Dân tố Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai gây ô nhiễm

18/10/2015 00:00

(TN&MT) - Nhân dân tổ dân phố 8, phường Trà Bá, thành phố Plêiku, tỉnh Gia Lai tố cáo Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai gây ô nhiễm môi trường, trong...

 

(TN&MT) - Nhân dân tổ dân phố 8, phường Trà Bá, thành phố Plêiku, tỉnh Gia Lai tố cáo Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai (Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai) gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, có hai tác nhân chính là xả nước thải ra suối tổ dân phố 8, gây ô nhiễm nguồn nước và bốc mùi hôi. Đồng thời, lò đốt rác thải y tế nguy hại thải khói bụi và mùi khét làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân phía sau bệnh viện.

Người dân kêu hôi, khét

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Thúy Hồng (tổ 8, phường Trà Bá, TP. Pleiku, Gia Lai), cứ vào khoảng gần tối, cống nước bắc qua suối tổ dân phố 8, sang Buôn Plây Ngó đoạn gần nhà bà lại xuất hiện nước màu đen, có bọt trắng và bốc mùi rất hôi. Nhiều lần đi theo đường nước chảy thì thấy nước đó từ Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai chảy ra. Cũng vào thời điểm trên, bệnh viện tiến hành đốt rác thải y tế nguy hại ống khói bốc màu đen ngòm và mùi khét rất khó chịu.

“Lúc trước nước đen chảy suốt ngày đêm tràn lan ở ngoài suối, theo dòng chảy xuống cánh đồng thôn Plêy Ngó. Tuy nhiên, sau nhiều lần phản ảnh lên các cơ quan chức năng và ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri, đã có đoàn xuống kiểm tra, họ lại chuyển sang xả thải vào buổi tối. Mỗi lần xả, mùi nước thải bốc lên rất hôi. Còn lò đốt thì bốc khói đen, cuốn theo chiều gió hắt về nhà chúng tôi mùi khét nồng rất khó chịu. Chúng tôi lo lắng sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nếu cứ phải chịu cảnh này”, bà Hồng bức xúc nói.

Ông Nguyễn Sơn – Tổ phó TDP 8, phường Trà Bá cho biết, tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, bà con lại phản ánh về tình trạng Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai xả nước thải và lò đốt rác thải y tế nguy hại gây ô nhiễm môi trường. Tổ dân phố đã chuyển ý kiến lên cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý. Từ đó đến nay, tình trạng người dân than phiền về vấn đề ô nhiễm có giảm nhưng vẫn còn, nhất là mùi khét từ lò đốt rác thải y tế nguy hại của bệnh viện này.

Về vấn đề Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai, xả thải ngây ô nhiễm môi trường ông Rmah Klunh – Trưởng thôn Plây Ngó, phường Trà Bá, thành phố Plêiku xác định: “Việc này là có thật. Song, công bằng mà nói thì ngước chảy xuống cành đồng của buôn còn có cả nước thải từ trang trại chăn nuôi lợn của người dân ở gần suối, cuốn theo rác thải và túi ni lông chảy xuống cánh đồng gây ô nhiễm. Song, việc gây ô nhiễm từ bệnh viện chủ yếu ảnh hưởng đến một số hộ dân giáp với suối tổ dân phố 8. Mỗi lần phản ảnh về vấn đề này, người dân cũng rất bức xúc”.

Bệnh viện nói không xả thải gây ô nhiễm!

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Thi – Phó giám đốc Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai xác định: “Bệnh viện không xả thải gây ô nhiễm môi trường suối tổ dân phố 8 như người dân phản ảnh. Còn mùi khét từ lò đốt rác thải y tế nguy hại phát tán ra môi trường là không thể tránh khỏi”.

Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai đi vào hoạt động từ ngày 2/1/2012, với quy mô 200 giường bệnh. Hiện nay, bệnh viện có 11 Khoa Nội trú, 6 Phòng chức năng, 20 Phòng khám chuyên khoa, và 4 phòng mổ. Bệnh viện đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải y tế với công suốt 150m3/ngày đêm và lò đốt rác thải y tế nguy hại công nghệ Nhật Bản với công suốt 30kg trên mỗi lần đốt.

Ông Nguyễn Thi cho biết thêm: “Toàn bộ nước thải bệnh viện được thu gom vào hệ thống xử lý lần lượt qua các bể: điều hòa; xử lý sinh hóa hai ngăn; bể lọc; khử trùng; bể ủ bùn. Nước thải sau xử lý đưa vào bể chứa lớn đạt loại B và được phép xả thải vào hệ thống nước thải chung của thành phố. Tại đây, nước thải sau xử lý được bơm xả thải ra hệ thống nước thải chung của thành phố Pleiku trên đường Lê Duẩn mặt tiền của bệnh viện. Như vậy, sẽ không có chuyện Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai xả thải gây ô nhiễm môi trường suối tổ dân phố 8 như người dân phản ảnh. Trên thực tế, bể chứa nước thải sau xử lý là bể chìm lộ thiên nên những hôm mưa to nước có thể đầy bể, chảy trành theo nước mưa suống suối. Đây là sự cố khách quan, bất khả kháng chứ bệnh viện không chủ ý. Còn mùi khét của lò đốt rác thải là không thể tránh khỏi. Bởi rác thải y tế nguy hại ngoài các chất thải từ hoạt động khám chữa bệnh còn có các mẫm bệnh phẩm, các bộ phận của cơ thể, mô tạng người bị cắt bỏ sau phẩu thuật. Để tránh tình trạng mùi khét phát tán ra môi trường làm ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và môi trường của bệnh viện, chúng tôi đã lắp ống khói cao đến 15m để dẫn mùi hôi, khét lên cao, phát tán rộng ra không khí. Còn khói đen là không có mà chỉ có khói mù như sương. Đây chủ yếu là hơn nước được phun ở trong ống khói nhằm lắng bụi và mùi hôi. Do mùi khét được dẫn lên cao, phát tán rộng nên việc ảnh hưởng đến người dân cũng rất hạn chế. Ban lãnh đạo Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai luôn có ý thức cầu thị và sẽ cố gắng khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường”.

Cơ quan chức năng nói gì?

Về vấn đề gây ô nhiễm, ý kiến của người dân và Bệnh viện viện có phần trái chiều nhau. Để xác định thông tin này, chúng tôi đã có buổi làm việc với  Chi cục Bảo vệ môi trường, thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Chi cục trưởng cho biết: Tháng 5 năm 2015 đã tổ chức đợt kiểm tra theo định kỳ trong đó có Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai. Bà Hương chia sẻ: Hệ thống xử lý nước thải của Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai được xây dựng cùng với bệnh viện. Hệ thống có bể chứa nước thải sau xử lý. Tại đây, có lắp đặt 2 ống nhựa đường kính 14cm, âm dưới thành bể khoảng 40cm tự chảy. Bà Hương giải thích, nếu nước còn lưng thì chứa trong bể, khi nước đầy đến ngưỡng đặt hai ống sẽ tự tràn, chảy ra ngoài khuôn viên bệnh viện.

Được biết, tại đợt kiểm tra lấy mẫu xét nghiệm và kết quả nước có chỉ tiên Amoni (NH4+) vượt quy định cho phép 2,4 lần. Như vậy là nước thải chưa đạt tiêu chuẩn sau xử lý. Đoàn kiểm tra đang hoàn thiện báo cáo và sẽ có hướng xử lý cụ thể, cương quyết đối với các đơn vị gây ô nhiễm.

Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Lê Quang Hòa Tổ trưởng tổ dân phố 8, phường Trà Bá cho biết, sau đợt kiểm tra, bệnh viện đã sửa chữa lắp đặt hệ thống máy bơm đường ống để bơm nước thải sau xử lý tại bể chứa vào hệ thống nước thải chung của thành phố Pleiku trên đường Lê Duẩn thì tình trạng gây ô nhiễm như trước đây đã giảm hẳn. Điều mà người dân nơi đây đang mong đợi là tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ không diễn ra trong thời gian tới.

Đình Thắng – Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân tố Bệnh viện Đại học Y dược Hoàng Anh Gia Lai gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO