Đề nghị công an vào cuộc xác minh kẻ gán ghép phát tán hình ảnh cống xả thải Formosa

21/02/2017 00:00

(TN&MT) -Ngay sau khi xuất hiện vệt nước đỏ tại Cảng Sơn Dương (Khu kinh tế Vũng Áng), vào ngày 17/2, một đoạn video quay cảnh cống nước đang xả chất thải màu đỏ ngay lập tức được nhanh chống lan truyền trên mạng xã hội gây hoang mang, đánh lừa dư luận để gán ghép ống xả thải của Formosa Hà Tĩnh. Tuy nhiên, động cơ ác ý này đã sớm bị vạch trần, dư luận đề nghị Cơ quan công an sớm vào cuộc tìm, xử lý đối tượng tung thông tin.

Đoạn video dài chưa đến 30 giây quay cận cảnh dòng nước màu đỏ ngầu chảy từ bên trong đổ ra khu vực nước lớn, miệng cống xả này có các đệm cao su để chống tàu thuyền vào va đập xuất hiện ngay sau khi ở Cảng Sơn Dương cũng xuất hiện vệt nước có màu tương tự.

v
Hình ảnh vệt nước đỏ xuất hiện ở Cảng Sơn Dương

Để câu like trên facebook, nhiều trang cá nhân đã đăng lại với những câu bình luận thất thiệt “thêm mắm, thêm muối” thu hút sự quan tâm, dư luận nhầm tưởng nước lạ được xả ra từ cống thải của Fomosa. Sở TN&MT Hà Tĩnh đã lập tức vào cuộc xác minh và  khẳng định video nói trên không phải quay ở khu vực dự án Formosa.

Trao đổi với ông Võ Tá Đinh - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết: Bằng hình ảnh nếu những người thông thạo địa hình ở khu vực Formosa đang hoạt động cũng có thể biết được kẻ xấu đang xuyên tạc. Do màu nước trên đoạn video gần giống với vệt nước trước đó xuất hiện ở Cảng Sơn Dương nên rất đông người dân dễ bị đánh lừa đó là cống xả thải của Formosa.   

Để người dân khỏi hoài nghi, Tổ công tác công tác của UBND tỉnh Hà Tĩnh do ông Dương Tất Thắng- Phó chủ tịch tỉnh phụ trách đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp các cơ quan liên quan kiểm tra, khảo sát. Sáng 20/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Hà Tĩnh, tổ công tác của tỉnh, bộ phận quan trắc của Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT), đại diện phía Formosa cùng một số cơ quan báo chí thực địa khu vực nghi là địa điểm xuất hiện trong đoạn video.Trước buổi kiểm tra, đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa cho biết, Formosa chỉ có 3 hệ thống mương thoát nước nằm lộ thiên và một cống xả thải nằm dưới đáy biển, đồng thời khẳng định Formosa không có hệ thống xả thải nào như trong clip đăng tải trên mạng vừa qua.

c
Hình ảnh xuyên tạc, gán ghép cống xã thải fomosa

Theo đại diện Công ty TNHH Hưng nghiệp Fomosa, hệ thống ống xả thải ra biển được đánh theo ký tự A, B, C. Kích cỡ của A rộng 29m, cao 5m được chia ra sáu cửa phụ; Cửa xả B, C rộng 20m, cao 4,8m chia ra 5 của phụ. Trước khi đoàn công tác kiểm tra, những thông tin này được đơn vị chủ động cung cấp, khai báo đầy đủ.

Trả lời Phóng viên, ông Hoàng Thanh Tùng, Phó Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cho biết: Sau khi thực địa, kiểm tra toàn bộ hệ thống ống xả thải của Formosa vào sáng ngày 20/2, đoàn kiểm tra không phát hiện có một cống xả thải nào tương tự hoặc giống với video trên mạng xã hội.

Ông Nguyễn Văn Toàn, cán bộ của Viện Công nghệ môi trường cũng chia sẻ thêm: “Thực hiện nhiệm vụ quan trắc tại Formosa, tổ công tác tổ chức lấy mẫu định kỳ. Qua kiểm nghiệm cho thấy, đến nay, chất lượng nước thải đầu ra của Formosa vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Riêng chất thải có màu đỏ như trong video xuất hiện trên mạng xã hội vừa qua là chưa từng thấy trong các chất thải của Formosa…”.

c
Lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã nhanh chống vào cuộc kiểm tra, bác bỏ thông tin thất thiệt

Thông tin về vệt nước màu đỏ xuất hiện mấy ngày trước ở Cảng Sơn Dương, đại diện Ban QL Khu kinh tế Vũng Áng cho biết: Hiện đã gửi mẫu ra cơ quan trung ương phân tích, kiểm tra, khi nào có kết quả sẽ công khai trên báo chí.

Với động cơ phát tán video quay cảnh cống nước đang xả chất thải màu đỏ để gán ghép xuyên tạc sự thật gần như đã rõ, dư luận đã tỏ thái độ bất bình trước việc làm vô đạo của những kẻ có động cơ ác ý này, đồng thời đề nghị cơ quan công an vào cuộc truy bắt đối tượng.

Được biết, ngay sau khi có kết quả kiểm tra đối chứng sự việc, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh  đã có dự thảo trình ý kiến phối hợp phía công an vào cuộc xác minh người đã tung đoạn video để làm rõ vụ việc.

Đức Cảnh - Sỹ Thông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị công an vào cuộc xác minh kẻ gán ghép phát tán hình ảnh cống xả thải Formosa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO