Xác định và phân tích các bằng chứng và tác động của BĐKH, thảo luận về mô hình, bài học được áp dụng thành công trong ứng phó BĐKH; Hỗ trợ, tư vấn các cơ quan chính phủ, các tổ chức xã hội, khối tư nhân để xây dựng chính sách và chiến lược ứng phó chủ động hơn với BĐKH; Đóng góp các giải pháp tiên tiến để xây dựng một xã hội hài hòa, phát thải các-bon thấp và thích ứng tốt trong bối cảnh BĐKH; Đẩy mạnh đào tạo và nghiên cứu về ứng phó BĐKH; Tăng cường hợp tác để đẩy mạnh công tác ứng phó với BĐKH ở cấp độ quốc tế và khu vực.

Tại diễn đàn, các chính khách, nhà quản lý và các nhà khoa học nổi tiếng trên thế giới và ở Việt Nam sẽ trình bày tham luận về các vấn đề như: Giải pháp ứng phó với tị nạn một cách nhân văn, hài hòa giữa giải pháp quốc tế và địa phương; Sự kết nối và thống nhất trên toàn cầu, liên quốc gia về chiến lược giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu, vai trò quan trọng của ứng phó BĐKH và PTBV; Định hướng phát triển đô thị thông minh, cac-bon thấp, hạ tầng bền vững để ứng phó BĐKH…

GS.TS Mai Trọng Nhuận – Chủ tịch Hội đồng Đảm bảo chất lượng ĐHQGHN, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Ủy ban quốc gia biến đổi khí hậu cho biết, bên cạnh phiên toàn thể, Diễn đàn Hà Nội có 5 tiểu ban chuyên môn gồm: Tác động của con người lên BĐKH; Ứng phó với BĐKH; Chính sách và quản trị về ứng phó với BĐKH và PTBV; Khoa học, công nghệ và giáo dục về ứng phó BĐKH và PTBV.

Đồng thời, Diễn đàn cũng có hai phiên đối thoại chính sách về PTBV đô thị có tính chống chịu cao ở đồng bằng sông Hồng và PTBV đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với BĐKH.

Toàn cảnh buổi họp báo
Toàn cảnh buổi họp báo Diễn đàn Hà Nội 2018

Theo GS.TS Mai Trọng Nhuận, các mục tiêu phát triển bền vững chỉ có thể đạt được khi có sự cộng hưởng sức mạnh của tất cả các bên liên quan từ Chính phủ, tổ chức quốc tế, đại học, doanh nghiệp…cho đến người dân. Sự tham gia, đóng góp và cộng hưởng của các bên liên quan sẽ giúp rút ngắn khoảng cách tới các mục tiêu phát triển bền vững sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau.

Với vị trí một đại học lớn hàng đầu Việt Nam, ĐHQGHN có sứ mệnh đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề lớn của quốc gia và luôn đồng hành cùng các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và các Bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua các hoạt động tư vấn chính sách, nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Diễn đàn Hà Nội 2018 là một minh chứng rõ rét cho sự đồng hành của ĐHQGHN cùng với Chính phủ Việt Nam và cộng đồng quốc tế, các bên liên quan để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu, thực hiện chương trình hành động quốc gia ứng phó BĐKH để phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Hà Nội 2018 – Hội tụ về phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO