Điện Biên: Mở rộng cấp nước sạch đến vùng nông thôn

17/07/2019 17:16

(TN&MT) – Nhằm mục tiêu cấp nước sạch về vùng nông thôn, nâng cao tỷ lệ người dân được dùng nước sạch trên địa bàn tỉnh Điện Biên, bằng nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới, tỉnh Điện Biên đang triển khai 3 dự án cấp nước sạch đến 3 xã thuộc khu vực lòng chảo huyện Điện Biên.

Đơn vị thi công lắp đường ống dẫn nước đến các hộ gia đình tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên.
Đơn vị thi công lắp đường ống dẫn nước đến các hộ gia đình tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên

Ông Lê Xuân Cảnh, Phó Giám đốc Phụ trách Ban Quản lý dự án các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cho biết: Hiện tại đơn vị đang làm chủ đầu tư các dự án thi công các công trình cấp nước về 3 xã khu vực lòng chảo huyện Điện Biên là Thanh Hưng, Thanh Luông và xã Noong Hẹt nhằm nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch trong sinh hoạt.

Là xã đầu tiên triển khai thực hiện dự án cấp nước sạch, đến nay, đường ống nước tại xã Noong Hẹt cơ bản đã đảm bảo cấp nước cho các hộ dân đăng ký. Với mục tiêu đảm bảo cung cấp nước sạch cho 11.227 người dân và 1.225 cán hộ, học sinh và các khu công sở của trung tâm xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên đến năm 2032, Dự án cấp nước sạch về xã Noong Hẹt có 903 đầu mối, với tiêu chuẩn mỗi người dân dùng 60 lít/ngày, đêm, và cán bô, học sinh là 20 lít/ngày, đêm. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10,2 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng từ vốn ngân sách địa phương.

Ông Cà Văn Kiên, người dân đội 7A, xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên chia sẻ: Trước đây, chúng tôi thường đi xin nước, bơm nước tại các hộ có giếng nước về dùng rất vất vả, những hôm nước giếng cạn hay vào mùa khô nóng, chúng tôi gần như không có nước sử dụng trong sinh hoạt. Đến nay, sau khi được đầu tư cấp nước sạch, chúng tôi rất vui mừng vì có đường nước sạch đến tận nhà, sử dụng nước bao nhiêu cũng được. Nhưng cũng không vì thế mà chúng tôi sử dụng nước một cách lãng phí, chúng tôi sẽ sử dụng một cách hiệu quả, hợp lý để chung tay tiết kiệm nước.

ảnh
Dẫn nguồn nước tới từng hộ gia đình


Ông Phạm Quang Tuấn, Giám Đốc điều hành Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên, cho biết: Đến nay dự án đã bàn giao cho Công ty quản lý là hơn 1.000 khách hàng tại xã Noong Hẹt. Với công suất của nhà máy thì hiện tại vẫn đang đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước của khách hàng. Tuy nhiên, trong thời gian tới, với tốc độ đô thị hóa, nhu cầu sử dụng của khách hàng sẽ tăng thì công suất hiện tại của Nhà máy sẽ không đáp ứng được.

Cũng theo ông Tuấn, để đảm bảo đáp ứng nguồn nước khi mở rộng cấp nước sạch xuống các xã khu vực lòng chảo huyện Điện biên, Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch, định hướng cấp nước trong giai đoạn tiếp theo và bước đầu đang triển khai kế hoạch thực hiện dự án Mở rộng Trạm cấp nước Nhà máy nước TP. Điện Biên Phủ lên công suất 20.000m3/ngày đêm và Dự án Đường ống cấp nước thô cho Nhà máy nước TP. Điện Biên Phủ, khi đó mới đảm bảo đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước của khách hàng trong tương lai.

Hiện nay, Công ty Cổ phần cấp nước Điện Biên đang quản lý 6 nhà máy nước (nhà máy nước TP. Điện Biên Phủ, Mường Chà, Mường Lay, Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Tủa Chùa) và 1 trạm xử lý nước Mường Ảng. Cung cấp nước sinh hoạt cho trên 29.000 hộ dân trên địa toàn tỉnh, với sản lượng tiêu thụ đạt hơn 7 triệu m3, sản lượng nước thương phẩm đạt hơn 4,9 triệu m3.

Người dân xã Noong Hẹt vui mừng khi có đường nước sạch đến tận nhà.
Người dân xã Noong Hẹt vui mừng khi có đường nước sạch đến tận nhà.

Đối với các hộ dân tại 3 xã Noong Hẹt, Thanh Hưng, Thanh Chăn nằm trong sách các hộ được cấp nước trong dự án, Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên cũng sẽ áp dụng thu giá nước theo Quyết định của UBND tỉnh Điện Biên. Phía Công ty cổ phần cấp nước Điện Biên đã áp dụng công nghệ thông tin để quản lý công tác ghi, thu tiền nước (từ tháng 01/2019 áp dụng phát hành hóa đơn điện tử). Một điểm đặc biệt nữa là khi xây dựng giá nước 2019, Công ty đã có chính sách đối với các đối tượng đặc biệt như các hộ nghèo và gia đình chính sách với giá tiêu thụ nước sạch với nước thô đã qua lắng lọc chỉ tính bằng 70% giá nước được UBND tỉnh Điện Biên quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Mở rộng cấp nước sạch đến vùng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO