Dân phản ánh: Đầu tư 130 tỷ đồng, hồ Bàu Trảng vẫn hôi thối quanh năm

Lan Anh| 10/02/2020 22:23

(TN&MT) - Người dân sống xung quanh khu vực hồ Bàu Trảng (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cảm thấy bức xúc, thậm chí hổ thẹn với bạn bè đến thăm nhà vì tình trạng hôi thối, ô nhiễm trầm trọng vẫn đang tiếp diễn tại đây.

Sáng ngày 10/2, UBND phường Thanh Khê Tây tổ chức buổi đối thoại giữa Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng (đơn vị vận hành Công trình thu gom nước thải và nạo vét hồ Bàu Trảng) với đại diện gần 300 hộ dân chịu ảnh hưởng ô nhiễm.

Người dân bày tỏ bức xúc trong buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, ông Phạm Đắc Thái (ngụ đường Bàu Trảng 4, phường Thanh Khê Tây) bức xúc, từ khi công trình nạo vét bùn hôi tại lòng hồ Bàu Trảng tiến hành thì nước hồ tại đây không những không cải thiện mà còn ô nhiễm hơn. Theo ông Thái, việc BQL nạo bùn khi chưa rút hết nước khiến điều này trở thành vô nghĩa.

“Hơn 4 năm nay, hồ không còn cá để chết. Hệ thống sục oxy để cho cá thở hơn nửa tháng nay cũng đã dừng hoạt động. Người dân ở đây đều phải đóng kín cửa. Mùa đông mà thối thế này thì mùa hè hôi thối cỡ nào. Nước chưa bao giờ xanh trở lại. Tôi đề nghị các cấp nên nghiên cứu lại dự án này để đảm bảo môi trường, sức khỏe cho người dân”, ông Thái bức xúc.

Nước đen ngòm tại lòng hồ Bàu Trảng

Đồng tình với ý kiến của ông Thái, hàng chục người dân cũng cho rằng Dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải bao quanh kênh Phần Lăng và tuyến ống bao thu lẫn trạm bơm nước thải dọc tuyến Nguyễn Tất Thành (bao gồm Công trình xử lý nước tại hồ Bàu Trảng) là không có hiệu quả. Bà Nguyễn Thị Thân (trú đường Bàu Trảng 7) đề nghị lực lượng chức năng phải có hướng xử lý gấp ô nhiễm tại đây để giữ vững uy tín của TP.

“Hồ Bàu Trảng nằm sát cạnh cầu vượt Ngã Ba Huế, là cửa ngõ của TP Đà Nẵng. Việc hồ ô nhiễm trầm trọng suốt thời gian qua không những ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Đà Nẵng. Chúng tôi thực sự hổ thẹn về danh xưng “thành phố đáng sống” được thốt ra khi bạn bè đến thăm nhà. Thực sự quá hôi thối”, bà Thân khẳng định.

Tại buổi đối thoại, cán bộ môi trường BQL và đại diện tư vấn BQL thừa nhận tình trạng ô nhiễm trầm trọng tại khu vực trên. Đồng thời cho biết,  dự án đầu tư sẽ ghi nhận toàn bộ ý kiến người dân, báo cáo lại với lãnh đạo cấp trên.

“Dự án nạo vét lòng hồ Bàu Trảng có tổng mức đầu tư hơn 2 tỉ đồng. Trong quá trình làm chắc chắn sẽ phát tán mùi hôi, BQL mong mọi người thông cảm.”, bà Trần Thị Lựu (cán bộ môi trường thuộc BQL) trần tình.

Tình trạng ô nhiễm kéo dài từ nhiều năm qua

Như Báo TN&MT đã thông tin, tình trạng ô nhiễm tại tuyến kênh Phần Lăng kéo dài từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đến kênh Phú Lộc (bao gồm cả hồ điều tiết Thanh Lộc Đán, thường gọi Bàu Trảng) kéo dài đã nhiều năm qua.

Để hạn chế ô nhiễm, UBND TP. Đà Nẵng đã triển khai công trình thu gom nước thải tại lòng hồ Bàu Trảng thuộc một phần gói thầu của Dự án xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải bao quanh kênh Phần Lăng và tuyến ống bao thu lẫn trạm bơm nước thải dọc tuyến Nguyễn Tất Thành (thuộc Dự án phát triển bền vững của TP Đà Nẵng). Tổng mức đầu tư hơn 136 tỉ đồng. Phần công trình tại hồ Bàu Trảng đã hoàn thiện thi công vào tháng 5/2019. Lòng hồ Bàu Trảng cũng được nạo vét phần bùn đáy vào khoảng thời gian trên.

Tuy nhiên, đến ngày 10/2, toàn bộ diện tích gần 2 hecta mặt hồ đều đặc sệt, đen kịt màu nước cống. Công trình hơn 130 tỉ vẫn chưa một lần được vận hành. Mùi hôi từ nước cống xộc thẳng vào mũi, gây mùi hắc và khó thở. Gần 300 hộ dân đều phải đóng kín cửa để tránh mùi. Một số hộ đăng thông tin cho thuê nguyên căn, thậm chí bán nhà đi nơi khác vì không chịu nổi cảnh ô nhiễm tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân phản ánh: Đầu tư 130 tỷ đồng, hồ Bàu Trảng vẫn hôi thối quanh năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO