Đất gần sân bay có thể xin phép xây dựng không?

28/02/2019 13:41

(TN&MT) - Bạn đọc Trần Công Dương có địa chỉ email Trancongduong300192@gmail.com hỏi: Gia đình tôi có mảnh đất gần sân bay Nội Bài, nay muốn xây nhà để ở. Vậy xin Quý Báo cho biết, đất nằm gần sân bay có thể xin giấy phép xây dựng được không? Tôi xin trân trọng cảm ơn!

image
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp thì hiện nay, thửa đất của gia đình bạn đang nằm gần sân bay và muốn xin giấy phép xây dựng để xây nhà thì bạn cần phải xem xét các điều kiện để cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ được quy định tại Điều 93 Luật Xây dựng năm 2014, cụ thể như sau:

Thứ nhất, Việc xây dựng nhà ở phải phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Thứ hai, Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh;

Thứ ba, Thiết kế xây dựng nhà ở riêng lẻ được thực hiện theo quy định tại khoản 7 Điều 79 của Luật Xây dựng năm 2014;

Thứ tư, Phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng; đối với nhà ở riêng lẻ thuộc khu vực, tuyến phố trong đô thị đã ổn định nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng thì phải phù hợp với quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị hoặc thiết kế đô thị được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Do đó, nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên thì bạn có thể nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Tuy nhiên, hồ sơ, thông tin, tài liệu bạn cung cấp là chưa đầy đủ và rõ ràng nên chúng tôi cho rằng trường hợp này của gia đình bạn sẽ khó có thể thực hiện việc xin cấp phép xây dựng. Bởi thửa đất của gia đình bạn nằm gần sân bay nên xây dựng nhà sẽ không bảo đảm an toàn về hạ tầng kỹ thuật, hành lang an toàn giao thông hàng không cũng như các công trình khác tại sân bay có liên quan tới quốc phòng, an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất gần sân bay có thể xin phép xây dựng không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO