Đất phố cổ hấp dẫn các nhà đầu tư

28/03/2019 11:36

(TN&MT) - Phố cổ Hà Nội vẫn thường được gọi là “Tấc đất, tấc vàng” bởi mỗi m2 đất có giá lên tới hàng trăm triệu, thậm chí có nơi lên tới hàng tỷ đồng. Mặc dù, giá đất phố cổ cao ngất là vậy nhưng chưa bao giờ hết hấp dẫn các nhà đầu tư.

T10
Giá cao ngất nhưng luôn hấp dẫn các nhà đầu tư. Ảnh: Hoàng Minh

Giá cao do đâu?

Theo số liệu của Công ty Bất động sản (BĐS) Trung Nghĩa, tại thời điểm này, phố Hàng Trống, Hàng Hòm, Lương Văn Can, Tạ Hiện là khu vực có giá đất khá cao. Giá thương lượng cao nhất ghi nhận được trong hơn 10 tháng qua lên đến 1,3 tỷ đồng mỗi m2, giao dịch thành công phổ biến ở ngưỡng 1,5 tỷ đồng mỗi m2, mức bình quân đạt 850 triệu đồng và thấp nhất khoảng 700 triệu đồng một m2. Một số tuyến phố kinh doanh khác cũng có mức giá tương đối cao như Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng, bà Triệu, Nguyễn Hữu Huân ghi nhận gần 800 triệu đồng mỗi m2.

Tuy vậy, đây chỉ là mức giá công bố, còn đặc thù của ngành bất động sản cùng với sự khan hiếm của những nhà mặt phố trong những khu vực tại 36 phố phường, giá giao dịch thực tế như thế nào, qua trung gian bao nhiêu lại chưa xác định được.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, chuyên gia môi giới bất động sản ở quận Hoàn Kiếm cho rằng, sức hút của nhà đất phố cổ là do nằm sát Hồ Gươm, trung tâm văn hóa của Thủ đô nên trong bất cứ mọi sự kiện, người dân Hà Nội đều hướng tới Hồ Gươm nên dễ kinh doanh buôn bán. Chỉ cần 1 ngõ nhỏ, người dân có thể kinh doanh đủ loại mặt hàng. Bên cạnh đó, dù đất chật người đông nhưng khu vực phố cổ có đầy đủ mọi tiện ích như điện, đường, trường, trạm. Ví dụ, người dân ở khu Hàng Bông chỉ cần đi bộ 5 phút có thể ra Hồ Gươm, tới Bệnh viện Việt Đức hay tới trường Trần Phú.

Theo anh Hoàng, có một yếu tố nữa khiến nhà đất phố cổ luôn cao ngất ngưởng là do yếu tố khan hiếm. Đa phần người dân dù thiếu thốn đến đâu cũng không muốn rời phố cổ. Vì vậy, trong khi nhu cầu mua luôn tăng nhưng nguồn cung ít nên giao dịch thành công chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đầu tư đất phố cổ không sợ lỗ

Bất động sản phố cổ cũng được đánh giá là một trong những kênh giữ tiền hiệu quả.

Dạo quanh tuyến phố quanh Hồ Gươm từ Đinh Liệt, Hàng Gai, Tràng Tiền, Hàng Đào sẽ thấy vô số khách sạn với mặt tiền chỉ khoảng từ 1 - 3m, thậm chí là phải đi sâu vào trong ngõ. Ngoài ra, khu vực trung tâm Thủ đô hiện nay cũng có rất nhiều địa điểm du lịch văn hóa, khu chợ đêm, hay phố đi bộ vào mỗi cuối tuần, đã tạo lên một nét riêng biệt cho khu phố cổ.

Bên cạnh việc đầu tư đất phổ cổ Hà Nội dưới hình thức kinh doanh mua đi bán lại hoặc xây dựng nhà hàng, khách sạn, còn có thể bán đồ lưu niệm, thời trang, hàng ăn mà khả năng sinh lời luôn ở cấp số nhân. Thế nên, đất phố cổ chưa bao giờ hết hấp dẫn các nhà đầu tư và luôn ở top đầu trong cuộc đua buôn bán kinh doanh bất động sản.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, những người mua nhà trên phố cổ cần cẩn trọng, bởi nhà phố cổ đôi khi thuộc sở hữu chung của nhiều gia đình cũng như thuộc sở hữu Nhà nước, chính vì thế, cần phải xem xét tính pháp lý rõ ràng để tránh tranh chấp. Giá trị bất động sản phố cổ rất lớn nên đầu tư loại hình nhà đất này không phải là điều dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất phố cổ hấp dẫn các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO