Đất được tặng cho thì đăng ký gộp sổ đỏ thế nào?

17/12/2018 17:42

(TN&MT) –  Bạn đọc có địa chỉ email: ngocdungnguyen245@gmail.com hỏi: Tổng diện tích đất nhà tôi là 600m2. Trong đó, sổ đỏ được cấp năm 2014 là 350m2. Còn 150m2 vợ chồng tôi mới được bố mẹ chồng tặng cho thêm. Xin hỏi, bây giờ tôi muốn làm lại sổ đỏ để ghi nhận tất cả 600m2 có được không hay tôi phải làm thêm 1 sổ đỏ khác. Thủ tục làm gộp thành 1 sổ đỏ như thế nào? Khi gộp sổ đỏ như vậy vợ chồng tôi sẽ nộp nghĩa vụ tài chính như thế nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Trong trường hợp diện tích đất mới được tặng cho và diện tích đất cũ trong sổ đỏ là liền 1 mảnh đất (nhưng trước đây được tách ra) hoặc hai diện tích đất này liền nhau thì gia đình bạn có thể làm đăng ký biến động đất đai tăng thêm.

Để làm đăng ký biến động đất đai tăng thêm, trước tiên, vợ chồng bạn và bố mẹ chồng phải ký hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất có công chứng theo đúng quy định Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 như sau:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này….

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

c) Văn bản về thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về dân sự;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.”

Sau khi có hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã được công chứng thì bạn có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên và đăng ký biến động tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

so do
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Hồ sơ đăng ký bao gồm các loại giấy tờ sau:

- Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất (đã được công chứng);

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Bản đồ thửa đất mới;

- Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa bố mẹ và con cái;

- Giấy tờ chứng thực khác, như chứng minh nhân dân, hộ khẩu bản sao có chứng thực của bạn...

Về nghĩa vụ tài chính

Theo Khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ có quy định: Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Do đó, trường hợp của vợ chồng bạn sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

Ngoài ra, tại Điều 4 Nghị định 63/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân thì: Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.

Vậy, vợ chồng bạn cũng thuộc trường hợp được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, các khoản phí, lệ phí khác như phí đo đạc địa chính, lệ phí cấp sổ, lệ phí trích đo bản đồ bạn vẫn có nghĩa vụ chi trả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất được tặng cho thì đăng ký gộp sổ đỏ thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO