Điện Biên: 12 căn nhà bị hư hỏng do làm đường vẫn chưa được đền bù

Trần Hương - Trần Sơn| 13/12/2019 21:01

(TN&MT) - Dự án nâng cấp mở rộng tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng đoạn qua bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ (Điện Biên) đã cơ bản hoàn thành, nhưng hơn 10 hộ gia đình có nhà bị hư hỏng do việc nâng cốt và hạ cốt đường, mở rộng mặt đường vẫn chưa được đền bù để sửa chữa nhà ở khiến đời sống, sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn.

Tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng có quy mô công trình đường giao thông cấp V miền núi, tổng chiều dài 17,469km

Tiểu dự án Nâng cấp đường vào khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ (xã Mường Phăng, huyện Ðiện Biên) thuộc Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch phục vụ cho tăng trưởng toàn diện khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng” tỉnh Ðiện Biên.

Quy mô công trình đường giao thông cấp V miền núi, tổng chiều dài 17,469km; xây dựng mới 2 điểm dừng chân và cải tạo, nâng cấp Khu di tích Sở chỉ huy Chiến dịch Ðiện Biên Phủ tại xã Mường Phăng. Dự án đi qua địa phận 3 xã: Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ); Pá Khoang và Mường Phăng (huyện Ðiện Biên) với tổng mức đầu tư 105,567 tỷ đồng.

Chủ trương cải tạo, nâng cấp tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng của tỉnh Điện Biên được người dân địa phương ủng hộ, nhất trí cao. Tuy nhiên, việc thi công tuyến đường đã làm hư hỏng nhà ở của người dân bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ, hiện vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù để người dân sửa chữa nhà ở..

Căn nhà bị hư hỏng của gia đình anh Cà Văn Cương, bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ.

Chỉ tay vào những vết nứt lớn trên tường nhà, anh Cà Văn Cương, bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Khi chưa thi công tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng, vợ chồng anh mở cửa hàng buôn bán tạp hóa kết hợp sửa chữa xe máy, thu nhập từ buôn bán cũng giúp gia đình có cuộc sống ổn định.

Khi triển khai thi công tuyến đường, nhất là đến giai đoạn lu, lèn mặt đường, nhà anh Cương đã bắt đầu xuất hiện những vết nứt trên tường nhà. Mỗi lần xe lu đi qua, mọi người đều cảm giác rõ hiện tượng mặt đất rung; cốc, chén để ở mép bàn đều rơi xuống đất.

Mặt đường hoàn thành, tường nhà anh Cương nứt to hơn, cốt đường nâng lên, đất đá dư thừa trong quá trình san gạt bị nước cuốn lấp đầy nền nhà anh Cương, có những chỗ dầy cả 40cm, không dám ở vì nguy cơ đổ sập xảy ra bất cứ lúc nào nên đã nhiều tháng nay gia đình anh Cương phải dọn về ở cùng bố mẹ. 

Theo thống kê của UBND xã Tà Lèng, bản Nà Nghè có 12 ngôi nhà của người dân bị sạt lở gây lún ngiêng, nứt tường. Theo người dân, nguyên nhân là do trong quá trình thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng, đơn vị thi công đã huy động nhiều máy móc làm việc suốt ngày đêm. Quá trình máy móc hoạt động với tần suất lớn đã gây rung chấn mạnh khiến tường nhà dân bị nứt.

Đất, đá trong quá trình thi công tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng bị nước cuốn vùi lấp hơn 40cm nền nhà dân bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên phủ.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin nhà dân bị nứt tường do ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng, chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm, đơn vị thi công đã đến kiểm đếm đối với các hộ dân bị ảnh hưởng, đưa ra phương án đền bù cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, tiền đền bù phía chủ đầu tư, đơn vị bảo hiểm áp trong đợt kiểm đếm đầu tiên với mức giá quá thấp chỉ trên 1 triệu đồng và cao nhất là hơn 2 triệu đồng/nhà. Theo các hộ gia đình có nhà bị hư hỏng, mức giá đền bù này không thể giúp người dân sửa chữa những hư hỏng nên các hộ gia đình đã không nhận tiền đền bù vì cho rằng mức bồi thường không thỏa đáng.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Chí Thuyết, Phó chủ tịch UBND xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ cho rằng: Việc hỗ trợ các hộ có nhà bị hư hỏng thì phía chủ đầu tư, công ty Bảo hiểm, đơn vị thi công cần tính toán cho phù hợp.

Đơn cử, các nhà bị nứt tường cần phải tính phương án bổ sung cột sắt để chống phần mái nhà, đảm bảo an toàn cho người dân, đối với các hộ gia đình bị sạt lở phần móng nhà cần bổ sung phương án xây kè chống sạt lở và các hộ gia đình bị ảnh hưởng phải di dời cũng cần có phương án hỗ trợ phù hợp để người dân di dời đến nơi an toàn.

 

Cũng theo ông Lê Chí Thuyết: Mức giá dự tính hỗ trợ cho người dân sau buổi làm việc thứ 2 của chủ đầu tư, công ty bảo hiểm và đơn vị thi công hôm 10/12 vừa qua, là hơn 4 triệu đồng đối với các hộ bị nứt tường nhà thì chưa phù hợp, rất khó khăn để người dân khắc phục, do số tiền đền bù không đủ mua vật liệu gia cố.

Có thể thấy, các hộ dân ở bản Nà Nghè, xã Tà Lèng, thành phố Điện Biên Phủ chưa đồng thuận trước việc nhà thầu thi công tuyến đường Tà Lèng – Mường Phăng gây hư hỏng nhà cửa là có cơ sở.

Hy vọng rằng, chủ đầu tư, công ty bảo hiểm, đơn vị thi công và chính quyền địa phương sớm có phương án khắc phục và bồi thường thỏa đáng cho người dân, để người dân sớm an cư, ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: 12 căn nhà bị hư hỏng do làm đường vẫn chưa được đền bù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO