Khoáng sản

Điện Biên: Siết chặt quản lý khoáng sản có trữ lượng ít và nhỏ lẻ

Trần Hương 17/05/2024 - 14:44

(TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có rất nhiều các vị trí có thể khai thác tận thu và các điểm mỏ nhỏ lẻ. Đây là một trong những nguyên nhân gây khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên chưa khai thác. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, tại các lòng sông, suối có trữ lượng cát sỏi ít, nhỏ lẻ manh mún đang được các cấp chính quyền quản lý chặt chẽ.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản và Tài nguyên nước, Sở TN&MT, cho biết: Tỉnh Điện Biên có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng và phong phú về chủng loại, gồm các loại như: Nước khoáng, than mỡ, đá vôi, đá đen, đá granit, quặng sắt…Nhất là tại các khu vực lòng sông, suối lượng cát, sỏi trôi về sau mỗi mùa mưa.

Để đánh giá về hoạt động quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ông Nguyễn Thành Trung cho biết thêm: Thời gian qua, công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp và chặt chẽ hơn. Đặc biệt, đối với các vị trí có nguồn khoáng sản nhỏ lẻ, manh mún. Đưa việc khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản, nhất là đối với những loại khoáng sản khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường, ngày càng hợp lý, hiệu quả hơn. Tại các xã của các huyện vùng cao người dân không còn tình trạng tự ý khai thác bán cho công trình để kiếm lời.

a1-2-.jpg
Công ty TNHH Ðầu tư Thương mại Hoàng Anh khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường tại điểm mỏ xã Na Ư (huyện Ðiện Biên)

Tuy nhiên tại một số xã vùng cao, địa hình phức tạp tình trạng này vẫn diễn ra. Trước thực trạng đó, Điện Biên đã ban hành một số văn bản, quy định về quản lý nhà nước, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản có trữ lượng ít, nhỏ lẻ và manh mún. Đồng thời giao trách nhiệm rõ ràng cho chính quyền cấp xã, huyện phối hợp cùng với các lực lượng chức năng làm rõ trách nhiệm quản lí và áp dụng các biện pháp, chế tài, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi, vi phạm trong việc khai thác trái phép tài nguyên. Nhất là đối với các hành vi khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép.

Bên cạnh đó, chính quyền các cấp và các phòng, ban chuyên môn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức người dân, cộng đồng thôn bản chấp hành các quy định trong việc khai thác, bảo vệ tài nguyên khoáng sản. Đồng thời, ban hành các văn bản quản lý, chỉ đạo điều hành tăng cường hiệu lực công tác quản lý Nhà nước về khai thác và vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn.

a3.jpg
Tỉnh Điện Biên đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động khai thác khoáng sản

Trong năm qua, tỉnh Điện Biên đã kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính đối 02 tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản (01 tổ chức khai thác đá và 01 cá nhân khai thác cát trái phép) với tổng số tiền xử phạt là trên 106 triệu đồng.

Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản đã được các cấp, các ngành triển khai mạnh mẽ. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân đã được cấp phép khai thác cát, sỏi và đất san lấp; kiểm tra, rà soát các mỏ đã khai thác hết trữ lượng so với giấy phép, yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ theo quy định. Ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, góp phần sử dụng và bảo đảm nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Trung, nhấn mạnh: Thời gian tới, để thực hiện tốt công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm có hiệu quả tài nguyên khoáng sản; kiểm tra chặt chẽ các thủ tục, không để thất thoát tài nguyên khoáng sản làm thất thoát nguồn thu ngân sách.

a2.jpg
Hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, từng bước đi vào nền nếp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội.

Các sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương tăng cường thực hiện nhiều giải pháp quản lý nhà nước nhằm chấn chỉnh ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, rà soát các mỏ khoáng sản đã cấp phép, đánh giá, kiểm soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về khoáng sản để làm cơ sở cho việc tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm…

Bên cạnh đó, Sở TN&MT tiếp tục rà soát toàn bộ công tác quy hoạch khoáng sản trên địa bàn để tham mưu UBND tỉnh thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Song song với đó, phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các vi phạm; tăng cường việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các quy định pháp luật về tài nguyên khoáng sản nhằm hạn chế các vi phạm về khai thác khoáng sản để nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc quản lý, khai thác khoáng sản tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Siết chặt quản lý khoáng sản có trữ lượng ít và nhỏ lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO