ĐBQH Nguyễn Thị Yến: Đề nghị Phó Thủ tướng điều phối vùng kinh tế trọng điểm

24/10/2017 00:00

(TN&MT) - Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch năm 2018, ĐBQH Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị ít nhất có một Phó Thủ tướng Chính phủ chỉ huy, điều hành, điều phối đối với các vùng kinh tế trọng điểm.

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch năm 2018, ĐBQH Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu
Đại biểu Nguyễn Thị Yến - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phát biểu tại phiên thảo luận Tổ sáng 24/10 về tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch năm 2018. Ảnh:Việt Hùng

Bày tỏ sự nhất trí với Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2017 và kế hoạch năm 2018 của Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày tại phiên khai mạc kỳ họp sáng 23/10 cũng như Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội, bà Nguyễn Thị Yến cho rằng, trong 9 tháng đầu năm, với sự nỗ lực phấn đấu của Chính phủ, với sự cố gắng của các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân… chúng ta đã đạt được 13 chỉ tiêu mà Nghị quyết Quốc hội đã đề ra.

Tham gia đóng góp vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, bà Nguyễn Thị Yến kiến nghị thêm một số giải pháp để có thể hoàn thành các mục tiêu vượt mức so với năm 2017.

Các vị Đại biểu Quốc hội Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong phiên họp sáng 24/10.
Các vị Đại biểu Quốc hội Đoàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong phiên họp sáng 24/10.

Về giải pháp để tăng trưởng bền vững, bà Nguyễn Thị Yến cho rằng cần quan tâm đến liên kết vùng. Theo đại biểu Nguyễn Thị Yến, cần đánh giá, rà soát lại để có những chính sách, pháp luận nhằm thúc đẩy sự phát triển, tăng trưởng kinh tế các vùng trong đó có Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đề cập đến việc trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã chỉ đạo cho các bộ, ngành quan tâm đến liên kết vùng và Vùng Kinh tế trọng điểm, bà Nguyễn Thị Yến băn khoăn khi công tác phối kết hợp, công tác điều phối sự liên kết này vẫn còn hạn chế. Do vậy sự phát triển kinh tế Vùng và Vùng Kinh tế trọng điểm chưa được mạnh mẽ như mong muốn.

“Nếu chúng ta tập trung nhiều nguồn lực hơn nữa cho liên kết, phát triển kinh tế vùng và Vùng Kinh tế trọng điểm, tôi nghĩ kinh tế đất nước ta sẽ tăng trưởng hơn nữa và bền vững hơn nữa…” - Đại biểu Nguyễn Thị Yến nói.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đề nghị cần có những giải pháp cụ thể trong đó cần có Phó Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo, điều hành, chỉ huy và điều phối đối với các vùng kinh tế trọng điểm.

Vì sao lại cần một Phó Thủ tướng điều hành Vùng? Theo bà Nguyễn Thị Yến, nếu chỉ giao cho một Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố luân phiên giữ vai trò chủ tịch để điều phối hoạt động liên kết thì hiệu quả sẽ không cao. “Vì thế tôi tiếp tục đề nghị ít nhất có một Phó Thủ tướng Chính phủ để chỉ huy, điều hành, điều phối đối với các vùng kinh tế trọng điểm của chúng ta” - bà Nguyễn Thị Yến nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thị Yến cũng đề cập đến các vấn đề như phát triển kinh tế cảng biển, phát triển du lịch, giáo dục… đồng thời đề xuất một số giải pháp để các ngành này hoàn thành nhiệm vụ đóng góp vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của đất nước.

Việt Hùng(lược ghi)

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Nguyễn Thị Yến: Đề nghị Phó Thủ tướng điều phối vùng kinh tế trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO