Đất chưa có sổ đỏ có được tặng cho?

16/08/2017 00:00

(TN&MT) - Bố mẹ tôi được ông bà nội cho 1 mảnh đất  tại ngã sáu thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang. Bố mẹ tôi đã bỏ tiền xây một ngôi nhà 2 tầng trên đất. Hằng năm bố mẹ tôi vẫn đóng tiền đất đầy đủ (9 năm qua). Mới đây, bố mẹ tôi lên địa chính quyền xã xem sơ đồ đất thì diện tích đất đó vẫn đứng tên ông tôi.  Cho tôi hỏi, bây giờ ông bà tôi có quyền lấy lại đất không?

Trả lời

Trong câu hỏi bạn không nêu rõ về hiện trạng mảnh đất ông bà bạn tặng cho bố mẹ bạn đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay chưa. Tòa soạn sẽ tư vấn cho bạn trong hai trường hợp như sau.

Trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Nếu đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ông bà bạn thì mặc dù trên thực tế ông bà bạn đã phân chia, cho bố bạn một phần mà chưa ký hợp đồng tặng cho tại phòng công chứng, chưa làm thủ tục sang tên tại Văn phòng Đăng ký đất đai thì đất vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông bà bạn, ông bà bạn có toàn quyền quyết định về diện tích đất đó.

Việc gia đình bạn sử dụng đất trong 9 năm, đã làm nhà và công trình trên đất thì nếu có tranh chấp xảy ra (ông bà bạn không cho ở nữa, đòi lại đất) thì bố mẹ bạn chỉ được xem xét quyền lợi đối với tài sản trên đất là nhà, công trình đã xây dựng.

Trường hợp đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Pháp luật về đất đai hiện hành không cho phép thực hiện giao dịch tặng cho đối với đất chưa được cấp giấy chứng nhận (Điều 188, Luật Đất đai 2013).

Tuy vậy, nếu việc tặng cho khi đất chưa có giấy chứng nhận mà vẫn được UBND cấp xã (nơi có đất) xác nhận, đồng thời, điều chỉnh hồ sơ địa chính tại xã/phường theo giấy tờ tặng cho và bố bạn được đứng tên thửa đất thì sau này, bố bạn có quyền kê khai hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên mình.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất chưa có sổ đỏ có được tặng cho?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO