Điện Biên Đông chú trọng nâng cao công tác quản lý bảo vệ rừng

Hoàng Châu| 17/06/2022 10:03

(TN&MT) - Những năm qua, huyện Điện Biên Đông triển khai thực hiện tốt chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Nhờ đó, từng bước nâng cao đời sống cho Nhân dân trên địa bàn, góp phần giữ cho những cánh rừng của huyện thêm xanh.

Để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, thời gian qua huyện Điện Biên Đông đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường bám cơ sở, nắm bắt thông tin, thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, các quy định liên quan đến lĩnh vực lâm nghiệp tại địa bàn được phân công phụ trách. Bên cạnh đó, cán bộ kiểm lâm còn phối hợp với các cơ quan, đoàn thể huyện, chính quyền xã tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ rừng đến từng thôn, bản.

Ông Nguyễn Trung Trường, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên Đông cho biết: Năm 2021, huyện Ðiện Biên Ðông có tổng diện tích rừng đủ điều kiện được chi trả DVMTR là 20.548,574 ha với số tiền được chi trả là 8.265.037.681 đồng. Ngoài ra để bảo vệ tốt diện tích rừng trên, hàng năm Hạt Kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng phương án quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

1-1-1-(1).jpg

Huyện Điện Biên Đông chú trọng nâng cao công tác quản lý bảo vệ rừng

Để thuận lợi trong việc thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và chi trả DVMTR, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu cho UBND huyện giao diện tích rừng và đất quy hoạch phát triển rừng; phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về lâm nghiệp cho UBND cấp xã. Đồng thời chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng tại các xã; phát huy vai trò của các tổ đội xung kích, chủ rừng trong công tác quản lý bảo vệ rừng.

Đồng thời, tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp, phòng cháy chữa cháy rừng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong bảo vệ và phát triển rừng. Từ đó, đa số các xã, bản xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ rừng. Hiện nay, tất cả các bản trên địa bàn huyện thành lập các tổ chuyên trách quản lý, bảo vệ rừng. Các tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy ước, hương ước về bảo vệ rừng, tận thu, tận dụng lâm sản, củi dưới tán rừng. Năm 2021, với số tiền được chi trả trên 8 tỷ đồng chi trả cho các chủ rừng là hộ gia đình, cộng đồng, bản, Được hưởng lợi từ rừng, bà con nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ rừng; chấp hành nghiêm Luật Lâm nghiệp, tích cực tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng.

img_7971.jpg
Chính sách chi trả DVMTR  giúp bà con trên địa bàn huyện, có thêm thu nhập góp phần tích cực vào việc bảo vệ, giữ gìn những cánh rừng thêm xanh.

Chính sách chi trả DVMTR vừa tạo việc làm mà còn giúp bà con thêm gắn bó với rừng. Giờ đây, ý thức bảo vệ rừng được nâng cao, không còn tình trạng xâm hại đến diện tích rừng hay chặt phá, khai thác rừng bừa bãi. Cũng nhờ số tiền chi trả từ DVMTR giúp nhiều hộ trong bản có vốn đầu tư phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện chính sách chi trả DVMTR không chỉ giúp bà con trên địa bàn huyện Điện Biên Đông có thêm thu nhập mà còn góp phần tích cực vào việc bảo vệ, giữ gìn những cánh rừng thêm xanh. Thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp với các xã, tăng cường tuyên truyền đến các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư về Luật Lâm nghiệp, đặc biệt là các hộ nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các tổ cộng đồng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên Đông chú trọng nâng cao công tác quản lý bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO