Dập tắt đám cháy rừng U Minh Thượng – Kiên Giang

06/04/2015 00:00

(TN&MT) - Sau hơn 8 giờ đồng hồ tập trung chữa cháy quyết liệt, đến 21giờ 30 phút ngày 5/4, đám cháy tại rừng U Minh Thượng đã được khống chế. Đến sáng...

 

(TN&MT) - Sau hơn 8 giờ đồng hồ tập trung chữa cháy quyết liệt, đến 21giờ 30 phút ngày 5/4, đám cháy tại rừng U Minh Thượng đã được khống chế. Đến sáng ngày 6/4 các lực lượng chữa cháy tỉnh Kiên Giang đã dập tắt hoàn toàn được đám cháy ở khu vực rừng sản xuất  U Minh Thượng.

Trước đó, trưa  5/4, khu vực rừng sản xuất thuộc xã An Minh Bắc, huyện U Minh Thượng xảy ra cháy. Do nắng nóng cộng với gió to đã làm đám cháy lan rất nhanh. Theo tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết: khu rừng xảy ra cháy có tổng diện tích khoảng 1.200 ha, giáp ranh với vùng đệm của Vườn quốc gia U Minh Thượng. Đây là rừng sản xuất, thuộc dạng “rừng trẻ”, nên dưới chân rừng không có than bùn mà chỉ có một lớp thực bì, gồm lá, thân cây mục, cỏ dại.

Ngay sau khi nhận tin, Ban chỉ đạo phòng chống cháy rừng tỉnh Kiên Giang đã huy động hơn 100 dân quân tự vệ, cảnh sát PCCC và khoảng 500 người gồm: lực lượng kiểm lâm, người dân trên địa bàn, các đơn vị chủ rừng, thuộc 4 huyện U Minh Thượng, An Biên, An Minh, Vĩnh Thuận, Trại giam Kênh 7 (Bộ Công An) đã tích cực phối hợp chữa cháy nên đám cháy đã được khống chế. Đến trưa ngày 06/4, tỉnh Kiên Giang vẫn duy trì  2 đội chốt trực 24/24 trong khu vực rừng bị cháy để rà soát, kiểm tra lại các điểm đã dập tắt, đồng thời chủ động xử lý không cho lửa bùng phát trở lại, kịp thời ứng phó với những tình huống xấu xảy ra.

Triển khai phòng chống cháy rừng trong đêm 5/4
Triển khai phòng chống cháy rừng trong đêm 5/4

Riêng Vườn Quốc gia U Minh Thượng mặc dù nằm giáp ranh với khu vực rừng bị cháy nhưng cách điểm cháy vài cây số nên cũng không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, do công tác phòng chống cháy rừng được chủ động triển khai ngay từ đầu mùa khô, đặc biệt thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ, 100% lực lượng trực xuyên suốt trong rừng nên công tác phòng chống cháy rừng vẫn được đảm bảo.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Giám đốc Sở Nông nghiệp – phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang cho biết, mặc dù đã dập tắt được đám cháy nhưng các lực lượng vẫn tiếp tục bám trụ để xử lý triệt để cháy do vẫn còn một số điểm thực bì và gốc cây mục còn cháy ngún. Chúng tôi chỉ đạo tập trung lực lượng đào xới lên để dập tắt trong ngày hôm nay, ông Tâm cho biết . Tháng 2/2002 xảy ra vụ cháy rừng tràm nguyên sinh ở vùng lõi (rừng đặc dụng) VQGUMT.

Được biết, rừng U Minh Thượng có tổng diện tích là 21.107 ha, trong đó vùng lõi do VQG U Minh Thượng quản lý là 8.038 ha, diện tích bị cháy khoảng 3.212 ha, diện tích có tràm khoảng hơn 3.000 ha. Hiên nay VQG U Minh Thượng đã được xây dựng hệ thống cống trên tuyến đê bao vùng lõi (chu vi 38km) và vùng đệm (chu vi 60km) kết hợp trạm bơm công suất 8.000m3/giờ để điều tiết nước. Bên trong vùng lõi, tùy theo cao trình sẽ chia thành các phân khu, đảm bảo có thể tháo ngập cho cây tràm thở, đồng thời có thể bơm bổ sung nước từ vùng đệm để giữ ẩm chân rừng, hạn chế nguy cơ cháy.

 

Bài & ảnh: Giang Sơn

                                                                   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dập tắt đám cháy rừng U Minh Thượng – Kiên Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO