Đất quê tăng giá, xa vời “giấc mơ bỏ phố về làng”

Bài và ảnh: Thục Vy| 21/04/2022 15:51

(TN&MT) - Gần đây, làn sóng các nhà đầu tư (NĐT) đổ về các tỉnh để “săn” đất, làm vườn, lập trang trại… đã đẩy giá đất ở nhiều vùng quê lên cao ngất ngưởng. Điều này vô hình trung đã gây khó cho những người có nhu cầu mua để ở thực, làm tiêu tan giấc mơ của nhiều người muốn bỏ phố về quê.

Giá tăng phi mã

Thời gian gần đây, thị trường nhà đất vùng ven ở các tỉnh phía Nam như: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Long An,… thu hút nhiều NĐT đổ về săn đất, kéo theo giá đất tăng không ngừng. Thực tế, từ tháng 10/2021 đến nay, sau khi các tỉnh, thành trở về trạng thái bình thường mới thì chỉ có nhà phố ở thành phố ổn định giá, còn thị trường nhà đất vùng ven tại nhiều tỉnh đã lập mặt bằng giá mới so với thời điểm quý 2/2021.

Hiện tại, giá đất vùng ven như quận 9 cũ, huyện Hóc Môn và Củ Chi (TP.HCM) tăng 10 - 20%. Còn giá đất tại các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Long An,… đã tăng hơn 30%, so với cùng kỳ năm 2020. Đáng nói, không chỉ đất thổ cư mà đất vườn, đất nông nghiệp tại các khu vực này cũng tăng giá “chóng mặt”. Hoạt động đầu tư mua bán sôi động khiến mặt bằng giá liên tục thay đổi tăng cao.

gia-dat-vung-que-tang.jpg

Giá đất ở các vùng quê tăng “nóng” khiến nhiều người có ý định bỏ phố về quê tan vỡ giấc mơ.

Theo các chuyên gia, do giá đất các tỉnh đột ngột lên giá, khoảng 2 năm trở lại đây, nhiều người dân ở quê bỗng chốc “đổi đời”, bởi những mảnh đất vườn, đất ruộng vốn không có nhiều giá trị tự nhiên trở thành tiền tỷ. Từ người nông dân chân lấm tay bùn, họ đã bán các mảnh đất nông nghiệp vốn là “cần câu cơm” rồi lên đời. Ở nhiều địa phương, nhiều người đã bỏ ruộng vườn để làm cò đất, đầu tư đất. Từ trong nhà ra đến ngoài ngõ, đâu đâu người dân cũng bàn tán về mảnh vườn này, bãi đất kia được bán với giá trên trời. Còn cò đất thì lùng sục vào tận thôn, xóm để tìm đất.

Coi chừng sốt ảo

Theo các chuyên gia bất động sản, thời gian qua, nhiều NĐT từ các thành phố lớn đã tìm đến các tỉnh: Bình Phước, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai hoặc ra Bình Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên… để mua đất vườn đầu tư hoặc mua làm nơi nghỉ dưỡng, khiến loại hình này nhộn nhịp hẳn lên. Mặt bằng giá vì thế cũng tăng mạnh.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) nhận định, trong vài năm gần đây, xu hướng mua đất nông nghiệp, đất nghỉ dưỡng ở các tỉnh nở rộ, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà còn bùng mạnh hơn sau đợt giãn cách xã hội. Ban đầu nhiều người tìm mua đất từ bán kính 100 - 120 km, nhưng nay họ chấp nhận đi xa hơn từ 200 - 300km, thậm chí xa hơn để mong mua được đất giá rẻ. Chính nhu cầu này tăng đã khiến giá cả phân khúc này tăng trưởng “nóng”.

“Giá đất tăng cao tại các vùng nông thôn kéo theo một thực tế đáng quan ngại, đó là người dân địa phương lao theo những cơn sốt đất, bán đi những mảnh đất, mảnh vườn là tư liệu sản xuất quan trọng. Việc người dân chỉ tập trung hưởng lợi từ việc giá đất tăng mà không chú trọng đến việc tăng giá trị thặng dư từ lao động sản xuất sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế”.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam

Nhìn nhận về thị trường, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, các cơn sốt đất diễn ra chủ yếu là "sốt qua miệng cò", tức do giới "cò đất" làm giá, sử dụng các chiêu trò để đẩy giá đất lên cao song giao dịch thực tế lại không đáng kể. Những cơn sốt đất dù thật hay ảo cũng đều dẫn đến việc giá đất thiết lập một mặt bằng mới, trong nhiều trường hợp, mức giá đất đó vượt xa thu nhập của người dân và không ít người có nhu cầu ở thực không thể mua nổi đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất quê tăng giá, xa vời “giấc mơ bỏ phố về làng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO