Biến đổi khí hậu

Điện Biên: Ban hành chỉ thị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Trần Hương 28/02/2024 - 17:58

(TN&MT) - Trước tình hình thời tiết hiện nay có nhiều diễn biến thất thường, để chủ động phòng, chống ứng phó kịp thời, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, ngày 27/02/2024, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành chỉ thị số 793/CT-UBND về việc phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Điện Biên 2024.

Để chủ động phòng, chống ứng phó kịp thời, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, UBND tỉnh Điện Biên đã giao nhiệm vụ tới các đơn vị để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Cùng với đó, tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 2023, xây dựng kế hoạch, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 sát với thực tế. Đồng thời, rà soát, kiện toàn tổ chức, xây dựng quy chế hoạt động, quy chế trực ban của ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm kiếm cứu nạn. Triển khai công tác thu, nộp quỹ phòng, chống thiên tai để tăng nguồn tài chính phục vụ cho công tác phòng ngừa, ứng phó với khắc phục hậu quả thiên tai.

a1-1-.jpg
Hàng năm, UBND tỉnh Điện Biên rất chú trọng công tác phòng, chống thiên tai, bão lũ. Trong ảnh: Một góc ảnh chụp ngôi nhà của người dân xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên bị gió lốc làm đổ năm 2022.

Các đơn vị, sở, ban, ngành, tổ chức trị - xã hội trên địa bàn tỉnh Điện Biên, UBND các cấp chủ động phối hợp, triển khai thực hiện rà soát, đề xuất điều chỉnh kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025 và phương án ứng phó với thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai của tỉnh Điện Biên. Dựa vào chức năng, nhiệm vụ được giao, các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, phương án ứng phó thiên tai phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Giao cho đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên cung cấp, kịp thời các thông tin, số liệu đo đạc khí tượng thủy văn, cảnh báo về các hiện tượng thời tiết, thiên tai nguy hiểm đến người dân. Cùng với đó, các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn tỉnh Điện Biên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó và các nội dung, hoạt động về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến cộng đồng và người dân để chủ động phòng tránh.

a1-1-(1).jpg
Tỉnh Điện Biên bị chịu nhiều thiệt hại do thiên tai bão lũ gây ra

Song song với việc thực hiện công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả liên quan đến môi trường do thiên tai gây ra; tổ chức kiểm tra, kiểm soát tốt việc khai thác tài nguyên khoáng sản, gây sạt lở bờ sông, suối, sườn dốc và quy hoạch sử dụng đất liên quan đến các dự án, chương trình phòng, chống, thiên tai. Kiên quyết di dời, sơ tán những hộ nằm trong vùng nguy hiểm.

Đồng thời, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, thuốc chữa bệnh, để đáp ứng kịp thời khi thiên tai xảy ra, nhất là ở các địa phương còn gặp khó khăn về giao thông, đi lại trong mùa mưa lũ. Chủ động sử dụng nguồn ngân sách của các đơn vị, địa phương, huy động các nguồn tài chính hợp pháp khác để khắc phục kịp thời, có hiệu quả những thiệt hại do thiên tai gây ra để ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất vùng bị thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Ban hành chỉ thị phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO