Triển khai Luật Đất đai 2024

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Thúy Nhi 11/07/2024 - 20:58

Luật Đất đai 2024 đã quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước.

Do đó, việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai sẽ tạo hiệu quả về sử dụng nguồn lực đất đai trong công tác quản lý, điều hành, tổng hợp cũng như khai thác hợp lý, bền vững cho các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

455/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL địa chính

Thời gian qua, trên cơ sở Luật Đất đai năm 2013, các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật và pháp luật về công nghệ thông tin, thời gian qua, Bộ TN&MT đã ban hành một số Thông tư, Quyết định tạo hành lang pháp lý để Trung ương và các địa phương tổ chức triển khai xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống thông tin, CSDL đất đai.

Bên cạnh đó, để thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, Bộ đã tham mưu trình Chính phủ ban hành quy định về thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử và Bộ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSDL đất đai ở địa phương.

Đến nay, đối với CSDL đất đai do Trung ương, đã xây dựng xong 4 dữ liệu thành phần, đó là: Dữ liệu về hiện trạng sử dụng đất cấp vùng và cả nước; dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia; dữ liệu về khung giá đất; dữ liệu về điều tra cơ bản về đất đai cấp vùng và cả nước.

Đối với CSDL đất đai do địa phương xây dựng, 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai; 455/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL địa chính với hơn 46 triệu thửa đất đưa vào vận hành phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp; 705/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL thống kê, kiểm kê đất đai (từ kỳ kiểm kê 2019) và đưa vào vận hành thống nhất từ Trung ương đến địa phương; 325/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành xây dựng CSDL quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; 300/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành xây dựng CSDL giá đất.

Thực tế, hệ thống thông tin đất đai và CSDL tập trung, thống nhất sẽ cung cấp một nền tảng mà dữ liệu sẽ được chia sẻ rộng rãi với các bộ, ban, ngành khác, thúc đẩy tính minh bạch và sự tiếp cận của cộng đồng để cập nhật và khai thác thông tin đất đai đáng tin cậy. Việc khai thác, chia sẻ các thông tin đất đai giữa các cơ quan và các bên liên quan như cơ quan thuế, công chứng, ngân hàng, cơ quan tư pháp... là rất quan trọng để thực hiện các nhiệm vụ chuyên ngành, đặc biệt là những thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, thông tin liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất, giá đất và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đảm bảo tính bền vững và quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai.

1.jpeg
Đến nay đã có 455/705 đơn vị cấp huyện đã hoàn thành CSDL địa chính với hơn 46 triệu thửa đất đưa vào vận hành phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai và giải quyết thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, doanh nghiệp

Cụ thể như việc trao đổi thông tin dữ liệu đất đai giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế trong việc xác định nghĩa vụ tài chính khi người sử dụng đất thực hiện giao dịch về đất đai và tài sản sản gắn liền với đất” đã thực hiện ở 48/63 tỉnh, thành phố; 63/63 tỉnh, thành phố đã thực hiện thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia.

Về việc kết nối, chia sẻ CSDL đất đai quốc gia với CSDL quốc gia về dân cư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án 06/CP đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai đến nay đã hoàn thành kết nối, chia sẻ CSDL quốc gia về đất đai với CSDL quốc gia về dân cư với dữ liệu của 461/705 đơn vị hành chính cấp huyện, 6.198/10.599 đơn vị hành chính cấp xã…

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai

Liên quan tới việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Bộ TN&MT vừa có công văn số 3983 ngày 20/6/2024 về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Công văn nêu rõ: thực hiện chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu (CSDL) đất đai tại các Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 và Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 với mục tiêu “Hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin quốc gia về đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông”; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quan trọng thể hiện quyết sách xây dựng và vận hành hệ thống thông tin, CSDL đất đai tập trung, thống nhất, đồng bộ và kết nối liên thông theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch, phục vụ đa mục tiêu; từng bước chuyển sang giao dịch điện tử trong lĩnh vực đất đai.

Luật Đất đai năm 2024 vừa được Quốc hội thông qua đã quy định rõ mô hình hệ thống thông tin quốc gia về đất đai là tập trung, thống nhất từ trung ương đến địa phương, đồng bộ, đa mục tiêu và kết nối liên thông trên phạm vi cả nước. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ và phần mềm hệ thống, xây dựng CSDL, đảm bảo đến năm 2025 đưa Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai vào vận hành, khai thác.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện CSDL đất đai, đảm bảo đến năm 2025 đưa Hệ thống thông tin quốc gia về đất đai vào vận hành, khai thác theo Luật định, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo, xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng để triển khai thực hiện trong năm 2024 và 2025 với các nhiệm vụ, giải pháp.

Trong đó, về nhiệm vụ Bộ TN&MT đề nghị các địa phương xây dựng, hoàn thiện dữ liệu không gian và dữ liệu thuộc tính; xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai; hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin và phần mềm hệ thống thông tin đất đai.

Về giải pháp thực hiện, Công văn hướng dẫn cụ thể đối với các đơn vị hành chính đã xây dựng CSDL đất đai, tập trung rà soát, hoàn thiện CSDL đất đai; Đối với các đơn vị hành chính chưa xây dựng CSDL đất đai; giải pháp thực hiện đồng bộ giữa dữ liệu không gian (bản đồ địa chính) và dữ liệu thuộc tính (hồ sơ địa chính).

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung, quan tâm chỉ đạo và đầu tư nguồn lực để triển khai thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị kịp thời báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường để được hướng dẫn, giải quyết.

Trước đó, ngày 26/5/2023 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn 3787/BTNMT-CĐKDLTTĐĐ chỉ đạo về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; rà soát đưa các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã đã xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai vào quản lý, vận hành, cập nhật, khai thác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO